Trang chính » Bàn Tròn: Tôn Giáo & Chính Trị, Giới Tính, Kịch, Sáng Tác Email bài này

Cặp đôi Giáo Hoàng (9)

 

Sistine Chapel
Sistine Chapel, Vatican, Rome

 

Benix:

– Vâng! Đúng là quá khó. Hay chúng ta lại cầu nguyện, để xin Chúa Thánh Thần soi sáng thêm?

Facisca (vội xua tay):

– Dạ thôi! Lỡ Chúa Thánh Thần bảo chúng ta phải sống chung thêm 24 tiếng nữa, có khác gì bắt phải xuống Hoả Ngục.

Benix:

– Cái ý tưởng sống chung như sống dưới Hoả Ngục của Ngài, hay lắm. Hoả Ngục là nơi dành cho những ai đã vào đấy thì không thể ra được, cũng như những ai đã được kết hợp bằng phép hôn phối, dù bị lâm vào hoàn cảnh như sống dưới Hoả Ngục, cũng không thể ra khỏi được.

Facisca:

– Xin lỗi Ngài, tôi có thể nói riêng với Ngài rằng, hôn phối là chuyện đời này, Hoả Ngục là chuyện đời sau. Tất cả mọi chuyện thuộc về đời này, nếu sai lầm, đều nên sửa lại trước khi chết. Chỉ sau khi chết, nếu phải vào Hoả Ngục, mới không thể ra được.

Benix (nhìn đồng hồ đeo tay):

– Sắp đến giờ chúng ta chia tay rồi. Ngài không muốn xin Chúa Thánh Thần soi sáng thêm. Vậy chúng ta nên cầu xin Mẹ Fatima phù hộ cho.

Facisca:

– Vâng! Mời Ngài

Cả hai đứng dậy, tiến ra quỳ trước tượng Fatima. Benix cúi đầu cầu nguyện, Facisca nhìn tượng một lúc, rồi có vẻ bối rối.

clip_image002


Facisca
(quay qua nói với Benix):

– Thưa Ngài, tôi thấy có điều gì không ổn.

Benix:

– Điều gì vậy, thưa Ngài?

Facisca đứng dậy, Benix đứng dậy theo.

Facisca (chỉ tay về phía Tượng):

– Ngài có thấy Mẹ Fatima mang tràng hạt không?

Benix:

– Thấy chứ!

Facisca:

– Theo Ngài, Mẹ đeo tràng hạt để làm gì?

Benix:

– Thì để cầu nguyện, như chúng ta cầu nguyện vậy.

Facisca:

– Chúng ta cầu nguyện Đức Mẹ phù hộ cho chúng ta. Còn Đức Mẹ cầu xin ai?

Benix (có vẻ hơi ngỡ ngàng, băn khoăn):

– Ừ nhỉ! Chẳng lẽ Đức Mẹ tự chúc mừng mình, tồi tự mình cầu xin mình phù hộ cho mình.

Facisca:

– Chắc Ngài nhớ rõ, tràng hạt có từ thời nào?

Benix:

– Nhớ chứ! Có từ thế kỷ thứ chín, thứ mười. Khởi đầu các thầy dòng Ái Nhĩ Lan dùng để hàng ngày đọc 150 câu Thánh Vịnh (Psalms), nhưng Thánh Vịnh khó nhớ quá, sau tràng hạt được dùng để đọc đi đọc lại Kinh Lậy Cha (Our Father)…

Facisca (tiếp lời):

– Mãi đến thế kỷ 11, phần đầu kinh Kính Mừng mới thành hình, tuy gồm hai câu trong Tân Ước đã có từ hơn mười thế kỷ trước, đó là: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà”, là lời chúc mừng của Thiên Thần Gabriel khi báo tin Đức Bà chịu thai (Luke 1; 28), và “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê-Su con lòng bà gồm phúc lạ”, là lời chào mùng của bà Elizabeth, khi Đức Bà tới thăm.

Benix (nói tiếp):

– Phần nhì của Kinh Kính Mừng, là: “Thánh Maria Đức Mẹ Chứa Trời, cầu cho chúng tôi, là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử Amen”, mãi đến năm 1568, sau Công Đồng Trent, mới được thêm vào.

Facisca:

– Như vậy, Ngài thấy không, trong phép lần hạt ngày nay, mỗi cỗ tràng hạt chia ra năm phần, mỗi phần gồm một kinh Lậy Cha, mười kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh. Kinh Kính Mừng là chính, là phần chúng ta ca tụng Đức Bà, và xin Đức Bà cầu cho chúng ta. Khi Đức Bà mang tràng hạt, nếu Đức Bà đọc kinh Kính Mừng, tức là mình ngợi khen mình, trái với đức khiêm nhường của Đức Bà, một đức tính mà chúng ta vẫn ca tụng.

Tóm lại, khi đọc kinh Kính Mừng, chúng ta, người cầu xin, ở ngôi thứ nhất, Đức Bà, người nhận sự cầu xin, ở ngôi thứ hai. Bây giờ, để thử nghiệm, xin Ngài thử đọc kinh Kính Mừng ở vị thế ngôi thứ nhất, chúng ta sẽ thấy, khi Đức Bà lần hạt, sẽ đọc kinh Kính Mừng như thế nào.

