Trang chính » Sáng Tác, Truyện chớp Email bài này

Nhà thiện xạ

0 bình luận ♦ 25.06.2013

 

 

 

Đang giữa cuộc thi bắn cung, ông bắn thẳng mũi tên lên trời, để lại tiếng cười cho bao nhiêu người hiện thế. Mùa thi năm đó không ai bắn trúng được hồng tâm của tấm bia xa nhất nên chỉ có giải nhì. Nhưng không ai bắn tệ hại như ông cả. Mọi lời cười chê rồi cũng qua, người ta nhanh chóng trở về với cuộc sống thường ngày với những niềm vui, nỗi buồn nhạt nhạt, với những ganh tỵ và âm mưu hiểm hóc thâm sâu. Ông vẫn lặng lẽ đi làm và sống bình an nơi túp lều cuối làng, không bao giờ tham gia một cuộc thi nào nữa. Trong khi đó mũi tên ông bắn đi cứ bay vun vút qua những tầng trời, khi sà thấp trên cánh đồng, khi cao cao trên cánh rừng, khi lượn vòng qua thung lũng, chuyển vận cùng mặt trăng mặt trời, thủ thỉ tâm sự cùng các vì sao đêm. Theo tháng năm chất thép đã dần hoen rỉ, đuôi mũi tên xác xơ, đường bay có khi nhanh khi chậm nhưng vẫn miên tục không ngừng nghỉ. Cho đến một một ngày khi mũi tên bay trọn vòng trái đất cắm phập vào hồng tâm của tấm bia xa nhất ngôi làng và được một người nông dân đi cày sớm nhận ra thì cả làng mới nhốn nháo. Tất cả đổ xô đến túp lều của ông để chúc mừng, để hoan hô công trạng. Ông đón họ bằng nụ cười móm mém hiền từ. Ông đã bỏ nghề bắn cung, sống cần mẫn chăm chỉ và lặng lẽ vì hiểu rằng cả đời chỉ cần để lại một danh tác là quá đủ. Một sự khởi đầu không giống ai để có một đường bay không lặp lại và không ai bắt chước được. Phải rất nhiều năm sau nhân gian mới có thể hiểu được cú xuất phát vụng về và ngờ nghệch của xạ thủ chính là tuyệt kỹ của một thiên tài.

Hashima, ngày 22/6/2013

bài đã đăng của Hoàng Long

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)