Trang chính » Sáng Tác, Truyện vừa Email bài này

những ghi chú kỳ cục trên đám mây (kỳ 4)



Một em thuộc loại “trẻ lâu” nhắn tin cho tôi: “Anh viết gì cũng hay.”

Tôi nhắn lại: “Vì chán, nên cái gì cũng viết.”

Em hỏi: “Sao chán?”

Tôi nói: “Vì không có gì vui.”

Em hỏi tiếp: “Điều gì mới làm anh vui?”

Tôi bắt đầu thấy chán em này, nói: “Có một phụ nữ đấm lưng cho mình.”

Em vẫn hỏi: “Anh ở đâu?”

Tôi hỏi lại: “Để làm gì?”

Em trả lời: “Để em đến đấm lưng cho anh.”

Trước khi viết tiếp, tôi vào trang cá nhân của em. Một phụ nữ trên dưới 50, điệu đàng với rất nhiều hình selfie. Tôi nhủ thầm, một con nghiện Facebook.

Tôi post cái icon khuôn mặt cười toét với đôi mắt hình quả tim: image

Em gởi lại cái hình: image

Một bông hồng có thể mất tích nhưng không bao giờ héo. Thay vì cảm động, tôi cười ha ha…

Và giở giọng nham nhở: “Rảnh háng nhỉ.”

Em cũng không vừa: “Dạ, rảnh đến mốc cả háng. Đang tìm người lau.”

Tôi bảo: “Tiếc quá, anh không rảnh cưng ơi.”

Tôi chấm dứt ở đó. Và đùa một chút với thơ lục bát trên tường nhà mình:

“Một đêm em bỗng rạng ngời
như trăng chín tới làm tôi muốn… cạp.”

Tôi thích cái kiểu tréo ngoe bất ngờ ở cuối câu tám bằng một âm trắc, thay vì một âm bằng như thông thường:

“Một đêm em bỗng rạng ngời

như trăng chín tới làm tôi muốn… sờ.”

Em kia tiếp tục tin nhắn: “Duyên dáng phết nhỉ.”

Tôi cười trả lời theo đúng kiểu FB: “Hi hi… He he… ”

Em tiếp tục: “Anh biết em đang làm gì không?”

Tôi nói: “Không.”

Em: “Em đang… tự sờ… đấy.”

Tôi bảo: “Tự sướng cũng vui.”

Em: “Dạ.”

Tôi nói: “Anh cũng đi… tự sướng đây.”

Em bật chế độ video trong tin nhắn. Nhưng tôi không trả lời. Tôi offline.

Thế giới trong các trang mạng xã hội ngoài các chức năng giao lưu hay bày tỏ chính kiến, nó cũng là chỗ để đùa cợt, giải trí. Đôi khi người ta cũng thật thà trả lời câu hỏi của ông chủ FB: “Bạn đang nghĩ gì?”

Và đây là câu trả lời tôi, ngay lúc này:

“Tôi không phải rong rêu
Ao tù nước đọng
Tôi là một hòn đá nhỏ
Trong cơn mưa chiều nay có vị mặn của nước mắt
Tôi là một nỗi buồn của em bé nhìn đồ chơi trong cửa tiệm
Tôi là niềm oán hận của người già trong bóng tối mái hiên quá khứ
Tôi không là gì
Khi cơn gió đi qua…”

Gần 200 likes cho trạng thái bất chợt này của tôi. Có lẽ cũng có nhiều người ngồi đếm like như tôi. Và tự sướng.

Tôi viết một status khác:

“NHỮNG GHI CHÚ KHÔNG ĐỊNH DẠNG

GHI CHÚ 15.

Có lẽ không một ví dụ nào về hậu hiện sinh lại sinh động và cụ thể như hành vi của một facebooker trước bàn phím. Cùng lúc, anh ta hiện hữu ở cả hai chiều không gian, thật và ảo. Hiện thực và phóng thể. Và anh ta được đón nhận, tiếp cận hay nhìn ngắm như một đối tác của hiện hữu bởi vô vàn facebooker khác trên mọi chiều kích không gian và thời gian. Đồng thời, quá khứ và vị lai.”

