Trang chính » Chuyên Đề Trần Thị NgH., Sáng Tác, Truyện ngắn Email bài này

NHÀ CÓ CỬA KHÓA TRÁI

LTS: “Nhà Có Cửa Khoá Trái” xuất hiện lần đầu trên tạp chí Văn số 209 năm 1972, sau đó in trong tuyển tập Những Truyện Ngắn Hay Nhất của Quê Hương Chúng Ta, hai mươi năm văn học miền Nam 1954-1973, do Sóng xuất bản, ngay lập tức đã làm nên tên tuổi và phong cách văn chương đặc thù Trần Thị NgH. Một truyện ngắn mà đối thoại, tường thuật, suy tưởng, và miêu tả quấn quít nhau chặt chẽ, với liều lượng gây choáng/ghiền chính xác đến mức toàn hảo của một ly cocktail pha tuyệt khéo. Viết gần năm mươi năm trước, cho đến giờ vẫn chưa có truyện tình nào qua mặt được truyện ngắn bất tử này.

clip_image002

Thử tưởng tượng một người đàn ông đứng tuổi, đứng đắn. Một người đàn ông sắp sửa 40 tuổi, có vợ, có địa vị tiền bạc. Không lý tưởng sao, tuyệt vời nữa. Một hôm chàng nói với tôi :

– Em dám bỏ trốn với anh không?

Tôi nhìn chàng nghi ngờ :

– Chưa có cuộc ngoại tình nào thành công cả.

Chàng hỏi :

– Ngoại tình là gì?

– Là một cố gắng tuyệt vọng.

Chàng có vẻ tâm sự :

– Có khi chung thủy cũng là một cố gắng tuyệt vọng.

Tôi kêu lên :

– Vậy chứ ngoại tình là gì?

– Là yêu một lần nữa mà không cần phải cố gắng.

Tôi chịu chàng có lý. Hôm đó chúng tôi đi chơi xa lần đầu. Xe qua khỏi Đập Đá vào Vỹ Dạ. Chàng ngâm nga, giọng ấm:

Lâu quá không về thăm thôn Vỹ
Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên…

Nắng thật. Nắng lướt trên những tàu cau xanh mượt, rộn rã chói chang. Mặt sông Hương như có trăm nghìn mảnh chai vỡ lóng lánh, những ngôi nhà rải rác dọc đường tường cổng im lìm trong cái vẻ quan liêu rơi sót, những bụi tre xanh mát, những con đường nhỏ um tùm cây lá dẫn xuống bờ sông, thềm đá dưới mé nước… Tôi đã nghĩ thầm chàng thật thi sĩ, chàng vẫn có cách nói chuyện ví von rất duyên dáng và khả năng liên tưởng của chàng thật bén nhạy bất ngờ. Chàng thuộc nhiều thơ tiền chiến, biết nhiều về địa lý nước nhà cũng như nguồn gốc các di tích lịch sử, chàng thực tế trong công việc, nhạy cảm trước mọi hoàn cảnh và mơ mộng trong tình yêu. Đó là một người đàn ông có tâm hồn và biết liều lĩnh, biết ngoại tình. Sau đó, như cao hứng bởi cảnh trí thanh bình và tươi mát trước mắt, chàng luôn miệng ngâm thơ.

Xe ra cửa Thuận. Trời vẫn trong sáng cho tới hai giờ rưỡi rồi đột nhiên đổ mưa. Cơn mưa mịn màng làm trời đất trắng xóa như được phủ một lượt tơ mỏng. Ở một đoạn đồng trống chàng dừng xe lại, sát mé ruộng. Chúng tôi hôn nhau. Cái hôn đầu tiên chưa kịp đoán trước hay chuẩn bị dù sao cũng đã làm tôi thất vọng chút ít. Tôi quệt nước bọt trong tay áo và chàng có vẻ bồn chồn khi nhìn thấy cử chỉ đó. Tôi không biết, lúc ấy tôi khinh chàng. Tôi nói: À, thì ra! Chàng tỏ vẻ không hiểu. Tuy nhiên sau đó chàng vẫn hôn tôi hoài.

