Thư Tòa Soạn »

30.03.2020

 
 
 
 

 
Ba Thành Phố: Cầu Nguyện & Biểu Tình (Three Cities: Prayer & Protest) khảo sát những sự bất đồng, đối nghịch và căng thẳng trong ba thành phố mang những đặc điểm quốc tế là …

Read the full story »
Chào mừng bạn đọc đến với tạp chí văn chương Da Màu

Đêm sẽ làm đầy trí nhớ

7.11.2019

Chiếc váy này, có phải của chiều mưa
đọng bóng hoa
dưới mái nhà cỏ hát.

Ba chín nạn nhân đều là Người Việt

7.11.2019

Ba chín nạn nhân đều là Người Việt
nạn nhân đều là Người Việt
đều là Người Việt
là Người Việt

Phàn nàn có lý do

7.11.2019

– chúng tôi không thích cái mà gọi là thi sĩ chút nào cả
– lý do?
– bởi họ đã lạm dung chúng tôi
họ ngang nhiên lũy thừa 24 bọn chúng tôi

Một Người tên là Bìm-Bịp / A man named Coucal

6.11.2019
clip_image005_thumb.jpg

Không về Bìm-Bịp buồn chi,
Ra đồng chỉ thấy hoa Quỳ mãi rung.
Phải chi Bìm-Bịp bay đi với em?
Liệu Bìm-Bịp có biết bay không?

Nguyễn Quỳnh: Trả Lời Tổng Quát về Kịch

6.11.2019
Nguyen-Quynh-self-portrait.jpg

Vở kịch nên được diễn và phải được sắp xếp lại theo văn phạm sân khấu, theo tài của diễn viên và phải được sự uốn nắn rất thông minh của đạo diễn. Tôi đã xem vở A Street Car Named Desire của Tennessee Williams, hai đêm lần nào cũng có những điểm khác nhau, rất độc đáo …. Tuy nhiên, đọc kịch cũng là một thú vui rất sáng tạo vì người đọc hình dung ra sân khấu và nhân vật.

Vũ Khắc Khoan & Samuel Beckett: Nghệ thuật, như một cái cớ

5.11.2019
BVP-Book-Cover-Ly-Luan-va-Phe-Binh_thumb.jpg

tôi chỉ muốn trình bày vở kịch Thành Cát Tư Hãn của Vũ Khắc Khoan trong khía cạnh của sự chờ đợi. Sự chờ đợi như một sợi dây thừng rút dần vị Đại Hãn Mông Cổ lên cao. Sự chờ đợi trong Thành Cát Tư Hãn của Vũ Khắc Khoan không đồng chất với sự chờ đợi của con người trong thế giới của En Attendant Godot. Nhưng nó cũng có một sức mạnh riêng của nó. Sức mạnh cuốn hút của định mệnh.

KỶ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC MŨ

4.11.2019
Rene-Magritte-Le-Chef-doeuvre-ou-les-Mysteres-de-lHorizon-1955_thumb.jpg

Tuệ: Tớ thì tớ đếch cần biết lãnh tụ lãnh cảm gì, nhưng dứt khoát đã là con người là phải đội mũ, không chừa một ai. Cần phải đội mũ để chứng tỏ rằng có đầu óc, có đầu óc là có khả năng suy tư… là không phải chiên ghẻ của cộng đồng. (lẩm bẩm) Mẹ kiếp, sao mình nói y chang như thằng khốn kia thế nhỉ?
Thượng đế: Quả thật đầu óc ngu muội của các ngươi đã tối tăm đến độ không nhận biết ta rồi.

