- Tạp Chí Da Màu – Văn chương không biên giới - https://damau.org -

Thư gửi bạn

Anh V. thân mến,

Hy vọng anh và gia đình vẫn khỏe và bằng an trong cơn đại dịch, nhất là anh chị có dịp được chích ngừa Covid-19 sớm, nếu chưa.

Cô em Mai có cho xem thư của cô trả lời anh về vụ Đức Giáo Hoàng “bị bắt” và chỉ anh nên vào trang tin của Vatican News đọc. Tôi cảm thấy có nhiệm vụ mách anh cách kiểm xem một tin nào có thực hay sai nhanh nhất, đó là qua Web site snopes.com.  Đây là một Web site kiểm tin có mặt sớm nhất từ khi có Internet cách đây trên 25 năm nên họ có một văn khố lớn, bao gồm nhiều lãnh vực, không chỉ chính trị như nhiều fact-checking sites góp mặt từ khi ông Trump làm TT và mở ra một thời kỳ tin giả và thuyết âm mưu tràn lan thoạt phát xuất từ Nga nhưng nay thì nhiều người Mỹ đã học được, đặc biệt là phe cực hữu.

Tôi đã vào snopes.com, đánh vào hộp Search cụm từ “Pope arrested”, thì được link này, cho biết là tin giả: https://www.snopes.com/fact-check/pope-francis-child-trafficking/

Đề nghị anh bookmark trang snopes.com này, hoặc nếu dùng iPhone, anh có thể tạo một cái icon trên homescreen để vào kiểm tin nhanh chóng hơn. Và xin phổ biến tới các thân hữu để họ cùng biết. Tiếc là tiếng Việt chưa có Web site nào làm việc này, trừ trang vietfactcheck.org/ do một số các anh chị em trẻ làm ra gần đây, nhưng chỉ kiểm tin chính trị và còn rất hạn hẹp.

Cô Mai nghi ngờ không sai sự thật lắm, anh V. à, là có nhiều phần VC trà trộn trong đám người Việt hải ngoại. Được tôi luyện với tuyệt chiêu thông tin xuyên tạc (disinformation) phát xuất từ thời Nga Sô, bọn này không bao giờ ra mặt, mà chuyên trò ném đá dấu tay, gây ra nhiều cảnh “quân mình đánh quân ta”. Họ tận lực khai thác sự chia rẽ trong cộng đồng người Việt dữ dội hơn từ khi ông Trump lên làm tổng thống mà nhiều người Việt ủng hộ, mặc dù ông chỉ đại diện cho giới da trắng thượng đẳng và các nhóm Thiên Chúa Giáo cực đoan, bên cạnh quyền lợi cá nhân và phe nhóm. Khiến chúng ta quên cả những tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ ở VN, trong đó tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức nhịn đói đã gần 50 ngày nay. Và Amnesty International cuối năm ngoái đã lên tiếng báo động về số tù nhân lương tâm gia tăng ở VN: https://www.amnesty.org/en/latest/news/2019/05/viet-nam-surge-number-prisoners-conscience-new-research-shows/. Chúng ta đã có kinh nghiệm về sự lũng đoạn của thông tin xuyên tạc xưa ở Miền Nam và sau này ở hải ngoại. Một thí dụ điển hình là vụ ông Chu Tủ bị ám sát hụt vào năm 1966, mà chính ông Chu Tử cho tới khi chết vẫn tin là do bàn tay của người quốc gia làm. Tôi đã viết về vụ này trong bài tưởng niệm 38 năm ngày ông bị ám sát hụt, tại https://www.diendantheky.net/2013/05/trung-duong-bao-chi-mien-nam-nhan-ky.html

Tuy vậy, nhiều nhà dân chủ trong nước cũng bị lôi cuốn vào ảo tưởng ông Trump giúp diệt Trung Cộng giùm họ. Nhiều bài bằng tiếng Việt đã sâu sắc phân tích hiện tượng này, tôi đoán anh cũng đã từng đọc. Hôm rồi nhìn bức hình một ông người Việt cầm cờ VNCH phất cao nhất nơi mặt tiền Điện Capitol (mà tờ Harvard Law Today đã dùng với bài “Transfer of presidential power”), tôi đã giật mình, nghĩ đây là một cú ngoạn mục CSVN chơi cộng đồng tị nạn, nếu không là một “coup de grace” cho chúng ta. Tôi cảm thấy, một cách bột phát, giống như vừa bị ai thụi cho một cái đấm vào ngực khi nhìn thấy mấy tấm ảnh mà tôi làm thành collage này:

clip_image002

Mặc dù thế hệ thứ nhất là chúng ta không hay chưa có phản ứng gì, may mắn là thế hệ trẻ gốc Việt đã lên tiếng. Mời anh vào https://damau.org/ hôm nay đọc lá thư của Những Tổ Chức Người Mỹ Gốc Việt Lên Án Việc Đánh Phá Nền Dân Chủ Hoa Kỳ.

Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe và bằng an trong Năm Mới.

Thân,

TD

bài đã đăng của Trùng Dương