Trang chính » Hội Họa, Nghệ Thuật Email bài này

Tượng Bán Thân – Phụ Nữ, Pablo Picasso (1881-1973)

 

 

 

FRANCE_2007222

 

 

Tác phẩm điêu khắc Bán Thân – Phụ Nữ, được sáng tác vào năm 1931, khoảng thời gian Picasso có liên hệ với cô tình nhân trẻ Marie-Therese Walter. Picasso gặp Marie-Therese vào năm 1927, một thiếu nữ trẻ 17 tuổi, Picasso đã 45, và trong tình trạng lập gia đình hợp pháp với bà vợ đầu Olga Khokhlova. Thiếu nữ Marie-Therese trở thành người mẫu cho Picasso trong thời gian 1927 đến 1935, cũng là thời gian cho cuộc tình với nhà danh họa. Đây cũng là giai đoạn mà Picasso có những sáng tác đầy sức sống nhục cảm, những khối thể căng tròn, mềm mại trong những sáng tác hội hoạ, cũng như nặn tượng điêu khắc, phản ảnh nét tươi mát hồn nhiên và những đam mê dục vọng, mà người mẫu trẻ trung Marie-Therese phụng hiến.

Khuôn mặt ngây thơ, bộ ngực no tròn, gợi ý những dục cảm từ sự sống tràn trề của một thiếu nữ. Đôi mắt tròn xoe nét hồn nhiên, đôi môi dịu nét buông lơi, một trạng thái dễ dãi không chống cự, sẵn sàng tiếp đón.

Đặt biệt nhất, và đây là điểm sáng tạo thần kỳ của chính riêng Picasso, là mái tóc uốn thành sống mũi, một ký hiệu chim bồ câu rất đặc biệt của Picasso. Hình sống mũi thô bự này còn đưa đến một đề nghị đầy dục cảm: bộ phận sinh dục Nam.

Marie-Therese Walter có được một người con gái với Picasso, Maya Widmaier-Picasso. Quan hệ này chấm dứt khi Picasso có người tình mới, nghệ sĩ Dora Maar. Picasso là một họa sĩ luôn có sự đổi mới trong quá trình sáng tác, những người tình là nguồn cảm hứng, chất xúc tác cho sự sáng tạo không ngừng. Tác phẩm hội hoạ Mơ Mộng (Le Rêve** – The Dream, 1932) là chân dung người tình Marie-Therese tươi mát, yêu đời, qua những hình thể vui tươi, màu sắc tươi sáng, đường nét no tròn. Khác hẳn với tác phẩm Người Đàn Bà Khóc (Weeping Woman**, 1937), được biết như là chân dung của người tình kế tiếp Dora Maar (Picasso đã sáng tác một loạt tranh có cùng chủ đề “Người Đàn Bà Khóc”, như một tiếp nối tác phẩm bất hủ Guernica), những gẫy gọn sắc cạnh của đường nét làm nên sự đổ vỡ và biến dạng khuôn mặt, màu sắc thô mạnh, được diễn tả như niềm đau khổ của người phụ nữ đến từ sự tàn bạo trong bối cảnh chiến tranh.

Picasso sử dụng người tình như những thử nghiệm vào các giai đoạn sáng tác của mình, Picasso là kẻ nhẫn tâm lạnh lùng, nhưng có lẽ để có được những điều kỳ diệu, đôi khi cần sự hy sinh?

 

LeReve   WeepingWoman

Le Rêve**, 1932               Weeping Woman**, 1937

Sự thành công của Picasso là diễn tả được sự liên hệ của nhiều ý tưởng vào một bố cục đơn giản, bởi thế nghệ thuật của ông rất cao mà cũng không khó hiểu, mọi người đều có thể thấy gì đó trong tác phẩm của Picasso. Không quá rõ ràng đến trơ trẽn như cách vẽ hiện thực, cũng như không nặng về ý tưởng mơ hồ như kiểu cách của các họa sĩ trừu tượng hoặc khái niệm bây giờ.