Những loại stt nghiêm chỉnh như thế này thường chỉ được vài chục likes. Tất nhiên tôi cũng không mong chờ gì hơn. Khuôn mặt tôi hay cái avatar, dù đã là một ông già hết xíu quách, nhưng mỗi khi buồn tình tôi thay đổi avatar, ít ra tôi cũng kiếm được vài trăm likes.

Một người bạn sống ở Australia comment:

Hoàng Ngọc-Tuấn Hậu hiện sinh (post-existentialism) không phải như vậy đâu. Giáo sư Del Loewenthal đã định nghĩa "hậu hiện sinh" như sau: “Post-existentialism is an attempt to offer a space where we might still be able to think about how alienated we are through valuing existential notions such as experience and meaning (e.g. Heidegger, Merleau-Ponty); whilst questioning other aspects such as existentialism’s inferred narcissism and the place it has come to take up with regard to such aspects as psychoanalysis and the political. Consideration is also given to the extent to which we might include some implications of more recent ideas—for example, those of Saussure, Levinas, Derrida, Foucault, Lacan, and Wittgenstein without becoming too caught up in them”. https://societyofpsychotherapy.org.uk/?p=538

Tôi viết tiếp GHI CHÚ 16 như một cách trả lời người bạn:

“Với tôi, hậu hiện sinh không phải là vấn đề học thuật. Trước hết, nó là cuộc sống. Sau hết, nó là cuộc chết. Cùng lúc, sống và chết. Tái định nghĩa về hậu hiện sinh cũng là một cách giải thuộc địa, giải thực dân, giải cộng sản, giải học thuật… Và phục sinh trên nền tảng bản địa và bản sắc cá nhân.”

Có thể việc làm của tôi không đến đâu, không ra chi. Tuy nhiên, điều ấy cũng không hề gì, tôi thích thì tôi làm thôi.

Nhân khi ông chủ tịch nước đột ngột qua đời, tôi viết:

“Thế là việc hợp nhất chức vụ chủ tịch với Tổng bí thư sẽ diễn ra êm ái ngọt ngào độ lượng thuận lợi và đúng ý… trời ơi.”

An ninh tư tưởng văn hóa mời tôi cà phê, thực chất là một buổi làm việc bán chính thức mà họ không muốn mang tiếng là làm khó dễ nhân dân, chỉ để hỏi tại sao tôi lại viết như thế.

Tôi hỏi lại: “Chẳng lẽ không đúng như vậy sao?”

Anh ta bảo tôi dạo này có giọng điệu chửi bới chống đối chính quyền. Tôi bảo, tôi chỉ nói sự thật. Và quả thật như thế, ngay ngày hôm sau báo chí đã công bố ông Tổng bí thư được đề cử với 100% phiếu đồng thuận của Trung ương Đảng để kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước.

Tôi không biết điều này sẽ xấu hay tốt hơn, bởi tính may rủi nhiều quá. Nó không tùy thuộc vào luật pháp hay cơ chế kiểm soát quyền lực.

Tuy nhiên, ai cũng biết sự đồng thuận 100% trong nghị trường là một điều khôi hài. Tự nó tố cáo tính dân chủ giả cầy của tất cả các nhà nước độc tài cộng sản.

Anh an ninh nói tiếp với tôi, khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực, họ sẽ không nói chuyện ôn hòa với tôi nữa. Tất nhiên tôi biết điều ấy. Tôi còn biết thêm, những nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng không những sẽ là một công cụ kiểm soát con người từ suy nghĩ đến hành động mà còn là cơ sở pháp lý cho phép cơ quan công quyền bỏ tù bất cứ ai họ muốn.





bài đã đăng của Nguyễn Viện


Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

*

@2006-2019 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)