Trang chính » Sáng Tác, Truyện chớp Email bài này

MỘT NGÀY CÓ ĐỦ ÁNH MẶT TRỜI

làng Cù/

những âm vang đương đại/

vị sứ giả đến từ buổi nguyên sơ/

và tôi/

 

không còn nghe tiếng trẻ khóc. không còn nghe tiếng heo gà. không còn nghe tiếng những người mẹ quát mắng con cái…như những buổi sáng khác. làng bỗng được thanh lọc hết thảy những tạp âm thuộc về những tháng năm bụi bặm. như đang có tiếng sấm vọng lại từ phía chân trời xa. nhưng không phải. những bước chân đang bước đi giữa thinh không.

vào lúc mặt trời lên thì diễn ra cuộc diễn thuyết như cơn sốt thế kỷ.

ta ra đi vào lúc hỗn mang. còn nguyên khí tiết của cuộc đọ sức lừng lẫy giữa các thế lực. không có chiến thắng. cũng không có chiến bại. những giọt nước mắt bắt đầu trộn với nụ cười. có nghìn lời thốt lên. nhưng chỉ là một. nguyên sơ. những tiếng ấy là được bắt đầu khắc vào chốn vĩnh hằng.

tôi thấy có cả ông trưởng làng trong số những người làng đến dự cuộc diễn thuyết.

tôi thấy có cả ông cụ cao tuổi nhất làng. theo lời ông ấy thì đến lúc ấy ông đã sống nơi mặt đất một trăm lẻ tám năm. đã vượt được mức tuổi trong chúc tụng. bách niên giai lão. bọn họ nói người làng Cù được tự do cày xới trên đất đai của mình. được tự do ngửi lấy mùi hương từ những cây trái trồng được. nhưng tất cả những lời đó là dối trá. ông cụ nói. và vị sứ giả đến từ buổi nguyên sơ lập tức đem những lời ông đặt vào chiếc hộp bằng thủy tinh có hình dạng vòm trời. cẩn mật. và kỳ bí.

nắng. một sớm mai hồng. nguyên khí nguyên sơ như đang tan chảy vào nắng. buổi mai vỡ ra những chi tiết tăm tối từ lâu vẫn được nén chặt trong những chịu đựng. có quá nhiều những sự co giật vì chịu đựng như những cơn hấp hối.

tôi thấy ông cụ lấy từ ngực áo ra bản tường trình. những cuộc triển lãm người chết. những buổi tuyên truyền về sự giả dối. và con đường làng luôn dày đặc bước chân của những kẻ cướp. ông cụ lược đọc. và đứng lên. dõng dạc. như muốn dẫm nát hết thảy những lầm than.

ta ra đi từ lúc hỗn mang. nhìn thấy rõ những cuộc nhảy múa điên cuồng của bụi băm. vị sứ giả nói. mở cuốn sổ nguyên sơ ra dưới nắng. và bắt đầu sao chép nội dung bản tường trình của ông cụ. cẩn mật. và kỳ bí.

có tiếng con chim cu gù tình nơi bờ tre làng. lập tức lũ chim cu đồng từ khắp nơi kéo tới. bầu trời trên đầu tôi dày đặc lũ chim cu.

tôi thấy ông cụ lại đứng lên. lũ chúng đã cướp hết sự tự do. cướp hết quyền của con người. cướp từ lâu. ông cụ nói. đã bị cướp sạch hết từ lâu. những người làng đang dự diễn thuyết cùng nói. lập tức vị sứ giả đem những lời ông cụ và lời những người làng đặt lên chiếc bàn cân làm bằng hương thơm của những loài hoa ở trên trời. phía bàn cân có lời ông cụ và lời những người làng quằn xuống.

nắng. một sớm mai hồng. vị sứ giả mang hết thảy những tư liệu thu thập được ở làng Cù ra đi. một ngày thật lạ. vị sứ giả đi rồi người làng ai nấy đều cảm thấy mình trẻ lại đến vài mươi tuổi.

bây giờ đâu cần đến cái này. ông cụ nói. ném cây gậy tre bấy lâu vẫn dùng trong đi lại. loay hoay xắn những ống quần ống áo vốn của người già rộng thênh thang. và bắt đầu nhảy nhót.

có chuyện lớn rồi. có người từ nhà làng chạy tới. ông trưởng làng bỏ cuộc diễn thuyết ra về từ lúc nào chẳng ai biết. giờ hóa thành ông lão đang nằm hấp hối ở nhà làng.

một ngày thật bình yên. và thật lạ

 

giã,

15/9/2014

bài đã đăng của Nguyễn Thanh Hiện

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

2 Bình luận

  • Nguyễn Hiệu says:

    Ngay cái ngày người làng Cù gọi là ngày
    có đủ ánh mặt trời cũng chỉ là ảo ảnh. Bỡi vì
    vị sứ giả đến từ phía chân lý (buổi nguyên sơ)
    cũng chỉ đem những thống khổ trần gian ghi vào
    cuốn sổ nguyên sơ hay cất vào chiếc lọ thần kỳ,
    và để đấy mà thôi.
    Tôi thích thông điệp của câu chuyện được kể
    với cách thức mới mẻ.

  • Hạnh Nguyên says:

    đọc truyện xong thấy chữ nghĩa trôi một cách vô vị, hành văn và các lớp bóc tách chỉ dừng lại ở vạch bắt đầu. Đọc những trang lịch sử có vẻ thú vị hơn bài này.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)