Trang chính » Biên Khảo, Tư Liệu, Văn Học Miền Nam Việt Nam 1954-1975 Email bài này

Năm nhà văn nữ dưới mắt họa sĩ Chóe

Tư liệu –VH Nam VN 54-75

 

LTS: Nhà thơ Chu Ngạn Thư vừa chuyển cho tạp chí Da Màu một số hí họa của họa sĩ Chóe dành cho Giai Phẩm Văn số đặc biệt “Năm Nhà Văn Nữ nổi tiếng nhất của văn chương tiểu thuyết hiện nay”. Theo vị thư ký tòa soạn trong thời gian này – nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, số báo đặc biệt này phát hành ngày 13 tháng 7 năm 1973.

Tạp chí Da Màu xin chân thành cảm tạ tác giả Chu Ngạn Thư và xin giới thiệu tập hí họa quý giá này cùng bạn đọc.

 

 

Bìa Giai phẩm Văn
số đặc biệt “Năm Nhà Văn Nữ nổi tiếng nhất của văn chương tiểu thuyết hiện nay”
Bìa Giai Phẩm Văn - 5 Nhà Văn Nữ

 

 

Trang 2 (Bìa trong) Giai phẩm Văn
số đặc biệt “Năm Nhà Văn Nữ nổi tiếng nhất của văn chương tiểu thuyết hiện nay”

 BiaVan-trang2-5nhavannu

 

Túy Hồng

 Túy Hồng

 

 

 

Trùng Dương

cnt-trungduong

 

 

 

Nhã Ca

Nhã Ca

 

 

 

Nguyễn Thị Hoàng

 

cnt-nguyenthihoang

 

 

 

Nguyễn Thị Thụy Vũ

cnt-nguyenthithuyvu

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

  • Đặng Tiến says:

    Phượng cầu Hoàng vói THThư, NQTrụ:

    Đúng là “phượng trong thành nội”.
    Chữ hoàng là do tôi hoang tưởng.
    Và do đánh máy nhanh quá khả năng.
    Dăng Tiến

  • Trần Hoài Thư says:

    1. Góp thêm vào ý kiến của Ông Đặng Tiến về lý do TPG không viết hoa phượng trong thành nội:
    phượng trong thành nội không phải là phượng hoàng trong thành nội.
    – Lại thư ngỏ, Ô. TPG viết:
    … Sô báo đang nằm trong tay bạn đây đã được sửa soạn từ hơn hai tháng trước. Khởi thủy nó có một chủ đề khác, nhưng sau đã được thay đổi vì người viết lá thư này muốn tránh một ngộ nhận xảy ra. Vào phút chót, Trần Doãn Nho, một tác giả trẻ xứ Huế có góp mặt trong những trang trên, đã chọn hộ một chủ đề mới: “phượng trong thành nội”.

    Chị Nguyễn thị Hoàng, một nhà văn xứ Huế khác, đã ân cần căn dặn tôi đừng có viết hoa chữ “phượng” kẻo rồi lại bị hiểu lầm là tôi muốn nhắc đến “một cô nào đó, tên đó, trong thành nội”.
    Một điều nhỏ nhặt nhất, không ngờ nhất, có thể là một cái cớ để gây ngộ nhận…

    (trích Văn số 132 ngáy 15-6-1969 từ “Lại Thư Ngỏ” trang 111)

    2. Mặt khác, xin Ban Biên Tập chỉ dẫn dùm cách insert graphical document vào trang lá thư góp ý này. Thứ nhất để giữ tính xác thực của tài liệu. Thứ hai, dỡ công đánh máy cho người góp ý.
    Cám ơn quí Ban Chủ trương rất nhiều
    THT

    BBT Da Màu trả lời:

    Kính anh Trần Hoài Thư;
    Hiện nay phần comment không cho phép người sử dụng tải hình ảnh lên “server” của Da Màu. Xin anh vui lòng gởi hình ảnh cho chúng tôi với lời ghi chú để chúng tôi đưa vào phân ý kiến của anh.
    Xin cám ơn anh rất nhiều

    BBT Da màu

  • Ngày tạm biệt

    Lam Phương

    Hôm nay đây còn vui trông thấy nhau
    bên tiếng ca tiếng đàn vượt trời cao,
    Lời vui thắm thiết đưa trao như khi mới gặp nhau;
    Nhưng anh ơi ngày mai ta cách xa :
    Anh kinh đô tôi phải về miền xa,
    Biệt ly ai khéo gieo chi lên bao mái đầu xanh !

