Trang chính » Giới Tính, Kịch, Sáng Tác, Tôn Giáo Email bài này

Cặp đôi Giáo Hoàng (kỳ 1)

clip_image002_thumb.jpg

Hài kịch, ba màn

Thời gian: Thập niên thứ nhì, thế kỷ 21
Không gian: Vatican City

clip_image002

Giáo Hoàng từ chức Benedict XVI (trái) và Giáo Hoàng Francis trong một dịp gặp gỡ ở Vatican. Đây chỉ là hình minh họa, không liên hệ tới nội dung giả tưởng của vở kịch.Mọi trùng hợp, nếu có, đều là ngẫu nhiên, ngoài ý muốn của tác giả.
 (Hình: Tiziana Fabi/AFP/Getty Images)

 

Các vai:

Người biểu tình

Benix, Giáo Hoàng từ chức, tiền nhiệm của Facisca

Facisca, Giáo Hoàng tại chức

Đầu bếp

Linh Mục Thư Ký

Lời giới thiệu trước khi mở màn:

Trong lịch sử hai ngàn năm của Giáo hội Công Giáo, đã có một số Giáo Hoàng từ chức, và có khi trong cùng một thời gian, có tới ba Giáo Hoàng, như vào thế kỷ 15. Nhưng các giáo hoàng tại chức và cựu giáo hoàng thường không hoà thuận với nhau, có khi đối xử với nhau như kẻ thù.

Sáu trăm năm sau kể từ khi Giáo Hoàng từ chức lần trước vào thế kỷ 15, có giáo hoàng bất ngờ từ chức vào đầu thế kỷ 21, và lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội, cả Giáo Hoàng tại chức và Giáo Hoàng từ chức cùng sống thong thả tại Roma, thường cùng xuất hiện trong các ngày lễ lớn, và thỉnh thoảng gặp nhau, tham khảo ý kiến.

Màn từ từ mở

MÀN MỘT

Cảnh Một

________________________________________________________________

Đám biểu tình, Benix, Facisca

Trên màn ảnh lớn phía sau sân khấu, chiếu cảnh một đám biểu tình vĩ đại, với hàng trăm ngàn người tham dự, đứng kín công trường trước Đền Thánh Phê Rô, đa số là phụ nữ, với những biểu ngữ nổi bật, như:

– MAKE LOVE, NOT BABIES! *

– GOD IS LOVE, BABIES ARE NO GOD, MAKE LOVE NOT BABIES!

– DIVORCE NOW, DIVORCE TOMORROW, DIVORCE FOREVER! *

– MARY IS MOTHER OF GOD, WHY NOT FEMALE POPA?

– HEAVEN HAS A QUEEN, CHURCH HAS NO FEMALE PRIEST!

– PEDOPHILES GO TO HELL

– PARADISE IS FOR NICE PEOPLE

– DOWN WITH HYPOCRITES

Cùng với các khẩu hiệu trên giơ cao trong đám biểu tình, còn có những tiếng hô, và tiếng đáp lại của đám đông, như:

Tiếng hô: MAKE LOVE, đám đông: NOT BABIES!

Tiếng hô: GOD IS LOVE, đám đông: MAKE LOVE, NOT BABIES!

Tiếng hô: DIVORCE NOW, đám đông: DIVORCE TOMORROW, DIVORCE FOREVER!

Tiếng hô: MARY IS MOTHER OF GOD, đám đông: WHY NOT FEMALE POPA?

Tiếng hô: HEAVEN HAS A QUEEN, đám đông: CHURCH NEEDS FEMALE PRIESTS!

Tiếng hô: PEDOPHILES, đám đông: GO TO HELL!

Tiếng hô: PARADISE, đám đông: FOR NICE PEOPLE!

Tiếng hô: DOWN WITH HYPOCRITES, đám đông: DOWN! DOWN! DOWN!