 

California 09-2009
Nguyễn Việt Hùng
www.art-hung.com

 

Tài liệu tham khảo:
* Từ chuyến viếng thăm bảo tàng viện Picasso (Musee Picasso) tại Paris, với hình ảnh tự chụp, mùa Hè 2007.
** Sử dụng nguồn tranh ảnh từ liên mạng internet.

 

 

.

bài đã đăng của Nguyễn Việt Hùng


3 Bình luận »

  • đỗ xuân tê says:

    xin đa tạ về hồi âm và thân tình của anh dành cho tôi. Tôi coi đây là một sự HÂN HẠNH. Hy vọng có dịp được gặp anh trong dịp nào đó, OPEN Show chẳng hạn. Chúc anh đạt nhiều thành quả mới và tiếp tục chỉ đường kèm thông tin update cho chúng tôi trên DM về lãnh vực nghệ thuật. Thân kính. đỗ xuân tê

  • Cảm ơn điều phản hồi chân tình của bạn. Đúng, câu viết của tôi về Picasso “nhẫn tâm lạnh lùng” có vẻ ví von. Và có lẽ giới đam mê văn học nghệ thuật đều đồng thuận rằng tất cả chỉ vì nghệ thuật, những “nhẫn tâm lạnh lùng” đôi khi cần thiết, và tất cả “những nạn nhân này” cũng đều hân hoan để lại những điều kỳ diệu về nghệ thuật cho nhân gian.
    Nếu có dịp gặp bạn ở nơi triển lãm hoặc đâu đó, xin có lời giới thiệu để làm quen nhé.

  • đỗ xuân tê says:

    Xin được trò chuyện với anh Nguyễn Việt Hùng (qua diễn đàn DM).
    Là người đã xem tranh của anh (một lần ở VB ShowRoom) tôi biết anh là người yêu môi trường và hình như có niềm đam mê với biển (bộ sưu tập Coastal Sensuality/Nhục cảm Ven biển hiện rất “ăn khách”). Vừa là họa sĩ bậc thầy vừa có khiếu thẩm thơ tinh tế tôi hiểu vì sao anh được mời làm thành viên trong BBT, tôi không dấu niềm đồng cảm qua bài thơ KHÔNG-CÓ-KHÔNG của anh mang tính triết lý rất cao.
    Nay ta quay về tác phẩm của Picasso, thú thực trước đây khi nhìn tác phẩm này tôi không hứng thú cho lắm vì nghĩ phần nào mang tính dung tục. Nhờ bài viết ngắn gọn, xúc tích đã giúp độc giả như tôi hiểu được sự sáng tạo thần kỳ khi Picasso dùng biểu tượng cường tráng của người nam (dương vật) kết hợp vẻ đẹp hồn nhiên của người nữ (bồ câu)làm thanh thoát khuôn mặt của người mẫu cũng là người tình trong công tác sáng tạo của ông. Tôi xin cám ơn về điểm này.
    Cũng xin thêm một ý nhỏ như một phản hồi thân tình giữa tác giả và người đọc. Quả thật có nhiều khuôn mặt người tình trở thành người mẫu hay ngược lại khi đi qua đời ông, nhưng tôi không hẳn đồng cảm khi cho rằng Picaso ‘nhẫn tâm lạnh lùng’ bỏ rơi những người đẹp trong tiến trình thử nghiệm những kỳ diệu cho tác phẩm của mình. Các khuôn mặt nữ đến với P. trong tinh thần ‘phụng hiến’ cho người sáng tác và họ chấp nhận sự có mặt và chia tay với những thiên tài là chuyện tất nhiên. Tự nhiên tôi lại nhớ TCS và không ngạc nhiên khi có nhiều phụ nữ ở tuổi tràn nhựa sống đã tự nguyện đến với ông vào lúc cuối đời và coi đó như một ‘phụng hiến’ cho thiên tài âm nhạc?
    Kính anh và chờ đợi ở anh nhiều bộ sưu tập mới.
    đỗ xuân tê

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)