    Nhớ hàng phượng thắm ven đường
    mỗi lúc chiều buông
    tan tác rơi cài lên mái tóc xanh.
    Với bóng dáng ai chiều ấy
    nâng niu tà áo
    biết nói gì khi chia lỵ

    Ai nghe chăng ngoài kia hoa vẫn rơi
    bên xác hoa âu sầu vì tả tơi,
    Ngàn ve buông tiếng nỉ non như thương cho người đị
    Thôi chia tay cạn ly vui chúc đi :
    Ta chúc nhau những gì đẹp lòng nhau,
    Dù thời gian có phôi pha ta không bao giờ quên.

  • “phượng trong thành nội”, đúng hơn?
    phượng,ở đây, chắc là cây phượng, đỏ rực, đúng vào chia tay nhau giã từ một năm học.
    Take care
    NQT

  • Đặng Tiến says:

    Hoan nghênh bạn hiền Nguyễn Quốc Trụ.

    Bao nhiêu niên, bao nhiêu nước chảy qua cầu, mà chuyện cũ bạn nhớ y chang.

    Sau câu chuyện Huế (chính xác)nói trên,lại có số báo 132/1969 “phượng hoàng trong thành nội”; chữ phượng đầu đề, đáng lẽ phải viết hoa. Nhưng lại viết chữ thường, để tránh” hiểu lầm”.

    Cái tên chủ đề là do Trần Doãn Nho gợi ý. Ông này sau bao gian truân, ra nước ngoài, vẫn còn giữ số báo. Nhưng ngon lành , gửi tặng ông Trần hoài Thư. Ông Trần hoài Thư thì ngon lành cũng nỏ kém gì ai, in lại nguyên con cả tờ báo, gửi tặng bạn bè năm châu bốn bể… chơi!

    Cuối số báo ” phượng hoàng” này, bạn hiền TPG, dựa theo một câu tiếng Pháp, viết:
    ” trên cõi nhân sinh đầy hệ lụy này, tất cả rồi sẽ qua đi,tự xóa mờ, tan vỡ,duy chỉ còn tình bằng hữu là sống mãi với thời gian”. Để đời.

    Lại thêm ông Nguyễn Xuân Hoàng, có lòng dò giúp Damau số báo Văn 5 nhà văn nữ, phát hành ngày 13-7- 1973. Chính xác thì đây là ngày cấp giấy phép, phát hành là ngày 16.
    Nói vậy là để ghẹo ông chơi, như thường lệ, chớ không bắt bẻ gì ông.

    Tính đi tính lại: các danh nhân được nhắc nhở trong thư này, chia phần nhau, mỗi ông nợ tôi người tô phở, người tô bún, chai la de, cốc cà phê…
    Nhưng biết niên canh hoạt canh nào mới gặp nhau mà trả, mà đòi…

    Trùng dương ơi xa xôi…

    Đặng Tiến

  • @ Lam Truong Phong:
    Nhận xét của TPG: Gái Huế chỉ nên là người tình chứ đừng nên bê về làm vợ.
    Ông bị tấn công tơi bời về vụ này, nhưng việc NPBS bênh vợ, liên quan tới cuốn Vòng tay học trò, quá nổi đình nổi đám khi vừa mới ra lò, và bị giới mô phạm đạo đức nặng nề chỉ trích, trong có cả Hiếu Chân.
    V/v TPG bị cho thôi việc, là hoàn toàn do lỗi ở TPG. Như ĐT có lần viết, trên Da Mầu, tuy TPG nhũn nhặn tự coi chỉ là một ‘salarié’ [một người làm công, tháng tháng lãnh lương], nhưng ông NDV đâu có biết gì về văn chương, và sự kiện tờ báo thành công, nên TPG coi mình là đại công thần, đòi hỏi hơi bị quá, hẳn thế, nên ông NDV, tuy rất cần TPG mà đành phải bye bye.
    Chuyện bài của NQT bị NXH cắt, là cũng đúng thôi. NXH tránh đụng chạm, ảnh hưởng tới tờ Văn.
    @ PN: Cái bìa không có tên NQT, có thể, vì ông bạn quí cũng không muốn show up thằng bạn của ông, hoặc là bài viết nói trên, đăng trong một số Văn khác.
    Bài viết về TTT, tôi đã có, nhờ nhà thơ THT post trên net.
    Tôi không hề giữ một bài viết nào có tính điểm sách, phê bình trước 1975.
    Phong kiếm qui ẩn mà. Nhờ THT có bài về TTT. NHờ Talawas, có bài về Nguyễn Du.
    Tks again
    NQT