Benix:

– Vâng! Để tôi thử theo ý Ngài: “Kính mừng tôi đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng tôi, tôi có phúc lạ hơn mọi người nữ, và mang bầu Giê-Su gồm phúc lạ”.

Facisca:

– Ngài thấy, Đức Bà có phải là người tự khen mình như vậy không?

Benix:

– Tôi không nghĩ như thế.

Facisca:

– Phần hai của kinh Kính Mừng, nếu Đức Bà tự đọc, cũng không ổn. Phần này có lời cầu khẩn “cầu cho chúng tôi, là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử…”. Câu này trái với tín lý của chúng ta. Giáo Hội vẫn giảng dậy rằng, Đức Bà là phụ nữ duy nhất “vô nhiễm nguyên tội”. Đức Bà không thể “là kẻ có tội”, Đức Bà không cần ai cầu cho mình “khi nay và trong giờ lâm tử”. Đức Bà, theo tín điều do Giáo Hội công bố, cả hồn và xác đã lên trời từ hai ngàn năm trước rồi.

Benix:

– Vậy, theo ý Ngài, vẽ hình hay làm tượng Đức Bà đeo tràng hạt, là không đúng?

Facisca (hỏi ngược lại):

– Ngài thấy thế nào?

Benix:

– Đúng như Ngài thắc mắc, tôi cũng thấy có điều gì không hợp lý. Nhưng bây giờ, phải làm thế nào?

Facisca:

– Ngài có nhớ, trong những lần hiện ra trước, Đức Bà có đeo tràng hạt không?

Benix:

– Ở Guadalupe, Mexico, năm 1531, không có tràng hạt. Ở Lourdes, Pháp, năm 1858, có tràng hạt.

Facisca:

– Tôi hiểu ra rồi. Khi Đức Bà hiện ra ở Guadalupe, lúc đó, phong trào lần hạt chưa phổ biến.

Benix:

– Nhưng phổ biến, hay chưa phổ biến, là với giáo dân. Đức Bà là người nhận sự cầu khẩn, đâu cần đọc kinh cầu xin như giáo dân, mà mang tràng hạt? Từ khi Đức Bà hiện ra ở Fatima tới nay, cả trăm năm rồi, không thấy có ai thắc mắc về việc Đức Bà đeo tràng hạt, hay cũng có người thắc mắc mà không nói ra. Bây giờ, nếu có ai lên tiếng, chúng ta nói sao?

Facisca:

– Tôi đề nghị, nếu có ai thắc mắc chuyện này, chúng ta cứ giải thích rằng, Đức Bà hiện ra, tay cầm tràng hạt, là để khuyến khích, chỉ cho giáo dân năng lần hạt đọc kinh cầu nguyện, chứ không phải Đức Bà tự lần hạt, tự ca tụng và tự mình cầu xin mình.

Benix:

– Hay ta cứ kín đáo ra chỉ thị, xoá bỏ hết tràng hạt trên tượng và hình Đức Bà Fatima, cả Đức Bà Lỗ Đức nữa, để tất cả không mang tràng hạt, giống như Đức Bà Guadalupe?

Facisca:

– Không thể được. Chúng ta đang sống trong thời đại truyền thông đại chúng. Tất cả mọi sự, một khi đã công khai phổ biến, không thể âm thầm sửa chữa mà không có lý do chính đáng. Nếu sai lầm, phải công khai xin lỗi, rồi sửa chữa. Nhưng chúng ta không thể công nhận sai lầm liên hệ tới phép lạ. Vì phép lạ tồn tại nhờ lòng tin, nếu thừa nhận sai lầm, lòng tin bị lung lay, không còn phép lạ. Ngài thừa biết, ngay từ đầu, Phép Lạ đối với tôn giáo chúng ta có vai trò quan trọng như thế nào. Làm suy giảm lòng tin vào phép lạ, không phải là tự bắn vào chân, mà tự bắn vào tim mình.

Benix:

– Tôi hoàn toàn đồng ý với giải thích của Ngài. Đức Bà cầm tràng hạt, nhưng không bao giờ đọc kính Kính Mừng và kinh Thánh Maria. Cũng như chúng ta đeo Thánh Giá hàng ngày, và chống gậy có Thánh Giá khi làm lễ, nhưng không hề bị đóng đinh trên Thánh Giá.

Tiếng chuông 12 giờ trưa vang lên.

Trong khi ấy, có tiếng ồn ào của đông đảo người biểu tình vọng lại từ bên ngoài, với những tiếng hô nổi bật:

– Make Love, Not Babies!

– Divorce Now!

– Why Not Female Popa?

– Pedophiles go to Hell…

Benix (tiến đến ôm Facisca chào từ biệt):

– Ngài đã được Chúa Thánh Thần soi sáng, và biết rõ quan điểm của tôi. Mọi việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Ngài. Chúc Ngài bằng an.

Xin Chúa phù hộ Ngài!

Hạ màn

Hết

bài đã đăng của Đinh Từ Thức


Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)