- Tạp chí Da Màu – Văn chương không biên giới - https://damau.org -

Những mảnh đời và những mảnh đời

Nguyễn Hoài Phương

Trong những căn phòng lớn nhỏ hình chữ nhật của những căn nhà hình chữ nhật
Giữa những đồ đạc hình nhữ nhật và những đồ đạc hình tròn
Vẽ lên giấy, lên bàn, lên sàn nhà những hình tròn, hình chữ nhật
Bằng bút mực, bằng phấn, bằng nước bọt, bằng tay, bằng ký ức

Những hình chữ nhật nối tiếp những hình chữ nhật, chồng lên những hình chữ nhật
Như những bậc thang chồng lên những bậc thang
Như những bậc thang nối tiếp những bậc thang
Những mảnh đời chồng lên những mảnh đời
Những mảnh đời nối tiếp những mảnh đời

Những hình chữ nhật, nối tiếp, chồng lên, những hình chữ nhật
Thành những bức tranh, những tấm ảnh, lớn và nhỏ, đậm và nhạt, đen và trắng, sặc sỡ và mầu mè, đơn giản và phúc tạp, dễ hiểu và khó hiểu, lập thể và trừu tượng, hai chiều và ba chiều, bốn chiều, nhiều chiều, chiều chiều
Những mảnh đời và những mảnh đời

Những hình chữ nhật nối tiếp, chồng lên, những hình chữ nhật
Thành những chiếc ti vi, những màn hình dầy, màn hình mỏng, những màn hình rộng, màn hình hẹp. màn hình trắng đen, màn hình mầu, màn hình tinh thể lỏng
Thành những buổi trình diễn, những phiên tường thuật, những câu chuyện, những sự kiện, những mảnh đời và những mảnh đời

Những hình chữ nhật nối tiếp, chồng lên, những hình chữ nhật
Thành những chiếc radio, những chiếc loa, những âm thanh nổi, âm thanh bẹt, những công suất lớn và nhỏ, những tần số, những bước sóng, cao và thấp, dài và ngắn
Thành những bản nhạc, những câu chuyện, những sự kiện, những mảnh đời và những mảnh dời

Những hình chữ nhật nối tiếp, chồng lên những hình chữ nhật
Thành những cuốn sách, những cuốn tạp chí, những tờ báo, những trang tài liệu, dài và ngắn, một tập và nhiều tập, giang giở và hoàn chỉnh, bí mật và không bí mật
Thành những bài thơ, những câu chuyện, những sự kiện, những tình tiết, những khám phá, những mảnh đời và những mảnh đời

Những hình chữ nhật nối tiếp, chồng lên, những hình chữ nhật
Thành những  máy vi tình, những chương trình, những bộ nhớ, lớn và nhỏ, tiện dụng và không tiện dụng, phổ cập và không phổ cập…
Thành những dự định, những ý đồ, những toan tính, những câu chuyện, những sự kiện, những mảnh đời và những mảnh đời

Những vòng tròn nối tiếp, chồng lên, những vòng tròn
Thành những chai rượu, những chén rượu, to và nhỏ, đầy và vơi, nặng và nhẹ, say và không say, mới và cũ, ngọt và chua, cay và đắng, đặc biệt và tầm thường., quý và lạ
Thành những dở và hay, những mảnh đời và những mảnh đời

Những vòng tròn, chồng lên, nối tiếp những vòng tròn
Thành những mắt xích chồng lên, nối tiếp, những mắt xích, to và nhỏ, lớn và bé, cũ và mới, lỏng lẻo và chặt chẽ
Thành những sự kết hợp, sự gắn bó, tự nguyện và không tự nguyện, những  bắt buộc và ràng buộc, những mảnh đời và những mảnh đời

Những vòng tròn, nối tiếp, chồng lên những vòng tròn
Thành những bóng đèn chồng lên, nối tiếp, những bóng đèn, to và nhỏ, lớn và bé, dài và ngắn, sáng và tối, mới và cũ, nóng và lạnh
Những mảnh đời và những mảnh đời

Những vòng tròn nối tiếp, chồng lên, những vòng tròn
Như những cuộn dây chồng lên những cuộn dây, ngắn và dài, nhỏ và to, bền và không bền…
Những mảnh đời và những mảnh đời

Những hình tròn nối tiếp, chồng lên, những hình tròn
Như những vòng xoáy, những xoáy ốc, những loa thành, những vòi rồng, những tốc độ, những sức hút, lớn và nhỏ, khủng khiếp và ghê sợ, bứt phá và tàn phá, điên cuồng và giận dữ, những bốc lên, những quăng đi, những nhấn chìm, những nghiền nát, có nghĩa lý và vô nghĩa lý, hỗn độn và hỗn mang, kỳ diệu và hồi hộp, giải thoát và được giải thoát, những luân hồi và những luân hồi
Những kiếp người và những kiếp người, Những thân phận và những thân phận
Những mảnh đời và những mảnh đời

Những mảnh đời và những mảnh đời
Những hình chữ nhật, hình tròn, hình vuông, những căn phòng, những ô cửa, những ô khóa,  những chiếc giường, những bánh xe, những cỗ xe, những chiếc quan tài, những lỗ huyệt, những vòng hoa, những vòng nguyệt quế, vinh quang và cay đắng, hạnh phúc và bất hạnh, những vòng hoa, những vòng khói

Tháng sáu, 2009

bài đã đăng của Nguyễn Hoài Phương