  • Kính anh “Gấu” Nguyễn Quốc Trụ;

    Vừa nhận được bìa trong (trang 2) của Giai phẩm Văn số đặc biệt “Năm Nhà Văn Nữ nổi tiếng nhất của văn chương tiểu thuyết hiện nay” có mục lục của giai phẩm này (đã cập nhật trong bài). Không thấy có bài của nhà văn Nguyễn Quốc Trụ. Có phải là bài “Đi xa với Nguyễn thị Hoàng” là của anh viết nhưng ký tên “giai phẩm Văn” không?

    Ngoài ra, có nhận được bìa giai phẩm Văn số đặc biệt về Thanh Tâm Tuyền, trong đó có bài “Đọc Thanh Tâm Tuyền” của anh ở trang 16.

    PN

  • Lam Truong Phong says:

    Nhà văn Trần Phong Giao trong một bài tản mạn nhớ về cái chết của nhà văn Y Uyên có kể lại lời nhận xét về người bạn tình gốc xứ Huế của nhà văn này. Kết cuộc là nhà văn Tuý Hồng và Nhã Ca đã phản đối tác giả TPG kịch liệt. Thêm vào bài viết của ông Nguyễn phước Bửu Sum bênh vực vợ mình là nhà văn Nguyễn thị Hoàng, cũng là một nhà văn gốc Huế. Một số nhật báo đã dàn đội hình tấn công nhà văn TPG nhân dịp này, điển hình là hai tờ Độc Lập và Hoà Bình. Hình như đây là một trong những lý do buộc nhà văn TPG phải từ nhiệm. Do đó, người chủ trương tạp chí Văn về sau này phải “tự ý đục bỏ” nhận xét cũa nhà văn NQT thì cũng dễ hiểu thôi

  • Đúng rồi, số báo này có bài của Gấu. Bạn quí, thư ký tòa soạn order. Bài đăng lên, bị thiến mất mấy chữ, Gấu cằn nhằn, bạn quí sorry, nói, tao mà không thiến mấy dòng đó, mấy bà đó đi gặp mày, thiến luôn của quí của mày!

    Thời gian này, Gấu có báo riêng. Tờ Tập San Văn Chương. Nguyễn Tường Giang bác sĩ, ông chủ lo tiền bạc, quản lý báo, nghe, bực quá, ra lệnh post lại trên báo nhà, nguyên con.
    Gấu vốn tính cả nể, “chẳng dám đụng ai”, bèn nói, thôi, bỏ đi.
    Cũng rét chứ bộ.
    Còn nhớ một ý, hách lắm, nhân Tuý Hồng mới cho ra lò “Tôi nhìn tôi trên vách”, đại khái:
    Mấy bà viết văn, thì thường là viết tiểu thuyết xã hội, [ý nói, đái không qua ngọn cỏ!], và lấy ngay cuộc sống gia đình làm đề tài.
    Đàn ông viết truyện, đàn bà viết tự truyện.
    Đàn ông đẻ ra nhân vật, mấy bà chẳng cần đẻ, bệ ngay ông chồng của mình vô.
    Mấy ông đi từ cái bếp lên tủ sách [ý nói, ăn uống xong xuôi, bèn viết], mấy bà bê mẹ tủ sách xuống bếp, vừa viết văn vừa thổi cơm.
    Đang nhặt sạn gạo, bèn lấy mẹ một hột sạn thay cho dấu chấm trên chữ i!

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)