Thư Tòa Soạn »

hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 24-30/3/024: nghệ sĩ Joan Brown

 

Triển lãm Joan Brown (1938-1990) tại Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật Đương Đại Hạt Orange OCMA, từ 26 tháng 1 – 2 tháng 6, 2024.
Hình ảnh: Yubo Dong- Ofstudio

Với hơn 40 tác phẩm hội hoạ và điêu khắc chọn lọc, được sắp xếp theo hình thức nghệ thuật installation, triển lãm là hành trình sáng tạo trong 20 năm của một trong những nghệ sĩ được coi là quan trọng nhất California.

Nghệ thuật của Joan Brown là sự kết hợp của tính ngẫu hứng bốc đồng, sự phóng tưởng, hồi ức và các chủ đề về có khuynh hướng phân tâm, siêu hình.

Việc nhìn lại và công nhận tài năng Joan Brown- đã có lúc bị những nhà phê bình nghệ thuật cho là thiếu nghiêm túc, cho thấy nét độc đáo của bà phát xuất từ tính hiếu kỳ nồng nhiệt, công việc nghiên cứu, và sự tận tuỵ, mà kết quả là những giá trị vẫn còn sức thu hút trong bối cảnh nghệ thuật hiện nay.

Trong tuần
“Hè Tiếp Tục”- truyện ngằn của Trần Thị NgH
“Đám Cưới”-
truyện ngắn của Nguyễn Thị Minh Ngọc
“Rồi Sau Đó, Thì Sao
…”- truyện ngắn của Trần Doãn Nho
“Mùa Xuân, Tuyết Tan”-
đoản văn của Nguyễn Đức Tùng
“Cuộc Chiến Hao Mòn” (War of Attrition)
– truyện ngắn Carleigh Baker – Ban Biên Tập chuyển ngữ

Chào mừng bạn đọc đến với tạp chí văn chương Da Màu

hè tiếp tục

28.03.2024
hè 1

Tôi khóc mùi mẫn những buổi tối về lại phòng. Vẫn chưa nói gì được. Em muốn tự tử. Dễ quá. Tôi vặn nhạc nhỏ, để từng nốt thấm đẫm trong ngực, trái tim nhỏ nhẻ đập chậm, rõ. Ðể coi, chương trình còn phong phú nữa.

cuộc chiến hao mòn

♦ Chuyển ngữ:
26.03.2024
Carleigh_Baker_Pic

 CARLEIGH BAKER là nhà văn và giáo sư có dòng máu nêhiyaw âpihtawikosisân pha Âu châu. Sinh ra và lớn lên ở lãnh thổ Stó:lō, bà hiện đang sống trong các vùng đất không chịu cắt …

đám cưới

26.03.2024
wedding day - wassily kandinsky

Wedding Day
Wassily Kansdinsky 
Ở thành phố, một số con đường lớn có những khu phố mặt tiền sang trọng, hào nhoáng. Ngay sau lưng những dãy phố đó đôi khi là những cảnh quan tương …

Mùa xuân, tuyết tan

25.03.2024
NDT-MuaXuanTuyetTan.jpg

Tôi có thời gian làm việc ở thôn quê, phía Bắc, gọi là rural physician, thầy thuốc chân đất. Công việc ấy bận rộn lắm, vì phải lái xe, chứ không phải đi chân đất, qua nhiều làng mạc, thị trấn. Cái gì cũng làm, nhất là thăm trẻ em hay sản phụ tại nhà…

đôi khi nghĩ về huế

21.03.2024
cầu trường tiền

Trần Doãn Nho là bút hiệu của Trần Hữu Thục. Trần Hữu Thục, tên thật, cũng là bút hiệu của… Trần Doãn Nho. Hiếm có nhà sáng tạo nào giống trường hợp này. Hai ông này chia nhau viết. Ông Nho phần sáng tác thơ, nhạc, truyện ngắn, truyện dài. Ông Thục phần nghiên cứu, biên khảo, nhận định văn học, ngôn ngữ, chính trị, xã hội.

có những thứ cần phải đốt đi

20.03.2024
DM_Có những thứ

Ông bác sĩ nhấn mạnh, “Cô thấy bao nhiêu người chung quanh, không có ai ôm chầm lấy kẻ tẩm đầy xăng lên người như thế, họ tránh xa ra, và họ gọi cảnh sát.” Nỗi bực bội lại dạt về, cô gằn giọng, “Họ tránh xa ra để quay phim, ông có hiểu không?”

mộc tinh

18.03.2024
SAO MỘC

Ngôi sao mà bạn ngắm từ trên đường phố Luân Đôn khác với ngôi sao mà bạn ngắm ở một làng quê bên sông Thạch Hãn, phía sau chuồng gà, giữa những bụi rau răm.

da màu bàn tròn (kỳ 3) “nhận diện và đương đầu với sự thù ghét”

17.03.2024
Da Mau Ban Tron 3

Da Màu kính mời quý độc giả tham gia buổi sinh hoạt “live” thứ ba với chủ đề: “Nhận Diện Và Đương Đầu Với Sự Thù Ghét” (Define and Defy Hate) một trong một chuỗi bốn buổi trò chuyện bằng tiếng Việt do nhà văn Hoàng Chính điều hợp chương trình, với sự góp mặt của nhiều tác giả và những tên tuổi giữ các vai trò chủ yếu trong cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, về phương diện xã hội, nghệ thuật và văn chương.

