Trang chính » Bàn Tròn, Bàn Tròn: Chính trị Email bài này

Hãy còn quá sớm…

1 bình luận ♦ 16.11.2008

Chu Việt

 

Không ngờ nhà báo lão thành Bùi Tín (BT) lại quá hăng say và hùng biện như vậy khi ca tụng Tổng thống-tân cử Barack Obama trong bài viết “Biểu tượng của thời đại” ngày 9 tháng 11 vừa qua. Trước hết, thắng lợi của ông Obama không phải là “long trời lở đất”. Tỷ số phiếu bầu dân gian của ông chỉ là 53% trên 46% * mặc dù tỷ số phiếu cử tri đoàn là 364/163. Chắc ông BT không lạ gì thể chế bầu cử tổng thống Mỹ là được ăn cả ngã về không. Số phiếu cử tri đoàn từng tiểu bang đã định sẵn, hơn nhau chỉ một phiếu dân gian là vơ hết. Thắng lợi chỉ có thể nói là long trời lở đất khi bách phân phiếu dân gian từ 58% trở lên mà thôi (ví dụ Lyndon Johnson, 61%). Là công dân Pháp, có lẽ ông BT chịu ảnh hưởng của dư luận châu Âu, đặc biệt ở Anh, Pháp, Đức, vốn không ưa những hành động đơn phương và thái độ có vẻ ngạo mạn của chính quyền Bush.

Việc ông Obama đắc cử là chuyện đương nhiên, dân chúng Mỹ đã đoán biết, và đa số đã bầu cho ông chỉ vì họ đã quá chán ngán chiến tranh kéo dài ở Iraq và lo sợ viễn cảnh một cuộc Đại Suy Trầm thứ II. Họ muốn có sự thay đổi và Obama đã đáp ứng được với khẩu hiệu “Change You Can Believe In”. Không có gì là “kỳ lạ”, “không thể tưởng tượng nổi”. Đồng thời dân chúng Mỹ, nhất là giới trè có học thức, cũng có đầu óc khai phóng hơn. Họ không muốn sống dưới chế độ bảo thủ của đảng Cộng Hòa đã quá kéo dài (no more of the same). Thời thế đã đổi thay, tâm lý cũng đổi thay nên việc một người da mầu lên làm tổng thống cũng là chuyện bình thường, không mấy ai quá quan tâm. Điều đáng quan tâm là ông tổng thống mới sẽ làm được gì?

Những trách nhiệm đang chờ đợi tổng thống Obama – đối nội cũng như đối ngoại – thật là “nặng nề đến kinh hoàng, ông BT nói đúng. “Tất cả đều là những vấn đề cấp bách, khó khăn, tưởng như đội đá vá trời”. Nhưng có lẽ cũng không đến nỗi như thế. Đối nội, đó là làm sao khôi phục được niềm tin của dân chúng, giải quyết những vấn nạn tài chính và kinh tế, những vấn nạn xã hội như thất nghiệp, bảo hiểm y tế, và an sinh xã hội v.v. Đó là những thử thách ngắn và trung hạn. Về lâu dài còn có những vấn đề môi sinh, nhiên liệu thay thế, hạ tầng cơ sờ… Như thế cũng đã đủ mệt. Về đối ngoại, những thách thức hiện tại vẫn còn đó: Bắc Hàn, Iran, Nga, giải quyết hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan, tranh chấp Do thái – Palestine. Trong tương lai, còn có những thử thách đang ló dạng: Trung quốc, Châu Mỹ La-tinh…

Nói vắn tắt, thử thách thì nhiều mà tài nguyên nhân lực, vật lực, tài lực chỉ có hạn.

Hãy còn quá sớm để tung hô Barack Obama như một quyền năng cái thế sẽ cứu nguy cho dân tộc Mỹ tai qua nạn khỏi và đem lại thế quân bình mới cho thế giới. Hãy đề ông có thì giờ và sự sáng suốt chọn người tài đức trong Nội các mới mà ông sẽ trình diện trong ngày Đăng quang. Hãy để ông bắt tay vào việc và tự chứng tỏ tài năng, ít nhất là trong mấy tháng “trăng mật” truyền thống.

 

 

* Tổng số phiếu của ông Barack Obama là 66,757,149. Tổng số phiếu của ông McCain là 58,276,479

bài đã đăng của Chu Việt

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

1 Bình luận

  • Phan Đức says:

    Tôi đồng ý với Chu Việt nhưng ông Bùi Tín viết hơi “bốc” thế cũng nên được thông cảm. Đó có lẽ là sự kiện “lạ lùng”nhất mà lần đầu ông biết trong đời.
    Đọc báo quốc nội, tôi cũng thấy đầy dẫy những câu chuyện tán tụng lên tận mây xanh về ông Obama. Buồn cười là có nguời còn cả gan “cầm nhầm”…đồng chí thiên tả Obama!
    Đúng là qúa sớm để đánh giá ông Obama và dân Mỹ đã cho ông cơ hội chứng tỏ khả năng cầm quyền, nếu thành công thì ông sẽ lãnh đạo USA trong 2 nhiệm kỳ cũng không chừng !

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)