Trang chính » Hội Họa, Nghệ Thuật, Tin văn học Email bài này

Thông tin về Triển Lãm “CHẬP” do 25Studio Tổ Chức

Chập – trò chơi đa chiều

Âm hưởng hậu hiện đại lan toả trong sáng tác của các nghệ sĩ trẻ, và bùng lên bất ngờ ở những cuộc chơi tự do nhất. Bởi sáng tác, nhất là sáng tác trên tinh thần hậu hiện đại khó dung hoà với những định chế hà khắc.Chập là một cuộc triển lãm như thế.

Chín khuôn mặt rất khác nhau tập hợp lại trong một hoạt động thường kỳ hàng tháng của 25Studio (ngõ 34, Giang Văn Minh). Đó là Nguyễn Phan Bách, Ngô Thanh Bắc, Trần Đủ, Lê Anh Hoài, Nguyễn Xuân Hoàng, Rive Decaillot Harold, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Song, Phạm Tuấn Tú.

Nguyễn Xuân Hoàng tiếp tục đẩy sâu hình thức sắp đặt tranh và vật thể. Trần Đủ chuyển các tranh không gian (hình bằng dây thép, treo lơ lửng) của anh vào tranh. Ngô Thanh Bắc gây sốc với các tượng Phật đầu đóng đinh. Rive Decaillot Harold trình chiếu một phim tài liệu nghệ thuật về chiến tranh. Nguyễn Hồng Phương lãng mạn với con chim đậu trên khẩu súng quấn băng. Nguyễn Song tiếp tục cảm hứng với những hạt gạo. Phạm Tuấn Tú và Lê Anh Hoài giễu nhại với các chủ đề “Tự do – Âm” và "Tiến lên". Nguyễn Phan Bách tiếp tục khai thác chân dung, nhưng với cách dùng sơn dầu mới với nhiều tìm tòi. 25 Studio là địa điểm sáng tác, triển lãm và giao lưu của các nghệ sĩ trẻ yêu thích nghệ thuật cách tân với các hình thức biểu đạt mới. Khai trương vào 25/3/2009, tại đây đã diễn ra 4 triển lãm nhóm và cá nhân (đều vào các ngày 25 hàng tháng). Chập là triển lãm thứ 5 và là triển lãm cuối cùng tại địa điểm ngõ 34 Giang Văn Minh. Ngày 25/8, 25 Studio sẽ chuyển triển lãm đến địa điểm mới. Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết đến quý vị trong thời gian tới.

Thông tin về CHẬP

Triển lãm: Chập
Bởi: 25 Studio

Tham gia: Nguyễn Phan Bách, Ngô Thành Bắc, Trần Đủ, Lê Anh Hoài, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Song, Phạm Tuấn Tú. Rive Decaillot Harold, chỉ gửi tác phẩm từ Pháp

8-nghe-si-CHAP-moi

Từ trái sang: Nguyễn Song, Ngô Thành Bắc, Phạm Tuấn Tú, Nguyễn Hồng Phương,
Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Anh Hoài, Nguyễn Phan Bách, Trần Đủ

 

Một số nét ngắn gọn về các tác phẩm tham dự

+ Đinh ghim (Ngô Thành Bắc):

Năm tượng đầu Đức Phật, chất liệu Composite, xử lý bề mặt với màu khác nhau được đóng đinh ghim, loại ghim dùng trong văn phòng. Trong số này có một đầu xẻ đôi, đóng đinh từ trong ra.

Tinh thần: giải thiêng

dinh-ghim

 

+ Cái miệng của nghệ sĩ “lớn” (Nguyễn Song):

Tác phẩm là một cái vại đặt trên ghế, được thếp bạc óng ánh. Bên trong không có gì.

Đây là một tác phẩm với ý niệm chống lại sự thống trị của những định chế và những “cây đa cây đề” trong làng nghệ thuật nói chung và nghệ thuật đương đại nói riêng tại Việt Nam.

 

Cai-mieng-cua-nghe-si-lon

 

+ Tự do – Âm (Phạm Tuấn Tú):

Đây là một tác phẩm sắp đặt – tranh – âm thanh. Phần tranh, một nhân vật ăn mặc bộ dạng khá hài hước đang say sưa ngẩng cao đầu, chĩa loa lên giời. Nhân vật này, đứng trên một giàn âm thanh và bị bao phủ bởi dây thép gai. Xung quanh tranh, phía trên treo lủng lẳng những chiếc loa bị bỏ trong bao tải. Từ đây phát ra những đoạn nhạc lộn xộn: nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc xanh.