Từ một góc California-Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Cuốn sổ bình sanh công với tội (kỳ 9)

15.03.2024
clip_image016_thumb.jpg

Việt Nam Cộng Hòa là môi trường đã nuôi dưỡng và giúp phát triển tài năng của Trịnh Công Sơn, Thời “sống còn” đã qua và nhiều thế hệ ca sĩ sẽ tiếp tục hát những bài tình ca hay “nhân sinh ca” (mượn lời Trần Hữu Thục) mà không hát những bài dính dáng đến loại nhạc màu đỏ hay nông trường và biên giới của ông.

CUỘC HẸN

15.03.2024
FLAMES

 

Lửa!
Lửa ngùn ngụt như đang nuốt chửng dãy lầu. Lửa bắt đầu luồn những lằn đỏ rực sau khi đám khói đen ngòm len vào từng ngõ ngách căn phòng. Mắt Tha còn lơ mơ …

XUỐNG THUNG LŨNG BÚP BÊ QUỶ

13.03.2024
VALLEY OF THE DOLLS

“You can’t defeat the darkness by keeping it caught inside you.“
VALLEY OF THE DOLLS
Dale Sizer
            Đứng về phương diện địa lý, Việt Nam mình có thung lũng Tình Yêu, khá đẹp và lãng mạn ở …

tấm chăn bông

♦ Chuyển ngữ:
12.03.2024
Picture 0

Nguyên tác tiếng Urdu: Lihaaf 
Ban Biên Tập chuyển ngữ từ bản tiếng Anh
The Quilt của Syeda Hameed và Tahira Naqvir

Ismat Chughtai (1915 – 1991) là nhà văn người Urdu nổi tiếng về khí phách và …

9 Khuôn Mặt . Chín Phong Khí Văn Chương

12.03.2024
clip_image002.jpg

Đây là một cuốn sách viết về chín khuôn mặt văn học miền Nam Việt Nam. Chín khuôn mặt đặc thù. Chín phong khí văn chương…. Những tiếng nói ấy gặp nhau trong một khung cảnh, một giai đoạn lịch sử đặc thù, làm nên cái chất giọng, cái “phong khí” chung của một dòng văn học…. Rồi, sau thời điểm 1975, cái “điệu” văn chương ấy lại toả đi khắp chốn. Nó tiếp tục được cất tiếng trên những vùng thổ ngơi không phải là đất Việt.

Từ một góc California-Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và Trận Chiến Mậu Thân (kỳ 8)

8.03.2024
statue-of-ARVN-soldier_thumb.jpg

Ngọn lửa sẽ nồng nàn nếu bùng trong tâm tưởng, cần chi rơi giọt nước mắt thừa vào cuối mùa hư ảo? …. Thay vào đó bằng những giòng chữ đắm đuối mà chân thành khi sáng tác. Hãy kết tinh vào sự công bằng đời đời cho chiến binh Miền Nam để nhiều nắm xương, kể cả nắm xương của người bạn tôi, không còn vô chủ nữa, để nơi an nghỉ của họ từ nay sẽ tại những đài kỷ niệm và trong những trang sử mới.

Nghĩ Về ‘Ai’ Của Đặng Thơ Thơ

7.03.2024

Người mẹ mất con là câu chuyện muôn đời của nhân loại. Cái chết và tình yêu, những thứ ấy không bao giờ cũ, lúc nào cũng mới ròng ròng máu huyết. Nhưng Ai của Đặng Thơ Thơ là cuốn tiểu thuyết kỳ lạ, ở đó cái chết được thay bằng sự mất tích, và sự mất tích góp phần làm nên ý nghĩa của đời sống.

NHỮNG KỶ NIỆM NƠI PHÒNG TRANH TRƯƠNG VŨ

6.03.2024
clip_image002.jpg

Hỏi sao anh Trương Vũ không rưng rưng khi một mai anh chị sẽ đến một nơi khí hậu ấm áp hơn, thích hợp hơn cho sức khỏe của anh chị. Chỉ là tạm biệt nhưng sao lòng buồn quá đỗi. Không là ruột thịt và chỉ quen anh mấy năm sau này, nhưng chúng tôi rất kính quý anh. Ở anh, tôi thấy được tấm lòng nhân hậu, chung thủy, hết lòng với gia đình, bạn bè …

Đọc Ai* – tiểu thuyết của Đặng Thơ Thơ

6.03.2024
DTT-Ai-bia-truoc.jpg

Xưa nay, mọi cuốn tiểu thuyết đều được xây dựng quanh một chủ đề. Dù trừu tượng hay cụ thể, từ chủ đề “mẹ” rẽ ra những nhánh chủ đề “con” – tất cả bám chặt vào một (hay hơn một) nhân vật, đan xen giữa những tình tiết, nối thắt những mẩu chuyện, từ đó phần hồn cuốn tiểu thuyết xuất hiện…

“Pay It Forward!”

