Trang chính » Thư Tòa Soạn, Tòa Soạn Email bài này

hình ảnh nghệ thuật trong tuần 27.2 – 4.3. 2012: những tiệm sách đẹp nhất thế giới

bookabar-roma-5-trabalibros-italy_thumb.jpg

bookabar-roma-5-trabalibros-italy

Với kiến trúc hiện đại tuyệt đẹp, Bookabar, Rome, Ý Đại Lợi chuyên bán các sách nghệ thuật (Nguồn: Flavorwire)

Vào thời Amazon đang lấn đất của kỹ nghệ sách in, các tiệm sách lần lượt đóng cửa hoặc các chủ tiệm sách danh tiếng đang lần lượt qua đời (như cái chết của George Whitman—chủ tiệm sách Shakespeare & Co. ở Paris), tình trạng hiện đang rất ảm đạm cho những tiệm sách được xây bằng gạch và xi măng. Lúc này phần nhiều độc giả có vẻ ít thích ra ngoài, mà chỉ ngồi nhà bấm “chuột” để mua sách qua máy vi tính, rồi được sách gửi đến tận nhà. Tuần này, Da Màu xin giới thiệu với quý độc giả những hình ảnh của những tiệm sách đẹp nhất thế giới,  đẹp đến nỗi chúng có thể tác động một cuộc phiêu lưu, khuyến khích mọi độc giả rời nhà (hoặc xứ sở của mình) để đến viếng thăm những nơi này, bất kể nhu cầu.  Ở một góc cạnh khác, biết đâu vẻ đẹp kiến trúc khoa học giả tưởng của tiệm sách nhi đồng Cây Dương (hình bìa Da Màu ngày 1 tháng 3, 2012) không liên hệ gì mấy đến nội dung của những sách được bán cho các trẻ em vẫn sinh sống trong một xã hội độc quyền?

Chúng ta không thể kể hết những giá trị bất diệt của các tiệm sách: chúng là những trung tâm cộng đồng, những giang sơn chờ đợi sự tìm tòi và khám phá, và cũng là những tượng đài của văn chương và tinh thần dân chủ. Trước những hình ảnh tuyệt đẹp của các tiệm sách, chúng ta không khỏi ngậm ngùi khi đọc hồi ký Trung Hoa Trong Mười Chữ (China in Ten Words) của Dư Hoa. Trong chương nói về chữ Đọc, nhà văn gợi lại thời còn bé, khi ông đã khám phá văn chương qua những chú thích li ti ở cuối những trang Sách Đỏ của Mao Trạch Đông, hoặc từ những trích đoạn tố cáo những cuộc tình vụng trộm của dân làng trên những tờ bích chương dán nhan nhản ngoài đường phố trong thời Cách mạng Văn hóa.

Ở một thế giới trong đó cái đẹp vẫn còn đủ quyền lực để công khai và nhẩn nha quyến rũ, chúng ta vẫn còn may mắn lắm thay!

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)