Trang chính » Chụp và Chép, Phật Đản, Sáng Tác, Thơ Email bài này

Lahsa 2008

Da Zhao Temple

Trước cổng chùa Đại Chiêu, Lahsa (Tây Tạng)

Vọng ký

Tôi viết về Lahsa bên khung cửa sổ tưng bừng bông giấy miền nhiệt đới

Trong cái tiết đông xuân ấm áp nơi đây tôi chắc rằng chẳng có đồng bào nào của tôi đang có mặt ở thành phố lạnh giá ấy

Tôi nhớ Lahsa với cái rét nhẹ nhàng của mùa thu hai năm về trước, màu đỏ ấm áp bất tận trước cổng chùa Đại Chiêu, làn khói hương mang mùi bơ hăng hắc bay quanh chợ Barkhor

barkhor street lahsa

Chợ Barkhor, Lahsa (gần chùa Đại Chiêu)

Những nhà sư áo đỏ, những người dân Tạng mặc đồ sặc sỡ…họ đang làm gì

Dưới chân núi Dược sư, một Thầy châm bơ vào ngọn đèn trong sự im lìm lặng lẽ của tôi, Thầy còn rất trẻ, đôi mắt thông minh và hiền hậu, Thầy đang làm gì

Tôi nhớ đỉnh Hồng sơn chói chang ánh sớm mai của mùa thu, tôi tưởng tượng đỉnh Hồng sơn hôm nay, chắc còn ít sương mù cuối đông

Hai màu trắng đỏ của vách tường điện Potala có còn như thế không

Cả một quyền uy của quá khứ im lặng trong những hành lang lặng im đầy châu báu và kinh sách

Kinh sách truyền đạt Đại từ bi của Đức Phật cho chúng sinh, cho tăng lữ

Châu báu củng cố thế quyền và thần quyền

Bao nỗi oan khiên nghiệp chướng chằng chịt và sụp đổ, bùng lên leo lét và âm ỉ năm mươi năm

Lahsa đang bốc cháy, những khuôn mặt Tây Tạng hiền lành bùng lên giận dữ

Tôi cố hình dung ra họ những ngày này, trên đường phố Lahsa đầy lính tráng, họ có còn nằm rạp xuống đất để cầu nguyện không

Những nhà sư chạy khắp nơi, như những vệt đỏ tung tóe màu máu chảy dài từ bức tường Potala xuống quảng trường

the_potala_palace1

Điện Potala trên đồi Marpo-Ri

Nơi cái quảng trường ấy ngày xưa là một hồ nước mênh mông, bị lấp đi thay bằng sự hoành tráng của quyền uy mới và đằng sau là vài ý nghĩ hoang đường về phong thủy

Nhưng chẳng hoang đường chút nào các cửa hàng của những người Khách, bên ngoài xây bằng gặch ốp toalet, bên trong đầy ắp tiền bạc

Những cửa hàng ấy cũng đang bốc cháy, hàng hóa bị lấy ra vứt vào lửa, người Tây Tạng không cần chúng chăng

tibetan children

Trẻ em Tây Tạng ngồi vỉa hè nhìn khách du lịch

Tôi nhớ những đứa trẻ ăn xin người Tạng lì lợm ở khắp nơi

Người Khách muốn cứu chúng nó hay người Khách đã tạo ra chúng nó

Duyên nghiệp trùng trùng, những người Khách bị nạn ngày hôm nay

Tôi nghĩ về công chúa Văn Thành cái ngày đầu tiên nàng về xứ Tạng mây trắng, chắc chắn với cơn đau đầu của người Khách miền xuôi

Nàng chắc chắn là không giống những phi tần Hồi Cương trong cung vua Càn Long

Nàng được kính trọng, nàng cố gắng tiếp bước Liên Hoa Sinh với một Ngã Phật từ bi không cầm cây trủy thủ

Hồn nàng còn đó ở quanh quẩn chùa Đại Chiêu hay đã hóa thân Bồ Tát ở cõi Ta bà

Những lưỡi trủy thủ vẫn còn, và còn thêm cả hơi cay và vòi rồng

Đức Quán Thế Âm vẫn còn ngự trên đỉnh Potala hay đã vân du cùng nhục thân của Ngài khắp năm châu

Những người Tây Tạng khắp năm châu (bị) đánh mất sự yên tĩnh

Họ ngóng về Lahsa lửa đang cháy, và rồi lửa sẽ tắt

Lòng người chắc hẳn vẫn không yên dù là mục dân hay Tiết độ sứ

Đức Quán Thế Âm, xin Ngài ban cho sự bình yên như biển cả bao la của Ngài

Tâm Vọng ở Lahsa, Thân ở Sài gòn, xuân 2008

mandala1 Khi viết xong, tôi ngoảnh  nhìn chiếc vòng mani mang về từ Tây Tạng hai năm trước được đặt cạnh pho tượng Phật Di lặc mang hình hài Trung Quốc, viên ngọc đỏ lấp lánh trên chiếc vòng như nhìn tôi, soi xuống trang sách đang đọc dở «Thế nhưng những con người khác nhau lại đòi hỏi các điều kiện khác nhau cho sự phát triển tinh thần của họ; họ không thể nào tồn tại một cách lành mạnh trong cùng một thứ đạo đức giống như mọi thứ cây cỏ khác nhau có thể cùng chung một điều kiện vật lý, khí quyển và khí hậu», Bàn về tự do, John Stuart Mill.

bài đã đăng của Trần Đăng Khoa


5 Bình luận »

  • Nguyenda says:

    Tây Tạng Mạn-đà-la lưới bồ đề bủa khắp,
    Không ngăn được lòng tham Vô minh,
    Không ngăn được súng & lưỡi lê khát máu.
    Người tu hành cần chi đất-nước…
    Ma vương đầy đường nhại tiếng Nam mô…

    Người tu hành cần chi Mặt trận với Ủy ban
    với ghế bàn nghênh ngang giăng đầu khẩu hiệu
    – Sống làm việc theo gương ai?
    – Bồ tát hay bác tô, bác tác..

    Đọc vọng ký của Anh Khoa
    đau lòng phật từ quê mẹ
    ai chia bè xâu xé
    ai ghế bàn, ai tù ngục búa đe.
    nguyenda

  • trần đăng khoa says:

    Gửi Lan Hương

    Chốn cung đình vàng son người ta chỉ biết ăn mà không nghĩ ngợi gì

    Xin bổ sung là khi nghĩ ngợi thì quá muộn màng.

    Và tôi muốn nói có những điều không hề khác.

    TĐK

  • nguyễn Đức Tùng says:

    Tôi chưa có dịp đến Lahsa bao giờ, nhưng đọc bài thơ/ký này, như thấy mình đã từng ở đó, tương tự cảm tưởng tôi có khi đọc cuốn Đường Mây Qua Xứ Tuyết do Nguyên Phong dịch trước đây đã lâu.
    Nguyễn Đức Tùng.

  • Lan Huong says:

    Có những miền đất mà từng viên đá cũng biết suy nghĩ
    Đấy là Tây Tạng, phải vậy không?
    Có những miền đất khác hẳn đất nước tôi
    Chốn cung đình vàng son người ta chỉ biết ăn mà không nghĩ ngợi gì

    LH

  • Bắc Phong says:

    Trong vọng ký Lahsa, nhà thơ viết như chính mình mang tâm trạng người bị trị

    Người đọc bất giác nghĩ bao lâu nữa ngọn lửa Lahsa sẽ cháy ở Hà thành

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)