Trang chính » Hình bìa nghệ thuật của Da Màu, Thư Tòa Soạn, Tòa Soạn Email bài này

hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 04.12 – 10.12.2023: họa sĩ Matthew Wong (王俊傑 8.03. 1984 – 2.10. 2019)

See you on the other side - Matthew Wong
Matthew Wong, “See You On the Other Side,” 2019
Courtesy of the Matthew Wong Foundation and Karma, New York


Matthew Wong
sinh ra ở Toronto, Canada trong một gia đình người Hoa gốc Hồng-kông. Anh bắt đầu vẽ năm 2013, lúc anh đã 29 tuổi, bằng cách tự học những bức tranh nổi tiếng qua internet và điện thoại di động. Do có kinh nghiệm từ nhiếp ảnh, chỉ trong sáu năm anh đã hấp thụ nhanh chóng căn bản hội họa với những bức tranh phong cảnh và tĩnh vật sống động, thu hút giới phê bình và khán giả nghệ thuật hoàn cầu, tạo liên tưởng đến Jean-Baptiste-Siméon Chardin, Milton Avery, Vincent van Gogh và các họa sĩ nổi tiếng khác. Tuy Matthew Wong chịu ảnh hưởng sâu đậm từ những họa sĩ tiền bối, anh biết hòa hợp những phong thái, cách diễn tả, để tạo cảnh tượng phong phú, gợi cảm nhưng cũng rất tự nhiên và đặc thù. Các tác phẩm của anh–ngay những bức rực rỡ nhất–thường nhuốm một không gian u hoài.

Matthew Wong qua đời ngày 2 tháng 10 năm 2019 lúc mới 35 tuổi. Anh đã tự tử vì bị bệnh trầm cảm từ nhỏ, thêm bệnh tự kỷ và hội chứng Tourette đã luôn làm anh cảm thấy bị cô lập. Bức “See You on the Other Side” (Hẹn Gặp Nhau ở Bên Kia) được vẽ cùng năm anh mất.

Viện bảo tàng nghê thuật Boston (Museum of Fine Arts –MFA Boston), hiện tổ chức chương trình triển lãm tranh Matthew Wong: The Realm of Appearances (Matthew Wong: Thế giới của những Ngoại hình), 1 tháng 7, 2023 – 14 tháng 2, 2024.

Lịch trình trong tuần:

Khách”- trích đoạn cuối Chương 1 (từ tiểu thuyết Một Mình) của Khuyết Thư
“Nàng Tan Trong Vũ Điệu Quay Cuồng”-
truyện ngắn Andrew Lam/Võ Hương Quỳnh chuyển ngữ
“Nỗi Huế” – tuỳ bút/ký từng kỳ của Trần Doãn Nho
“Ngọn Đồi Thịt Bằm và Anh”-
tuỳ bút của Trần Mộng Tú
“Con Đường”- ký c
ủa Đặng Mai Lan tưởng niệm Nguyễn Đình Toàn
“Chương 1: Bối cảnh Đàng Trong”
(từ Truyền Giáo và Quốc Ngữ)biên khảo/nghiên cứu của Thụy Khuê
“Ông Đại sứ và ông Tổng thống: Nhìn lại cuộc đảo chánh 1-11-1963 tại Sàigòn 60 năm trước (kỳ chót)” –
nghiên cứu/bình luận của Đinh Từ Thức

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)