Trên đường về chúng tôi ngừng lại một quán lá, gọi bia và khô mực nướng thay cơm trưa. Chàng nhìn mưa lướt trên mặt đường nhựa bên ngoài, dáng đăm chiêu. Tôi bày tỏ thiện chí:

– Thú quá nhỉ!

Chàng chỉ gật đầu. Hai người vì thế không nói gì thêm với nhau cho đến lúc xe trở về phố. Chàng không nhắc gì về ý định rủ tôi đi trốn nhưng có vẻ muốn hẹn với tôi một lần gặp khác. Để cho không khí đừng căng thẳng quá, tôi làm bộ bắt chước giọng ngâm thơ rên rỉ của chàng:

Anh cứ hẹn nhưng anh đừng đến nhé!…

Chàng cười lớn, gượng vui thích thú trước bộ tịch tôi. Chàng không biết thật ra trong thâm tâm tôi cũng đã muốn như vậy hết sức. Tôi không muốn gặp lại chàng.

Buổi đi chơi đầu tiên như vậy không có dấu hiệu gì tốt. Những lần sau gặp nhau tình cảm của mỗi người có phần khả quan. Tôi tỏ ra sẵn sàng hơn, chuẩn bị hơn trong những lúc đón nhận chàng. Trong khi đó chàng cũng có cái vẻ chu đáo không kém. Nếu dan díu với đàn ông có vợ là tội lỗi thì đó là một thứ tội lỗi rất quyến rũ. Tôi bị lôi cuốn lúc nào không biết. Ít lâu sau chàng đưa tôi về nhà.

Đó là một căn phòng thuê, thuộc phần chái của một tòa nhà lớn gồm nhiều gian cho thuê. Căn phòng dẹp lép tối thui, diện tích khoảng 2m50x10m50, trang trí theo chiều dọc. Chàng ít khi có ở nhà nên cửa trước luôn khóa trái, và vì vậy đi từ cửa sau sẽ nhìn thấy theo thứ tự: Bàn rửa mặt, nhà vệ sinh chung với nhà tắm, giường ngủ cỡ lớn, kệ sách ngay trên đầu giường, tủ đứng nằm ngang đâu lưng với kệ sách ngăn chỗ ngủ với gian trước, một chiếc tủ khác mới hơn kê sát tường tiếp theo đó, bàn viết, tủ lạnh. Tất cả những thứ này đều nằm hẳn phía bên trái; bên mặt là lối đi, hẹp khoảng 4 tấc, dọc theo tường có giăng dây thép để vắt quần áo, khăn lông. Riêng gian trước đối diện với bàn viết và tủ lạnh là một bộ ghế thấp, gồm 4 cái bọc đệm kê xoay quanh một cái bàn nhỏ, làm nơi tiếp khách, uống trà, đọc báo, nghe nhạc… Ngoài cùng là cửa trước, khóa trái. Nguyên dãy cửa sổ dọc theo thành tường bên phải đều được đóng kín mít, che thêm giấy bồi bên ngoài. Phòng phải để đèn luôn vì không có ánh sáng.

Cửa sau bước xuống mấy bậc tam cấp, rồi cách một khoảng sân xi măng là nhà bếp. Trên bếp những cái lò dầu ám khói nguội lạnh. Chị giúp việc còn nhỏ tuổi, kẹp tóc, mặt rỗ hoa mè, da đen xám, răng sún. Chị không phải nấu ăn thường nên suốt ngày nằm chèo queo trên cái giường sắt cũ trong góc bếp, hoặc giặt ủi lờ lững như phim quay chậm. Chỗ ở của chàng nhìn chung có vẻ gì cẩu thả tạm bợ, dù thế đã được chàng giới thiệu như một tổ ấm thâm niên.