Chúng Tôi Là (phần V)

1.11.2019
Minh-Ngoc-and-Tisa-Chang_thumb.jpg

 
Kịch gia Nguyễn thị Minh Ngọc và Giám đốc Nghệ thuật (Pan Asian Repertory) Tisa Chang chào khán giả sau lúc kịch hạ màn
E. ===================================
Phần Thư: Thật sự tôi không muốn kể những câu …

Xin lỗi

1.11.2019

Trong chiếc áo quan bằng sắt đó
có ba mươi chín con người
mỗi người có hai bàn tay
bảy mươi tám bàn tay
cào lên vách quan tài

chuyện chín con voi ♦ tại cái số ♦ những bản lý lịch

1.11.2019

tôi sinh năm bảy hai
quê tôi là quảng trị
chẳng biết mẹ là ai
mẹ nuôi là người mỹ

ở memory care center

1.11.2019

cho dù nàng quên nàng
cho dù nàng quên hắn
hắn vẫn còn có nàng
nếu hắn quên nàng

Trò Chơi / This Masquerade


♦ Chuyển ngữ:
1.11.2019
masquerade_thumb.jpg

Vì bất cứ lý do gì, mặt nạ là một sợi dây liên kết nhân loại qua nhiều văn hóa, nhiều thời đại; chúng che lấp cá thể và cho phép người ta tự do hành động như một kẻ lạ, làm những việc thường không làm vì những lý do khó hiểu.

Chúng Tôi Là (Phần III & IV)

31.10.2019
MInh-Ngoc-Thai-Hoa-Le-Leon-Quang-Le_thumb.jpg

Phần Thư: Nếu chiếu vào dịp Tết, khán giả sẽ không xem những film có xác chết. Hãy kiếm một chuyện khác không có ai chết. Chuyện gì giúp người ta cười càng tốt.
Cô Trợ Lý: …. Chúng tôi vừa gặp chuyện không may. Thương trường là chiến trường mà. Chỉ đau một nỗi là người gây ra bao nhiêu rắc rối cho chúng tôi chính là bạn thân đang cùng là đối tác của nhau nên khi bị đâm chúng tôi không đỡ được.

Chúng Tôi Là (Phần I & II)

30.10.2019
Cast-photo-1-WE-ARE-_thumb.jpg

Diễm Quyên: Có những người quan niệm làm film là sản xuất các giấc mơ. Dĩ nhiên, bên cạnh những giấc mơ đẹp đôi khi ta cũng gặp phải những cơn ác mộng.
Phần Thư: Có bao giờ bà nghĩ đến chuyện sẽ đầu tư vốn làm một cuốn film về cuộc đời những người phụ nữ Việt Nam vì sinh kế giúp người thân phải lấy chồng xa xứ không?

Màn bạc, đời bạc


♦ Chuyển ngữ:
29.10.2019
2880_thumb.jpg

SAM: Chắc là tôi chỉ… Chắc là tôi cần phải thố lộ ra hết.

ROSE: Nhưng đây là kiểu anh muốn người ta đáp lại tình cảm của anh hay là anh thật sự thầm mong họ đừng đáp lại chứ?

Ngừng lời.

SAM: Câu hỏi hay đó.

ROSE: Bởi vì chuyện này cứ như chẳng liên quan gì đến tôi hết. Cứ như anh chỉ nghĩ đến mình anh. Anh có biết không?

Ngụy Biện

28.10.2019
Nguy-Bien-illustration_thumb.jpg

Bằng động thái không quan tâm tới trách nhiệm, để hoàn tất dịch vụ, các biện sĩ Hy Lạp truyền đạt lời giảng của mình với kỹ thuật lập luận và lối tu từ mà không quan tâm tới nội dung đạo đức. Ngược lại, những kẻ thán phục họ đã hoan nghênh họ như là những thủ lãnh của tinh thần khai sáng nhân bản từ thế kỷ 5 TCN.

