Trang chính » Hình bìa nghệ thuật của Da Màu, Thư Tòa Soạn, Tòa Soạn Email bài này

hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 15 – 21. 11. 2021: nghệ sĩ Tania Candiani

 

 

Đoạn video trên quay cảnh nghệ sĩ Mễ Tây Cơ Tania Candiani thổi vào những quả bóng. Mỗi quả bóng được thêu một chữ. Qua 18 quả bóng và 18 chữ thêu, hơi thở của người nghệ sĩ thổi phồng hai câu văn đầu tiên trong tiểu thuyết Giờ của Một Vì Sao (A hora da estrela) của Clarice Lispector: “Tất cả thế giới bắt đầu bằng một tiếng ừ. Một phân tử đáp “ừ” với một phân tử khác và sự sống đã được tạo ra.” Nhưng hình ảnh video có vẻ đối ngược lại chính môi trường, hoặc chống lại ngôn ngữ của Lispector. Những sợi chỉ thêu rời rạc bay bổng theo từng nhịp thở, lỏng lẻo trôi nổi giữa các từ được thêu trên mặt bóng căng tròn, như thể bản thân các câu văn đang bị tách sờn.

Khởi nghiệp là một nhà văn, Tania Candiani theo học môn sáng tác văn chương, sau đó làm chủ biên cho một tạp chí. Clarice Lispector là một trong những nhà văn mà cô yêu thích thất. Lần đầu tiên thực hiện dự án này cô đã dùng bản dịch Anh ngữ của Benjamin Moser (Penguin, 2014). Sinh ra và lớn lên tại Tijuana – thành phố biên giới giữa tiểu bang California và Mexico – Candiani nói hỗn hợp tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh. Nhiều tác phẩm của cô được thể hiện qua Anh ngữ hoặc có phụ đề tiếng Anh. Sự hỗn hợp ngôn ngữ cũng là một hình dạng biến thể và tái tạo. Nhưng với video trên, Candiani đã lập lại dự án bằng ngôn ngữ gốc của nhà văn Lispector là tiếng Bồ Đào Nha.

Video là dự án nối dài từ Những Chuyện Cổ Tích và Ác Mộng (Tales and Other Nightmares) — một loạt tranh minh họa với những cắt đoạn từ phần mở đầu tiểu thuyết của các nhà văn như Ray Bradbury, Marguerite Duras, Ralph Ellison và Milan Kundera. Những đoạn văn cắt rời này có tác dụng kéo người đọc vào một không gian lập lờ khi đối chiếu với hình ảnh minh họa, và gợi ra không chỉ một thế giới mà ít nhất là hai thế giới, nhưng mỗi thế giới lại gây xáo trộn cho nhau, thậm chí thoát hẳn ra ngoài môi trường nguyên thủy của tiểu thuyết.

Đặc điểm chính trong những dự án nghệ thuật của Candiani là sự chuyển đổi kinh nghiệm, cảm xúc, từ trạng thái này sang một trạng thái khác.

Có nghĩa gì khi ta lên tiếng, hoặc truyền giọng nói, quan điểm của mình cho người khác, áp đặt tư tưởng lên máy móc, vào thế giới tự nhiên? Câu hỏi này là trọng tâm cho nhiều công trình liên ngành của Candiani, từ việc cài đặt và trình diễn đa phương tiện cho đến kỹ thuật điểm số, vật thể âm thanh và các máy móc lập dị, như những ẩn dụ cho quá trình sáng tạo, dịch thuật, bảo tồn môi sinh, hoặc tái chế từ những tàn lụi.

Trong tuần:

“Giải Booker 2021: The Promise của Damon Galgut”- giới thiệu tác giả/giới thiệu tác phẩm/ nhận định của Thế Quân
“Đối thoại với Trịnh Y Thư: Văn chương Nghệ thuật & Những điều khác”- Đặng Thơ Thơ
Đinh Từ Bích Thuý thực hiện
Tự Lực Văn Đoàn – Kỳ 43: “Đời sống cách mạng Việt Nam ở Trung quốc” –
nghiên cứu/biên khảo/phê bình củaThụy Khuê
Một Lần trở Lại” – truyện ngắn Cung Tích Biền
“Thu Đi, Cá Trở Về Nguồn” – tùy bút Cung Tích Biền
(Hai sáng tác, hai thể loại,cùng một tác giả, một viết từ 1969, một vừa viết tháng 10, 2021. Một truyện ngắn, một tùy bút, cách nhau hơn nửa thế kỷ, hai văn phong, một tâm hồn)

 

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc.
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)