Ngay ngày đầu tiên tôi bắt gặp trong tủ đứng những chiếc áo dài cũ, máng chung với những bộ đồ lạnh của chàng, đồ ngủ và nịt vú xếp ngăn nắp ở ngăn trên cùng. Trên bàn viết, lẫn với mớ sách báo bừa bãi những bức thư nét chữ mềm mại quấn quít. Chàng không giấu giếm nhưng ghét giải thích, tôi quan sát im lặng. Không phải tôi tò mò hay muốn xông xáo ngay vào đời tư của chàng, tôi chỉ muốn biết rõ cái chỗ tôi sẽ chung sống với chàng dù tạm bợ hay lâu dài, một căn phòng và chàng, dù thế nào, không đáng gọi là chốn mơ ước sao? Nhưng trong đó, trời đất, còn quanh quẩn một bóng dáng khác, người đàn bà mà chàng chẳng bao giờ nhắc nhở nói tới dù chính đó là điều khó khăn duy nhất trong cuộc ngoại tình của chàng. Tôi im lặng và chàng im lặng kình địch. Hay chàng sợ mọi cách giải thích của chàng sẽ làm tôi khổ tâm? Hay trong sự im lặng, chàng muốn nói rằng sự có mặt của tôi trong nhà này đã là một cách giải thích rõ ràng sự lựa chọn của chàng? Dù sao, mọi lý luận của tôi lúc bấy giờ không có gì chắc chắn; tôi không muốn nói là tôi đang lo âu, như thế tôi có vẻ thất thế ngay từ phút đầu.

Đêm đó chúng tôi yêu nhau. Chàng không ngạc nhiên khi biết tôi còn ngây thơ. Chàng nói không phải sự trong trắng của tôi quyến rũ chàng. Chàng mê sự sòng phẳng của tôi. Trong hơi thở nóng ấm tình ái, tôi nghe chàng nói nhỏ:

– Em…

– Nghĩa là sao?

– Nghĩa là em yêu anh chứ sao!

– Vì sao khi yêu nhau người ta giày vò nhau?

– Để nhớ.

Tôi bấu tay trên lưng chàng. Thật không còn thứ đau đớn nào hơn. Thứ đau đớn để nhớ lại bùi ngùi về sau trong những tình cảm ơn nghĩa. Đêm nóng và mùi mồ hôi trộn lẫn giữa hai người làm tôi bứt rứt cảm động. Chàng khen:

– Em can đảm lắm

Tự nhiên tôi nói lớn giọng hờn mát:

– Rồi sao nữa, trời đất!

– Nằm yên…

Tôi thì thầm:

– Nàng sẽ trở lại.

Hai người im lặng sau câu nói đó. Chàng có vẻ khổ tâm. Bây giờ chính tôi là người lên tiếng trước. Sợi dây căng thẳng tự nhiên bị đứt một đầu…

Gần sáng tôi khóc. Chàng dỗ, nín đi em. Chàng nói nhỏ, nín đi em.

Những ngày sau chúng tôi bình tĩnh hơn. Tôi bắt đầu làm quen với các thói quen của chàng. Buổi sáng thức dậy chàng nghe tin tức đài BBC trong khi tôi còn ngủ nán trong giường, sau đó cả hai cùng uống cà phê ở cái bàn nhỏ ngoài gian trước (chàng không ưa ăn sáng, dù một lát bánh mì mỏng, tôi nhịn đói theo). Chàng đi tắm và hắt hơi khoảng 6,7 cái trong lúc xối nước. Chàng thường ra khỏi phòng tắm với cái khăn lông màu xanh quấn quanh cái bụng phệ, người nhễ nhại thơm ngát. Chàng vừa tiếp tục hắt hơi vừa loay hoay với lọ thuốc cạo râu The Hot One, có lúc hôn tôi khi mồm miệng đầy bọt nóng bỏng. Chàng mặc quần áo, chải tóc; mái tóc ướt chải sát xởn xơ làm khuôn mặt chàng trơ trụi bóng nhẩy. Đôi mắt cận thị không mang kính có những tia máu đỏ mệt mỏi, nụ cười sáng, những hạt tàn nhang phập phồng trên hai cánh mũi. Chàng đi làm lúc 8 giờ rưỡi sau khi đã để lại một nụ hôn thơm kem đánh răng.