Bài hát của tuổi thơ

25.10.2019

Khi đứa trẻ là đứa trẻ
nó bước đi tung tẩy,
muốn suối là sông,
muốn sông là dòng cuồng lưu,

Đỏ mặt với bóng ngày

25.10.2019

hình như duyên tình có sức hút
như trăng rằm làm đầy nước sông
nhan sắc tợ hoa màu hồng luyến ái
thu hút lần gặp lại

Tạp niệm

25.10.2019

bám lưng con thiêu thân lạc vào rừng lạ
ngọng nghịu năm ba tiếng Bát Nhã Tâm Kinh
xào xạc Biển Đông con dã tràng bươi cát
nổi chìm lộng ngôn vọng ngữ lùng bùng

KỊCH NGẮN 2019

25.10.2019

Trump nói với Un:

– “Tao muốn chú mày cùng với tao chia nhau giải Nobel Hòa bình 2019 và mày giúp tao tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ 2, bằng cách tuyên bố chấm dứt chiến tranh vĩnh viễn và từng bước tháo dỡ bom hột nhơn. Đổi lại, mày muốn gì tao cũng chiều, kể cả việc mày toàn quyền vui chơi hột le, hay muôn năm độc tài gia đình trị. Mày cứ nhìn Việt Nam xem, tao ok hết.”

Un nói:

– “Tao cũng muốn thấy bọn Dân chủ nước mày trắng mắt ra.

Nguyễn Viện Trả Lời Phỏng vấn Chuyên đề Kịch

25.10.2019

Có thể bản thân lịch sử vốn mù lòa, nhưng cứu cánh, xét cho cùng vẫn thuộc về tác giả trong việc dựng lại “hiện trường”. Và tôi không thấy có gì khác biệt giữa kịch và tiểu thuyết trong cách tiếp cận lịch sử / xã hội hay với từng cá nhân.

Ở MỘT NƠI AI CŨNG ĐI QUA

24.10.2019

A:

Mày muốn nói gì khi mày nói một nơi ai cũng đi qua?

B:

Chứ mày muốn tao nói gì?

A:

Đi qua chứ không ở mãi, phải không?

Kịch, Anh Hùng Ca và Triết Học- Vũ Thành Sơn Trả Lòi Phỏng vấn Chuyên đề Kịch

24.10.2019

chính ở trên sân khấu kịch mà người ta mới bàn bạc đến những vấn đề của thời đại và công chúng cũng tìm thấy ở đó những gì bức xúc, thiết thân với họ được phản ảnh. Như nó được thể hiện qua lời của Hamlet khi chào đón một nhóm kịch sĩ: “Chúng ta phải dành cho họ sự tôn quý, bởi vì họ là bản tóm tắt, là ký sự của thời đại.”

Ba truyện chớp của Olga Tokarczuk


♦ Chuyển ngữ:
22.10.2019
Flights-cover_thumb.jpg

“Thay vì để ý đến gương mặt của những người qua lại trên đường phố, tôi thường nhìn vào chân của họ, và thấy tất cả những týp người bận rộn đều bước đi thật hối hả—để về đâu vậy? Vì thế tôi thấy rõ rằng sứ mạng của chúng ta chính là nhìn vào cát bụi để đi tìm một điều bí ẩn mà tầm nghiêm trọng đã bị tước bỏ đi mất cả.”

Hai giải Nobel văn chương và những chuyện bên lề

21.10.2019
Olga-Tokarczuk_thumb.jpg

Năm nay, Hàn Lâm Viện Thụy Điển bị phê phán là đã bội ước trên hai “mặt trận”: (1) với lời cam kết ít “thiên Âu Châu” (Eurocentric), vì hai kẻ đoạt giải đều là người Âu châu; và (2) với lời hứa phục hồi uy tín của Viện bằng cách chọn lựa những người vừa có tài năng văn chương và vừa đáp ứng những chuẩn mực đạo đức căn bản, vì Peter Handke có quan điểm chính trị sai trái.

Những cuốn sách đang đóng một chiếc hòm đựng xác

18.10.2019

Rồi ai đó cho anh thuê một cái chòi u ám
và thường xuyên trở về với những tấm hóa đơn của lời
thôi thúc anh cầm cây bút bổ xuống liên hồi
trên trang giấy trắng dã như tròng mắt cô đơn, mất ngủ

Một lần khóc ở SaPa

18.10.2019

Lần đầu SaPa đón tôi / những con đường uốn lượn quanh núi
19h hẻm vực hút sâu xanh thẳm chực chờ
Mận rụng đầy vườn / lô nhô mái nhà gỗ pơ-mu ẩn hiện

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)