Tác phẩm mô phỏng sự “tự do” hỗn loạn thực chất kìm hãm lẫn nhau trong hiện thực xã hội hiện nay.

Tu-do-am

 

+ Cân bằng (Trần Đức Đủ):

Loạt tranh sơn dầu trên toan, sắp đặt từ những bức vẽ toàn nét mảnh với hình phật, bộ phận sinh dục với các bức tranh chỉ có các sắc độ của màu xanh. Họa sĩ nói: Tôi thấy hiện con người phải đối mặt với quá nhiều căng thẳng, ô nhiễm… Cân bằng như một nhu cầu sống còn mà nhiều người không nhận thức được.

can-bang

 

+ Hay là trôi mãi (Nguyễn Xuân Hoàng):

Hình ảnh chiếc ghế và cuốn sách trôi trong làn nước được lặp lại trong tranh và sắp đặt ngoài tranh. Hoạ sĩ nói: Đây chính là những hình ảnh ám ảnh tôi trong quá trình sống và vẽ tại 25Studio. Những cơn lụt bất ngờ ngay tại đây, nước lên khiến mọi thứ đều trôi trong làn nước. Dường như đây cũng là tình cảnh của nghệ sĩ trẻ…

hay-la-troi-mai

 

 

+ Sự hữu dụng (Nguyễn Hồng Phương):

Khẩu súng AK 47 (gỗ) được quấn băng, phía trên con chim đậu (giấy). Hoạ sĩ nói: Sự hữu dụng của khẩu súng là bắn giết, nhưng khi tước bỏ sự hữu dụng này đi, chỉ còn vẻ đẹp, tương đồng với vẻ đẹp của con chim.

su-huu-dung

 

+ Cái đầu ông tướng (Nguyễn Phan Bách):

Hoạ sĩ tiếp tục đề tài chân dung với hình ảnh nhạt nhoà của một người đàn ông, được phiếm định là “ông tướng”. Bên cạnh là các bức tranh hoa và phong cảnh.

cai-dau-ong-tuong

 

+ Tiến lên (Lê Anh Hoài):

Sắp đặt với tấm sắt gỉ và những mũi tên cùng chất liệu. Những mũi tên hướng về mọi phía. Nghệ sĩ đề nghị các bạn cùng triển lãm tương tác bằng cách tuỳ ý sử dụng các mũi tên làm vật chỉ dẫn về tác phẩm.

Tiến lên là một khẩu hiệu quen thuộc tại Việt Nam.

Nghệ sĩ nói: Tiến lên nếu không tỉnh táo sẽ chẳng có gì. Mặt khác, tiến lên như thế nào là việc của mỗi người, đừng bắt mọi người phải tiến cùng một hướng.

tien len

 

tien-len-2 

 

+ Phim tài liệu nghệ thuật (Rive Decaillot Harold):

Tác giả sử dụng các trích đoạn cảnh xung đột vũ trang, khủng bố, đàn áp ở một số nơi trên thế giới. Kết hợp âm thanh.

25 Studio là địa điểm sáng tác, triển lãm và giao lưu của các nghệ sĩ trẻ yêu thích nghệ thuật cách tân với các hình thức biểu đạt mới. Khai trương vào 25/3/2009, tại đây đã diễn ra 4 triển lãm nhóm và cá nhân (đều vào các ngày 25 hàng tháng). Chập là triển lãm thứ 5 và là triển lãm cuối cùng tại địa điểm ngõ 34 Giang Văn Minh. Ngày 25/8, 25 Studio sẽ chuyển triển lãm đến địa điểm mới.

Xin tham khảo thêm thông tin tại địa chỉ http://25studio.net.

 

 

25 Studio nguyên là một nhà kho và là nơi sản xuất vật liệu sắt, hiện vẫn không cải tạo gì. Studio này nằm trong khu ổ chuột, sát đoạn kênh nước thải có hỗn danh Cống Thối. Mỗi khi mưa to, nước lại ngập lên.

Triển lãm Chập và 25 Studio là hoạt động tự lập, tự do. Nghệ sĩ tham gia triển lãm không phải đóng góp bất cứ thứ gì, ngoài tác phẩm.

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)