Tôi thường ngồi thừ người sau đó, trên cái ghế thấp chàng ngồi uống cà phê khi nãy, hoặc chỗ bàn viết, hoặc ở mép giường, lắng tai nghe tiếng giày chàng đi ngoài hè, tiếng chàng mở cửa xe, đóng lại, tiếng chàng nổ máy xe, chờ máy đủ nóng để de ra cổng. Tiếng xe hù hụ ồn ào như động cơ trực thăng lát sau nhỏ dần, lẫn lộn trong các tiếng động khác của phố xá. Tôi tự nhiên thở dài, bắt đầu dọn dẹp những thứ chàng vất bừa bãi (tờ báo, ly nước, chiếc khăn tay, bộ đồ ngủ, đôi dép….). Tôi tắt đèn, tắt quạt, tắt nhạc, bắt đầu chờ đợi chàng, trong giấc ngủ gà gật lười biếng, trong những dòng chữ vô nghĩa lơ đãng, quyển sách thờ ơ trên tay như để trám một việc làm, một sự trống vắng buồn tẻ đến ngao ngán. Tôi làm bộ tắm gội cho lâu, săn sóc cái cổ cái gáy, lưng ngực tay chân như sửa soạn trang trọng cho chàng một món quà tặng. Tôi uống nước, xuống bếp lóng ngóng xem chị giúp việc lo bữa ăn trưa hoặc tự tay nấu lấy những món chàng thích. Trở lên phòng xem đồng hồ, lắng nghe tiếng xe chàng về, tiếng chàng tắt máy đóng cửa, tiếng giày chàng nghiến trên cát, bước lên bậc tam cấp phía sau, tiếng chìa khóa tra vào ổ mở cửa. Tôi đã làm bộ chăm chú viết một cái thư, đọc một trang sách, theo dõi một tin chiến sự, trong tờ báo cũ, để lắng nghe bước chân chàng nhẹ nhàng đến gần, chàng hôn tôi chào hỏi, mừng rỡ.

Chúng tôi ăn trưa ở cái bàn vuông dưới bếp. Những bữa ăn trưa thường có rượu ngọt, hoặc tệ lắm bia hộp. Trong lúc ăn chàng hỏi thăm tôi về buổi sáng ở nhà, em làm gì, buồn không, em mới gội đầu hả, em có làm yaourt thêm không…vân vân…, tuyệt nhiên chàng không đề cập gì tới công việc của chàng ở sở hay về bạn bè chàng. Thỉnh thoảng chàng nhận được thư của nàng, nét chữ trên bì thư mềm mại quấn quít, những hôm đó chàng lộ vẻ tư lự, ít nói (chàng ghét giải thích, tâm sự, than thở). Chàng có cách ăn uống hồn nhiên, tôi thường cảm động một cách đột ngột khi nhìn thấy chàng vò vặn đôi đũa kẹp nhúm rau xanh chấm trong đĩa nước kho, hoặc khi chàng cầm ly rượu tu một hơi cạn tới đáy. Chàng đưa chén xới thêm hoặc ăn canh không ở cuối bữa. Tất cả những động tác chàng làm, những thói quen của chàng đối vơí tôi như một thứ rượu làm nghiện. Tôi muốn hớp cạn cả đời sống chàng. Chàng không biết thế, chàng ghét tỉ tê tỉ mỉ. Chàng chỉ thích nhìn tôi và khen em đẹp, mắt em buồn, môi em đa tình, anh thích em mặc cái áo đó… vân vân…

Sau bữa ăn chàng đứng dậy cầm cái chìa khóa cửa đi lên nhà trên, hai vai chàng tròn trịa khỏe mạnh, hai cánh tay bỏ trần, những hạt tàn nhang trên ngực, cổ, gáy, chiếc áo may-ô trắng mới nhét trong cái quần tây chưa thay. Chàng đánh răng, ra nằm ở cái ghế nylon mở dài, tờ báo banh trước mặt lật phật hơi gió từ cái quạt điện Westinghouse vặn số 2, chàng nghe nhạc FM, trở mình làm các thanh sắt cứa nhau cút kít, chàng ngủ với tờ báo đắp trên ngực, cái đầu ngoẻo một bên vai, chân gác lên chiếc ghế thấp. Tôi yêu cái bộ say sưa của chàng khi ngủ, giống hệt giấc ngủ thẳng thớm của một nông dân mệt nhọc sau công việc đồng áng. Trông chẳng có vẻ trí thức chút nào nhưng được cái vô tư lành mạnh. Tôi thường bỏ ngủ ngồi ngắm nghía chàng, chờ giờ chàng đi làm buổi chiều. Chàng thức dậy lúc hai giờ rưỡi hay sớm hơn, rửa mặt, uống nước, tìm cái gì ăn, khen yaourt tôi làm khéo, hôn tôi trong lúc cài nút áo sơ mi hay lúc sửa lại cà vạt, thắt lưng. Chàng nói, anh đi nhé!