Đoạn phim chiếu cuộc biểu tình kéo dài khoảng 3 phút. Hình ảnh mờ dần, trong khi sân khấu sáng dần, hiện rõ cảnh một căn phòng, chiếm cả sân khấu.

Bàn ghế đồ đạc trong phòng thuộc loại cổ điển, sang trọng.

Từ phía khán giả nhìn lên sân khấu, tường bên mặt có tủ sách lớn, chứa đầy sách, gáy chữ vàng. Bên cạnh tủ sách, một ghế sofa kiểu cổ kê sát tường. Tường phía trên sofa treo vài bức tranh cổ, vẽ theo đề tài trong Thánh Kinh.

Bức tường sau sân khấu, đối diện với khán giả, gần góc mặt có cửa ra vào. Khoảng giữa cửa và góc trái, trên tường có hình thánh giá. Phía dưới thánh giá có tượng Đức Mẹ Fatima, tay cầm tràng hạt, đứng trên một bàn dài cao, hẹp ngang, dùng làm bàn thờ. Hai bên tượng có chân nến. Phía trước tượng có bình hoa nhỏ. Phía trước bàn thờ, dưới sàn có bàn quỳ rộng, đủ chỗ cho hai người cùng quỳ cầu nguyện.

Tường bên trái kê một bàn viết kiểu cổ. Phía trên bàn viết có kệ sách nhỏ, và những hộc để giấy tờ. Đi kèm với bàn viết là chiếc ghế rất đẹp, tựa lưng và chỗ ngồi bọc da mầu đỏ. Phần khung gỗ chạm trổ và dát vàng. Trên tường gần bàn viết có bức tranh cổ khá lớn, vẽ theo đề tài trong Thánh Kinh. Giữa bàn viết và bức tranh, có chiếc mặt đồng hồ lớn, có thể đọc giờ từ xa. Cạnh bức tranh, gần phía sân khấu là cửa vào.

Giữa phòng kê một bàn bầu dục với bốn ghế, có thể dùng làm chỗ tiếp khách thân mật, uống nước hay ăn nhẹ. Cả bàn ghế đều kiểu cổ, sang trọng.

Khi cả căn phòng đã đầy đủ ánh sáng, có tiếng gõ từ cửa ra vào phía sau sân khấu. Cánh cửa phía trái sân khấu mở ra, Giáo Hoàng từ chức Benix tiến vào. Tuy ở nhà, Ngài cũng mang y phục chỉnh tề: Trên mái tóc bạc trắng, đỉnh đầu đội mũ sọ (skull cap), cũng còn gọi là zucchetto mầu trắng, bên ngoài áo thụng trắng chùng tới chân, vai khoác áo vest (cũng gọi là cape) mầu trắng. Trước ngực đeo giây và thánh giá vàng. Chân đi giầy da mầu đỏ. Khoảng trên tám chục tuổi, khổ người hơi thấp so với mức bình thường của người Âu, Ngài chậm chạp tiến về phía cửa có tiếng gõ, cúi nhìn y phục mình, chỉnh lại áo vest cho thẳng thắn, trước khi mở cửa.

Tiến vào là Giáo Hoàng đương nhiệm Facisca. Cao hơn Benix chừng năm phân, Facisca có vẻ trẻ hơn chừng dăm tuổi, nhưng tóc ít hơn và cũng bạc trắng, y phục giản dị hơn. Y phục Ngài toàn mầu trắng, từ zucchetto trên đỉnh đầu, áo khoác, tới dây lưng. Ngài đi giầy da mầu đen, hơi cũ.

Hai Giáo Hoàng ôm hôn nhau ở cửa, rồi cùng vào.

Facisca:

– Ngài có khoẻ không?

Benix:

– Cám ơn Chúa, tôi vẫn khoẻ. Còn Ngài?

Facisca:

– Đội ơn Chúa, tôi cũng khoẻ. Nhưng nhiều chuyện mệt quá!

Benix (đưa tay hướng dẫn Facisca tiến về phía bàn bầu dục):

– Chuyện gì vậy? Mời Ngài ngồi xuống đây, chúng ta nói truyện.