5.03.2024
Thuy_with-Coong-Bong-and-Thoong.jpg

Cuộc sống mới của gia đình Mai ở vùng ngoại ô Virginia làm nó chợt nghĩ đến những con lươn cố chạy thoát chậu nước ngâm muối hạt — những khoảnh khắc ngo ngoe, bấp bênh, trơn trượt. Qua những show trên đài truyền hình Mỹ hằng đêm, những tai họa kiểu Mỹ thường được diễn tả quá mức … nhưng trong ngôi nhà này, con bé trải nghiệm những hoang mang hàng ngày trong sự im lặng xốn xang.

Mất Tích Như Điều Kiện Sống Của Con Người

4.03.2024
AI DANG THO THO

Ai là một câu hỏi trong tiếng Việt, được trả lời tức khắc trong tiếng Anh: Tôi (I), tiểu thuyết được cấu trúc như cuộc giao lưu ngôn ngữ, văn hoá, toàn cầu, về vấn …

ngõ cụt

4.03.2024
dead end 5

Chúng tôi vẫn vào rừng những sớm mai. Đã năm, sáu năm trời như thế. Mùa hạ, bàn tay níu bàn tay. Mùa đông mỗi người tháo một bên găng tay để có một bàn tay trần, đan những ngón tay nhau. Như thể buông nhau ra, sẽ có một người đi lạc.

Ngô Thế Vinh: Nhà văn của một thời bão nổi

1.03.2024
image001

1.
Trong một bối cảnh đất nước nhiễu nhương, hỗn loạn, nhà văn thường đóng một vai trò quan trọng bằng cách sử dụng ngôn từ của mình để phản ánh, phê bình, truyền cảm hứng …

người và tôi

29.02.2024

Làm ơn, trả tôi con mèo…Dòng chữ nhá đi nhá lại trong đầu tôi. Quá ngẫu nhiên, quá đột ngột, tôi không thể hút tiếp điếu thuốc. Thuốc lá cháy tiêu từng mẩu, khói thuốc …

ngày xưa anh thấy, bây giờ thấy đâu

♦ Chuyển ngữ:
28.02.2024
AGEISM

Melissa Mongoven là một nhà thơ Mỹ cư ngụ ở Canada. Bà tự giới thiệu mình như sau: Làm mẹ ở tuổi 40; người đồng cảm, trí óc luôn bận rộn và hiếu kỳ.

Bữa Tiệc

28.02.2024
image.png

Chúng ta có một hạnh phúc ích kỷ. Chúng ta có quyền được sống đẹp. Sự tận hưởng đời sống riêng tư, không cao mà cũng không thấp. Chúng ta là những người trung bình. Không tham lam nhưng cũng không đi tu, yêu và ghét loạn lên, nhưng lại quên ngay, dễ nổi nóng và dễ tha thứ. Bây giờ, bên bữa tiệc chúng ta nói những lời nhã nhặn về nhau, những lời tốt đẹp.

Phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Trung, ‘Có thay đổi, nghĩa là anh vẫn-còn-sống’

28.02.2024
Nguyen-Trung-Ke-mong-du.jpg

Vậy là nảy ra trong tôi ý tưởng về “Blackboard.” Mội hồi ức về tuổi thơ, thuở còn bị ám ảnh về nỗi lo sợ phải “lên bảng,” cái bảng đen ngự trị toàn lớp học những năm tiểu học, những năm trung học lúc nào cũng lù lù như đe dọa mình.

phạm duy – chương kết

28.02.2024
9 Photo A

Tôi viết về Nhạc sĩ Phạm Duy, khá dài, nhiều chương, với một tình cảm thân thiết, rõ ràng, đơn giản, như ta nói thân hình ông ta chia làm ba phần đầu mình và tay chân, trong đầu có bộ não, vầy thôi, nhưng hẳn sẽ làm rất nhiều người không đồng tình. Thậm chí cay đắng, “Thằng này đã ca ngợi thằng kia.”

hành trình thẳng đứng

♦ Chuyển ngữ:
26.02.2024
TRẦN THỊ NGH 2

 
 
Dino Buzzati (1906-1972) là một tiểu thuyết gia, nhà văn viết truyện ngắn, nhà thơ Ý. Trước khi viết văn, ông là họa sĩ, nhạc sĩ và nhà báo–phóng viên chiến trường, phụ trách …

Nhã Ca viết về Nguyễn Trung

26.02.2024
clip_image001.jpg

Anh chành họa sĩ nam kỳ dễ thương của chúng tôi, không dè lại mang thân làm rể một danh gia Bắc Kỳ. Anh em nhà vợ đều tài hoa xuất chúng, học giỏi, hát hay, có người là cầm thủ nổi tiếng thế giới. Năm 1975, cả nhà vợ di tản. Riêng Trung lắc đầu.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)