- Tạp Chí Da Màu – Văn chương không biên giới - https://damau.org -

Nghệ thuật đường phố, Tranh Tường ở Hoa Kỳ

Tranh tường ở Long Beach, California

Ở Hoa Kỳ, để đối phó với những cơn nóng gay gắt mùa hè, người ta tìm đến những nơi mát mẻ và những lễ hội náo nhiệt ngoài trời được tổ chức suốt ngày cho đến nửa đêm. Tuần qua thành phố Biển Dài (Long Beach, California) vừa kết thúc một lễ hội Nghệ Thuật Đường Phố bằng những bức Tranh Tường Nghệ Thuật được vẽ trên các tường nhà, cơ sở thương mại hay cơ quan chính phủ của thành phố ven biển này. Dù thời gian trên 200 năm lập quốc với kho tàng nghệ thuật so với thế giới chưa phong phú và đầy đặn, nhưng Hiệp Chủng Quốc cũng đã hoà nhập và phát triển sâu rộng nền nghệ thuật của mình dưới nhiều hình thức. Tranh tường là một mảng nghệ thuật tạo hình mà họ bắt đầu mang vào không gian các nơi công cộng có đông thị dân khắp nơi trên đất Mỹ từ lâu. Bức tranh tường lịch sử đầu tiên ở Mỹ được vẽ theo khổ lớn 18’x82’, là bức “América Tropical” do Hoạ sĩ David Alfaro Siqueiros thực hiện năm 1932 ở Los Angeles, California. Bạn có thể tìm thấy các tranh tường ở các thành phố trong nhiều tiểu bang như New York, Hawaii, Florida, Chicago, Texas, Washington, Geogia, v.v. Riêng California, ở San Francisco, Los Angeles, San Diego, La Jolla, v.v.

Thành phố Long Beach bắt đầu dự án lớn có tên là “POW! WOW!” vào năm 2015 về thế giới tranh ngoạn mục đầy thú vị này. Cái tên POW!WOW! là ý tưởng được nẩy sinh từ những trang sách hoạt hoạ đầy màu sắc. POW được diễn giải như Nghệ Thuật Tạo Hình về con người chợt bất ngờ xuất hiện như một cú đấm thẳng vào mặt bạn. WOW! là tiếng kêu ngạc nhiên, một phản ứng, một tương tác của khách thưởng ngoạn khi xem tranh. Hai từ này kết hợp lại diễn tả được văn hoá, âm nhạc và nghệ thuật của dân tộc Hoa Kỳ. Ngoài ra sứ mạng là giáo dục về cái đẹp, sức mạnh của nghệ thuật còn mang con người lại gần nhau hơn.

Trong suốt 3 năm vừa qua, thành phố này đã thực hiện những bức tranh tường trên 40 dặm vuông trên khắp thành phố từ South St cho tới Ocean Blvd. Kinh nghiệm thưởng lãm nghệ thuật này không giống bất cứ trải nghiệm nào khác ở Mỹ, nó cho phép người xem tranh đi bộ hay chạy xe đạp đều được.

Không riêng gì Long Beach hay California có tranh tường, nếu bạn thích thưởng ngoạn loại tranh này, khi có dịp viếng thăm một thành phố nào ở Mỹ. Bạn chỉ việc google hỏi xem thành phố bạn đến có tranh tường không, bạn sẽ có đủ chi tiết để đến nơi tận mắt thưởng ngoạn các tác phẩm nghệ thuật dân gian đầy màu sắc và thú vị này. Chúc bạn có những phút thoải mái và thư giãn khi ngắm những bức tranh tường có không gian trải rộng, đầy màu sắc hay có nội dung nói lên cuộc sống dân gian kỳ thú hay cơ khổ đầy nhân bản.

Pic 2 Gypsy house dallas tx Bishop arts district

Gypsy House ở Bishop Arts District, Dallas, Texas

Pic 3 Mana Wynwood Miami Dec 2013

Mana Wynwood, Miami, 12/2013

 

Pic 4 ở washington dc

Washington DC

 

Pic 5 ở LOS-ANGELES-STREET-ART-900

Los Angeles, California

 

Pic 6 ở donrimx boston underground

Boston, Massachusetts

 

Pic 7 Coral Street murals is this elegant Hawaiian maiden by Oahu-based designer

Coral Street, Oahu, Hawaii

 

Pic 8 ở Eastern Market off Gratiot near downtown Detroit

Eastern Market, Detroit, Michigan

 

Pic 9 Meg Saligman radiant mural Phiiladelphia Muses.

Tranh tường rực rỡ của Meg Saligman ở Philidelphia, Pennsylvania

 

Pic 10 ở newyork by Eduardo Kobra

Tranh tường của Eduardo Kobra, New York

 

Pic 11 ở Atlanta Georgia

Atlanta, Georgia

 

.

bài đã đăng của Trịnh Thanh Thủy