Buổi chiều như thế tôi lại chờ đợi nữa, trong những tình cảm rũ rượi, ủ ê hơn, bởi thời tiết oi bức nóng nảy, gian phòng chật hẹp lúng túng. Tôi sẽ tắm nữa, hoặc ngồi hàng giờ săm soi mặt mũi trước tấm gương lớn của chiếc tủ đứng. Có khi tôi bật khóc nức nở không vì lý do gì rõ rệt, rồi thử kẻ chì đen lên hai mí mắt sưng. Tôi trầm trồ say đắm vẻ hoang tàn trên mặt mình, những lúc ấy coi tôi giống hệt một góa phụ. Một góa phụ còn trẻ và xinh đẹp. Tôi sẽ tủi thân với ý nghĩ ấy hoặc tôi sẽ tỉ mẩn so sánh, tưởng tượng về người đàn bà của chàng- nàng là một người như thế nào, tại sao nàng bỏ đi rồi viết những lá thư hứa hẹn ngày trở về, tại sao chàng yêu tôi mà vẫn có vẻ như đang dốc lòng mong ngóng nàng, tại sao tôi ở đây chia sẻ may mắn, đánh cắp hạnh phúc nàng? Cũng có khi tôi rón rén một mình, mở hé cánh cửa tủ nhìn lại những chiếc áo dài của nàng máng trong đó bên cạnh những bộ đồ lạnh của chàng, rón rén và bắt gặp mình vụng trộm nhỏ mọn, một cách tội nghiệp. Sau những giây phút như thế, tôi chờ đợi chàng bứt rứt ân hận, đôi khi quyết liệt hăm hở trong những dự tính mới về những ngày dây dưa tạm bợ với chàng, đôi khi tôi eo sèo tìm cách an ủi mình.

Như thường lệ những ý tưởng của tôi phần nhiều ít khi ngã ngũ hay được sắp xếp thứ tự, minh bạch. Chàng sẽ về trước khi tôi kịp hấp tấp tìm ra một giải pháp nào đó. Chúng tôi ăn cơm tối, và chàng – như thường lệ, không nói gì về một ngày vừa qua của chàng. Có thể chàng để ý nhìn thấy đôi nét hốt hoảng bất thường trên mặt tôi, chàng sẽ hỏi: em giống như mới khóc?

Buổi tối là thời gian tôi yên tâm nhất, với những tình cảm hoàn toàn về chàng. Và vì vậy tôi sẽ quên hết lo lắng phiền muộn. Chúng tôi thường ngồi ở gian trước uống trà, đọc báo, bàn về thời cuộc, hoặc vui miệng chàng kể cho tôi nghe về tuổi nhỏ của chàng bằng cái giọng chàng cố làm ra vẻ khách quan (chàng ghét tâm sự), nhưng đã có lúc chàng không dấu được những cảm xúc chất phác chân thật. Có đêm chàng mời tôi uống rượu rồi mang thơ cổ ra đọc. Giọng chàng ngất ngưởng, cao hứng. Lúc ấy chàng trẻ hẳn lại, đôi mắt cận thị bỗng lãng mạn và đôi môi mềm yếu của chàng như kích thích hết mọi giác quan của tôi. Còi hụ giới nghiêm và chúng tôi nấn ná kéo dài những buổi tối như thế với những xúc động đằm thắm. Đêm, sau đó đẹp như một cơn mưa, chàng xối lên tôi cơn mưa nồng nhiệt hạnh phúc.