Cả hai cùng ngồi, mỗi người một ghế đối diện nhau.

Facisca:

– Ngài có theo dõi cuộc biểu tình mới đây không?

Benix:

– Tôi có nhìn thấy qua cửa sổ.

Facisca:

– Ngài nhìn thấy những gì?

Benix:

– Tôi cũng thấy như Ngài thấy.

Facisca:

– Chính vì cuộc biểu tình này, tôi phải tới tham khảo ý kiến Ngài.

Benix:

– Ngài muốn hỏi tôi điều gì?

Facisca:

– Ngài có đọc hết các biểu ngữ, và nghe rõ lời hô của họ không?

Benix:

– Tôi có đọc và có nghe. Lậy Chúa tôi! Ma quỷ cám dỗ! Toàn chuyện tội lỗi: Muốn ngừa thai, muốn ly dị, muốn phụ nữ làm linh mục. Thời tôi còn tại chức, họ cũng đòi như vậy. Nhưng có vẻ ít quyết liệt, ít ồn ào hơn.

Facisca:

– Không phải chỉ đòi cho phụ nữ làm linh mục. Chưa được đàng chân, đã lân đàng đầu! Bây giờ họ còn đòi cho phụ nữ làm Giáo Hoàng. Ngài không thấy sao?

Benix:

– Tôi có thấy, nhưng làm sao có thể qua mặt Chúa được.

Facisca:

– Ý Ngài muốn nói gì?

Benix:

– Tôi đã từng viết cuốn sách về các Tông Đồ của Chúa, những người đầu tiên lập ra Giáo Hội. Tôi biết rõ các Ngài. Tôi biết tại sao Chúa chọn các Ngài. Một điều từ hai ngàn năm nay, không ai có thể phủ nhận, mười hai Tông Đồ đầu tiên của Chúa, và chính Chúa đã chọn một người trong số này làm Giáo Hoàng đầu tiên, toàn là đàn ông. Chúa đã bảo những đàn ông bỏ gia đình đi theo Người. Chúa có bảo phụ nữ nào bỏ nhà đi theo Người đâu?

Facisca:

– Chúa không bao giờ làm thế. Mang tiếng chết!

Benix:

– Ngài nói phải. Ngay cả linh mục, phụ nữ cũng không làm được, huống chi là giáo hoàng. Mary đúng là mẹ Chúa Giê Su, nhưng Bà không thể là Giê Su. Phụ nữ có thể đẻ ra đàn ông, đẻ ra linh mục, đẻ ra giáo hoàng, nhưng họ không thể là đàn ông, là linh mục, hay là giáo hoàng.

Facisca:

– Tôi hứa với Ngài, sẽ không có phụ nữ làm linh mục, giám mục, hay giáo hoàng trong thời đại của tôi. Họ phải bước qua tôi để lên bàn thờ!

Benix:

– Tôi tin Ngài. Nhưng gần đây, thấy Ngài có lập trường dễ dãi với đám LGBT. Nếu chấp nhận LGBT, vậy có cho phụ nữ đổi giống thành nam giới, rồi làm linh mục, giám mục, và giáo hoàng không?

Facisca (cương quyết):

– Chắc chắn là không. Đổi giống là giống giả, fake gender. Nam đổi thành nữ là “ngụy nữ”, không đẻ được. Nữ đổi thành nam là “ngụy nam”, không làm vai trò của người cha được, không làm linh mục được. Cho ngụy nam làm linh mục, là chấp nhận “ngụy linh mục”.

(còn tiếp)

 

Chú thích:
* Nhại theo khẩu hiệu chống Chiến Tranh VN “Make Love, Not War”, và tuyên bố kỳ thị của Thống Đốc Alabama, George Wallace “segregation now, segregation tomorrow, segregation forever”, thịnh hành vào thập niên 60 thế kỷ trước.

bài đã đăng của Đinh Từ Thức

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)