- Tạp Chí Da Màu – Văn chương không biên giới - https://damau.org -

Ánh sáng từ những đường thẳng

 

 


Điêu khắc gia Phan Phương Đông

Inox phản chiếu nguồn ánh sáng chói tạo nên không gian 3 chiều gợi cảm. Từng nguồn năng lượng, không khí, nước gợi nên tính cách trong suốt và vàng ánh. Đó là một điêu khắc gia có cách giải quyết đầy cá tính và hòa hợp từ nội tâm.
 
Cuộc triển lãm của Phan Phương Đông đã diễn ra từ 15.4 đến 31.7.2011, tại Luala, 61 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Gồm 1 tác phẩm điêu khắc, 2 tác phẩm tranh in, tất cả đều bằng chất liệu inox kết hợp với không gian thời trang cao cấp của Nhà thiết kế người Anh là Elaine Jamieson để lại người xem cách nhìn mới lạ. Riêng phần điêu khắc tác giả ứng tác “décor art” từ không gian shop nhằm phù hợp phép thử thẫm mỹ bước đầu đưa nghệ thuật vào cuộc sống bằng không khí tự nhiên.

Được biết, anh sinh năm 1961 tại Hà Nội, hiện sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. đã từng là kiến trúc sư đồng thời là điêu khắc gia trong thời gian đi tìm khám phá không gian ba chiều. Từ đó kết hợp bằng cách nhìn từ thiết kế nội thất, ánh sáng phản chiếu vào sự vật trong không gian thiền định. Đó là phong cách hiện đại của chủ nghĩa tối giản. Một chủ nghĩa tối giản mà cuộc sống hiện đại ngày nay rất cần chúng trong đời sống mỹ thuật ngày nay. Bởi tính giản lược của trang trí nội thất: Ánh sáng, nước, và không khí.
 

PPD-Hinh-2
Ánh sáng II -1&2 tại sảnh Luala

 

Theo nhà điêu khắc Đông cho rằng: “Sống là mang trong mình năng lượng tương tác, va đập, chuyển động, thu ánh sáng, và tự phát sáng…mục đích cuối cùng là để vẽ nên đô thị chính mình” . Thời gian trước khi tìm chất liệu inox. Anh đã dùng chất liệu màu đồng thâu tích tụ khí, tạo từng hình khối phát sáng óng vàng, phát âm. Anh đưa vào tác phẩm như được thở – ở đó có tiếng động tỉnh lặng cái nhìn bằng hơi thở sống.

Với mica trong suốt Phan Phương Đông tạo nên tác phẩm điêu khắc đi vào chiều sâu tối giản, từng lớp màu pha loãng (màn mica) núp phía sau khoảng hư vô – bức tường gọi âm thanh ảo giác hiện lên.
 

PPD-Hinh-04
Tranh in trên Inox

Từ ngày anh nghiên cứu tạo hình bằng chất liệu Inox – việc định hình coi là trang trí hơn là nghệ thuật. Với chủ nghĩa tối giản (Minimalism) xuất hiện từ thập niên 30 đã đem đến cho anh nguồn cảm hứng – diện mạo mới trong cách táo bạo phá cách, hậu hiện đại. Một số ngôn ngữ của Phan Phương Đông là những bản in hai màu màu đen trắng, đường thẵng, hình vuông ô cửa nhỏ màu trắng tạo ra thứ âm thanh cao vút liên cảm sắc màu. Để biểu cảm đạt được điêu khắc trong chất liệu Inox, anh đã nắm bắt khái niệm ánh sáng, tầng lớp ánh sáng bên trong sự thuần khiết rõ từ chủ nghĩa hiện đại, bước tiến mới trong cái nhìn hậu hiện đại, biểu hiện về nghệ thuật cộng đồng.
 
Một hình thức triển lãm nghệ thuật điêu khắc ánh sáng từ inox của anh phần nào cho người xem bao hàm tính Thiền, để giản lược sự giản đơn có trong mỗi người. Do đâu anh thành công vì nhờ anh khám phá qua nhiều chất liệu. Anh tâm sự: “ Sự yên tĩnh hòa trong chất liệu và hình thức. Tôi tôn trọng tiếng nói ấy, đã trò chuyện với chúng từ tác phẩm với thiên nhiên.
 

PPD-Hinh-03
Một không gian từ ánh sáng đèn chiếu

Trên con đường nghệ thuật nghệ thuật hiện đại, Điêu khắc gia Phan Phương Đông tâm niệm rằng tính đương đại vẫn giữ vai trò trụ cột phản ánh được đời sống hiện tại từ công nghệ,vật liệu mới, cách bày trí…Inox được dùng phổ biến khoảng một thập niên Gần đây, người ta những nghệ sĩ sử dụng inox trong điêu khắc là khó vì không khéo sẽ dễ bị tầm thường nên phải tùy đề tài và cách giải quyết cho phù hợp…nói chung nó phải chuyển tải được nội dung người nghệ sĩ cần bày tỏ nếu không chỉ là trang trí đơn thuần.

 

Tiểu sử nghệ sĩ Phan Phương Đông

Sinh năm 1961, hiện sống và làm việc tại TPHCM.

Tham triển lãm trong nước và quốc tế từ năm 1996 đến nay. Triển lãm Mĩ thuật châu Á, tại Bảo tàng Mĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh (1998); Triển lãm điêu khắc châu Á “Volume&form”, tại Singapore; Triển lãm điêu khắc đương đại Việt Nam tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam, Hà Nội; Triển lãm Mĩ thuật Việt – Nhật tại Bảo tàng Mĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh.

bài đã đăng của Huỳnh Lê Nhật Tấn