Một thứ hạnh phúc mỏng manh, bùi ngùi. Một sự yên tĩnh đầy đe dọa. Những buổi trưa buổi chiều chờ đợi chàng khốn khổ một mình. Những giấc ngủ sảng hoàng, cánh tay chàng ghì siết dớn dác giữa khuya, tiếng chàng gọi tức tưởi em. Em. Chàng la lớn: Không! Chàng đau đớn như đang bị hối thúc trong những ý nghĩ ráo riết. Tôi đắm đuối hơn trong hơi hướm chàng, thèm nhớ các thói quen chàng, thương xót tâm tình chàng. Không có những ngày chủ nhật, ngày lễ, không còn những buổi đi chơi xa, những bữa ăn sang trọng ở hiệu, không còn liên hệ bạn bè gia đình. Bên cạnh chàng tôi quên hết ngày tháng, sở thích. Tôi sống như thách thức với sự dị nghị, phân bua với mọi bất trắc khả dĩ.

*******

Một hôm chúng tôi đồng ý xa nhau. Nàng sẽ về trong tháng tới giữa lúc cả tôi lẫn chàng đều gần như kiệt quệ. Tình ái là cái gì thật kinh khủng. Cuộc ngoại tình của chàng dần dần chỉ là những cố gắng tuyệt vọng, chàng thú thật. Đêm cuối chúng tôi say rượu ngất ngư. Tôi ngả ngớn hát ca dao:

Đồng hồ sai vì bởi dây thiều….
Em xa anh vì bởi sợi chỉ điều xe lơi…

Chàng, mặt mũi đỏ ké đỡ tôi vào phòng trong. Chàng dụi mặt vào cổ tôi phụ họa

Đứt dây nên gỗ mới chìm…
Bởi anh ở bạc em tìm nơi xa...

Chàng hỏi:

– Ngoại tình là gì?

– Vừa thôi, cha nội!

Đêm túy lúy, ngây ngất.

Sáng sớm tôi xếp quần áo vào va-li. Chàng ngồi cạnh mép giường nhìn tôi đi tới đi lui thu dọn những thứ lặt vặt (bàn chải đánh răng, khăn mặt, kính soi, kẹp tóc, thuốc gội đầu, thuốc ho…). Tôi mang đi hết, không để sót một món. Tôi ghét di tích, kỷ niệm. Chàng ngồi tằn mằn mớ quần lót tôi còn để bừa ở ngoài, hỏi xin:

– Cho anh một cái

– Cái nào?

– Cái này. Chàng chọn.

– Cái đẹp nhất của em đó.

– Anh sẽ đền cho em hai cái mới.

Chàng sẽ quên, hoặc chàng sẽ nhớ tôi trong sự lẫn lộn của thời khắc, kỷ niệm. Chàng sẽ… Không hề gì. Chúng tôi hôn nhau chỗ tủ lạnh. Chàng thoa vòng lên môi tôi một chút nước thơm trong cái lọ con màu xanh hiệu Old Spice, loại nước hoa chàng hay dùng sau mỗi lần cạo râu, nụ hôn nóng rát như xát muối ớt. Tôi hít lấy hít để ngực áo chàng, cánh tay chàng, cổ chàng. Tôi nói:

– Để nhớ.

Cuộc chia tay coi bộ bịn rịn. Trước khi đi tôi nhìn lại một lượt căn phòng. Những sợi tóc còn sót trong chăn gối chàng, chiếc khăn ướt vắt cẩu thả trên sợi dây thép, ly sữa uống giữa khuya còn một chút cặn dưới đáy, tờ báo tơi tả nhàu nhượi, mùi xà phòng chàng tắm buổi sáng, mùi Parazol quen thuộc trong nhà cầu, ống kem đánh răng vặn vẹo… Tôi nhìn lần cuối và nghĩ thầm, không hề gì, đâu sẽ lại vào đấy khi tôi đã đi, chàng sẽ tiếp tục những thói quen cũ, sẽ chờ đợi nàng. Phải không anh? Cái ly bôi mình nhấp cạn rồi mà, còn một chút cặn chứ mấy? Thôi để dành.


