Trang chính » Biên Khảo, Các Số Da Màu định kỳ, Da Màu số 15, Đó Đây, Sinh Hoạt Email bài này

Nếu Sống Ở Nữu Ứơc, Bạn Sẽ Có Hoạt Động Nghệ Thuật Gì Cho Mùa Nghỉ Lễ

Nữu Ước là thành phố của văn hóa và nghệ thuật. Bất cứ ngày giờ nào trong tuần, bạn cũng có thể tìm được một hoạt động gì đó liên quan đến nghệ thuật để đầu tư thời gian của mình. Thành phố không bao giờ ngủ này lúc nào cũng đầy rẫy những triển lãm hội họa và nhiếp ảnh, những buổi ra mắt sách và trình diễn thi ca, trình chiếu phim ảnh mới nhất…  Vậy thì câu hỏi không phải là: “Hôm nay tôi sẽ đi tìm nghệ thuật ở đâu?”, nhưng là, “Hôm nay tôi sẽ chọn chương trình nghệ thuật nào?” 
Nhân tiện mùa nghỉ lễ cuối năm này, tôi xin đề nghị ba chương trình nghệ thuật trong mỗi thể loại điện ảnh, văn chương, và hội họa để bạn có thể chọn lựa.  Và điều đáng mừng là: hai trong ba mục này bạn không ở Nữu Ước cũng có thể thưởng thức được.
 
Điện Ảnh:
 
“Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus”  – “Lông Lá: Một Chân Dung Tưởng Tượng Của Diane Arbus”
 
Bộ phim về cuộc đời thực của nhà nhiếp ảnh Diane Arbus, người được coi là một trong những nhân vật huyền bí, khó hiểu, và táo bạo nhất của thế kỷ hai mươi. Nổi tiếng nhất là sự ám ảnh của cô với những chủ đề kỳ dị, sự sáng tạo đáng ghi nhớ của cô xuất phát từ một nơi rất riêng tư. Cái chết tử tự của cô cũng không kém huyền bí một cách bi thảm như cảm tưởng thoát ra từ những chân dung sắc sảo nối tiếng của cô.
Như những bức ảnh của Diane Arbus chuyên chở chúng ta tới những thế giới kỳ lạ, “Fur” du hành qua ống kiếng để thám hiểm sự biến đổi từ một người đàn bà nhút nhát thành một nghệ sĩ độc đáo kiên cường.
 
Văn Chương:
 
Persian Girls: A Memoir by Nahid Rachlin – Những Thiếu Nữ Ba Tư: Hồi Ký Của Nahid Rachlin
 
Quyển hồi ký trữ tình và náo động này của tiểu thuyết gia Rachlin kể câu truyện của một cô bé người I-ran lớn lên trong một xã hội – dù có Tây hóa phần nào – cũng không cho phép người phụ nữ quyền lực và tự trị. Vào năm 1946, khi chỉ là một em bé, Rachlin đã được trao cho người dì, một góa phụ không thể có con, và được nuôi nấng bằng tình âu yếm của những góa phụ đi tìm trú ẩn trong tôn giáo sau khi đã thất vọng về một xã hội bức áp phụ nữ. Lúc cô chín tuổi, người cha của Rachlin mà cô không liên lạc đã nhiều năm, đến trường lớp của cô và bắt cô về Ahvaz sống với gia đình máu mủ của cô. Đau khổ trong môi trường mới, cô bé Nahid trở thành bạn thân của người chị cô, người mê điện ảnh Hoa Kỳ. Cả hai chị em nuôi những hoài bão nghệ thuật, nhưng chỉ có Nahid trốn được số phận đàn bà, khi cô năn nỉ cha cho cô đi du học ở Hoa Kỳ. Ứa ra nỗi sầu muộn của một ngoại kiều, cuốn hồi ký này cho độc giả Hoa Kỳ cơ hội hiểu thấu hiếm hoi những cảm giác phức tạp vừa yêu vừa ghét mà người I-ran dành cho Hoa Kỳ, vừa mong muốn tự do Hoa Kỳ vừa phẫn oán quyền bá chủ của nó.
 
Hội Họa:
 
Glitter and Doom: German Portraits from the 1920s – Vẻ Rực Rỡ và Ngày Sụp Đổ: Chân Dung Đức Quốc từ Thập Niên 20
 
Viện Bảo Tàng Metropolitan Museum of Art, New York
Sự rối loạn chính trị, kinh tế và xã hội đã định hình Chế Độ Cộng Hòa Weimar của Đức Quốc (1919-1933). Những năm chủ chốt này cũng chứng kiến một giai đoạn sáng tạo rực rỡ cho văn chương, hội họa, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, và kiến trúc của Đức. Trong hội họa, một phong trào chủ nghĩa hiện thực bắt đầu. Vì thất vọng bởi những tai biến của Đại Chiến Thế Giới I, những họa sĩ Đức nghị lực nhất bắt đầu một thể loại sau này được gọi là Neue Sachlichkeit – New Objectivity – Tính Khách Quan Mới.  Với cái nhìn điều độ, nghi vấn, và căng thẳng vào những nhân dân Đức, những họa sĩ này tìm được công tác thật sự của họ ở chân dung, như trong bốn mươi bức tranh sơn dầu và sáu mươi bức tranh vẽ được đề cao trong cuộc triển lãm này.
Cuộc triển lãm này giới thiệu những bức chân dung hấp dẫn của mười họa sĩ trứ danh: Max Bechmann, Heinrich Maria Davringhausen, Otto Dix, George Grosz, Karl Hubbuch, Ludwig Meidner, Christian Schad, Rudolf Schlichter, Georg Scholz, and Gert H. Wollheim. 

bài đã đăng của Đỗ Lê Anhdao


Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)