Trần Thị NgH
, 5.1972

(Tạp chí Văn số 209, phát hành 1972)

bài đã đăng của Trần Thị NgH


6 bình luận »

  • lê thị thấm vân viết:

    tôi đã đọc truyện ngắn ‘nhà có cửa khoá trái’ của trần thị ngh trên hai lần. không phải vì nó hay mà vì nó được quá nhiều người khen ngợi. điển hình lời giới thiệu của toà soạn da màu: ‘viết gần năm mươi năm trước, cho đến giờ vẫn chưa có truyện tình nào qua mặt được truyện ngắn bất tử này.’

    riêng tôi, ‘nhà có cửa khoá trái’ không dở cũng không hay, dù được đặt ở góc độ hay thời điểm nào. văn phong cốt truyện kỷ thuật không có gì mới lạ, độc đáo. vẫn là người con gái mới lớn, còn trinh, hay khóc, yêu người đàn ông lớn tuổi, từng trãi có vợ và địa vị. suốt ngày, nàng chẳng biết làm gì ngoài đi vô đi ra nghĩ ngợi bâng quơ, thoáng chút tội lỗi, hết nằm rồi ngồi chờ đợi chàng đi làm về, và không quên thân thể luôn tắm rửa sạch sẽ thơm phức để sẵn sàng dâng hiến cho chàng.

    và cuối cùng, rất ư là cliché, là đường ai nấy đi. chỉ có chi tiết ‘buồn cười’ là chàng xin giữ chiếc quần lót đẹp nhất của nàng.

  • black raccoon viết:

    Đồng hồ sai vì bởi dây thiều….
    Em xa anh vì bởi sợi chỉ điều xe lơi…

    Chàng, mặt mũi đỏ ké đỡ tôi vào phòng trong. Chàng dụi mặt vào cổ tôi phụ họa

    Đứt dây nên gỗ mới chìm…
    Bởi anh ở bạc em tìm nơi xa…

    Chàng hỏi:

    – Ngoại tình là gì?

    – Vừa thôi, cha nội!

    Đêm túy lúy, ngây ngất.
    (TTNgH)

    Tôi nhớ đã có đọc truyện ngắn này, thời điểm cuối 1880s, trên số Văn cũ. Bây giờ đọc lại đúng như DM nhận xét: “đối thoại, tường thuật, suy tưởng, và miêu tả quấn quít nhau”. Truyện ngắn hay. Truyện này hay ngoài những điều chung thuộc kỹ thuật viết và dựng chuyện, nó còn hay nhờ có bản sắc riêng. Văn phong của người miền Nam, nhưng không Nam rặc đến quê mùa. Và nhất là t/g đưa vào mấy câu ca dao miền Nam đặc sắc duyên dáng. Mấy câu ca dao đó làm cho truyện ngắn rất VN, giá như nếu nó được dịch sang Anh hay Pháp ngữ thì không có gì khó để đọc giả ngoại quốc sẽ cảm nhận được khía cạnh thơ ca khi người VN yêu nhau.

  • Trần Doãn Nho viết:

    Thấm Vân nói đúng: NCCKT cliché, nhưng vẫn hay. Hay, không phải vì câu chuyện, mà là “cách viết” câu chuyện, nhất là vào thời điểm trước 1975. Phải công nhận NCCKT là một khởi đầu đặc sắc, đáng ghi nhớ, nhưng cho rằng “chưa có truyện tình nào qua mặt được truyện ngắn bất tử này” thì quá đáng. Nhiều truyện/truyện tình sau này của TTNGH còn lạ hơn và hay hơn nhiều. Sự nghiệp của một nhà văn là một cái gì trải dài, phát triển và thay đổi. Không nên “khóa trái” cái hay vào chỉ một thời điểm hay vào chỉ một truyện.

  • black raccoon viết:

    Viết gần năm mươi năm trước, cho đến giờ vẫn chưa có truyện tình nào qua mặt được truyện ngắn bất tử này.(DM)

    Lời nhận định trên đáng mặt anh hào. Nói cho vui thôi. Tôi thích những nhận định như vậy. Văn học mà, nếu không có những quyết đoán “chủ quan” thì còn biết làm sao. Theo tôi, trong văn học không có chuyện phải trái. Chỉ nên là hay và dở. Ngày xưa thời VNCH đã có những văn nhân tài danh và họ chẳng ngại gì khi có người hỏi thẳng họ: truyện ngắn (truyện dài, thơ) nào hay nhất? Đối với Duyên Anh là truyện ngắn “Con Trâu” của Trần Tiêu. Nguyễn Mạnh Côn nói rõ “Ma Đậu” của Bùi Hiển hay nhất. Sơn Nam cho “Nhốt Gió” của Bình Nguyên Lộc là bài ca dao bằng văn xuôi. v.v.

    Nhờ vậy, nhờ có nhiều cái rất chủ quan đó, mà những người đọc như tôi cũng chí ít biết được thế nào là một truyện ngắn VN hay.

    Everything in food is science. The only subjective part is when you eat it. Alton Brown

    Thực phẩm gồm những thành phần khoa học. Phần duy nhất chủ quan là khi bạn chén nó.

  • Trần Doãn Nho viết:

    Chào Black Raccoon,
    BR thích truyện NCCKT và khen nhận định của Da Màu là “đáng mặt anh hào”.
    Nhưng chắc BR không biết là cuộc ngoại tình độc nhất vô nhị trong NCCKT lấy khung cảnh ở Huế, có sông Hương, có thôn Vỹ Dạ, có cửa Thuận (An). Cô gái, từ trong Nam ra (tôi đoán thế) ngoại tình với một anh chàng Huế có vợ, lại thuê nhà cũng ở Huế để tỉ tê, thiệt hết sức táo bạo. Vào thời điểm 1970, một cuộc ngoại tình như thế mà diễn ra ở Huế, nếu không khéo giấu, sẽ là một trái bom 5 tấn nổ bùm bùm. Trai, gái Huế yêu nhau mà gia đình không chấp thuận, thường tìm cách bôn tẩu vô Nam. Hồi đó, đọc xong truyện, tôi có chạy Honda về Vỹ Dạ, tò mò tìm xem cái nhà có cửa khóa trái ở đâu để …thuê, nhưng…làm sao mà tìm cho ra. Chả là vì Huế không có nhà nào có cửa …khóa trái!
    Sau này, TTNgh có một truyện tình vui hơn, đa dạng hơn lại mang nhiều chất thời sự là “Người đàn bà có hai con”. Nói chủ quan: Tôi thích truyện này hơn.
    Mời BR đọc thử.

  • black raccoon viết:

    Thưa nhà văn Trần Doãn Nho,
    Tôi đọc truyện ngắn và truyện này nói riêng, không bao giờ tôi nghĩ đến khía cạnh thực tế của nó như thế nào. Nói nào ngay, truyện này đọc vào là biết ngay khung cảnh ở Huế vì địa danh có sẳn trong truyện. Nhưng mà nó cũng đâu nói lên điều gì (về Huế và người Xứ Huế). Nó là truyện tình yêu thế thôi.

    Một truyện ngắn hay sẽ có rất nhiều khía cạnh cần nói tới. Lẩn khuất đâu đó. Tôi bắt truyện này ngay lần đọc đầu tiên ở 2 điểm văn phong miền Nam và mấy câu ca dao đặc sắc tác giả đem vào. Ca dao tự nó đã hay, cái tài của tác giả là đặt nó đúng vào lúc “đó”. Đứt dây nên gỗ mới chìm. Trác tuyệt. Hai người lén lút tình ái đang say rượu túy lúy mặt mày đỏ ké dìu nhau bẻ khóa động đào thì “đứt” và “chìm” là chắc.

    Viết về tình yêu và sex, thời VNCH, nữ văn sĩ có nhiều người viết còn bạo hơn TTNgH nhiều. Người Bắc có Trùng Dương, Nam có Thụy Vũ, và Huế với Túy Hồng. Túy Hồng viết trong Tôi Nhìn Tôi Trên Vách văn chương thật bạo liệt, tôi còn nhớ:

    – Cô là gái Huế chắc khí tiết cô nhiều.
    – Nhiều nhõi gì anh ơi, cở một tô đủ xài.

    Còn Nguyễn Thị Thụy Vũ trong một truyện ngắn trên Văn đã ngang nhiên đặt tên nhân vật là Thầy Hai Chích kèm câu ca dao “bất tử”:

    Kim sắt chích thịt thì đau
    Kim thịt chích thịt thương nhau suốt đời

    Chào nhà văn. Chúc vui.
    br.

Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)