Trong lịch sử hội hoạ có những hoạ phẩm tạo nên nhiều dư luận. Tại sao và điều gì khiến người thưởng ngoạn phải tranh cãi sôi nổi như vậy? Tại vì chúng đã chạm đến các vấn đề nhạy cảm. tôn giáo, đạo đức, chính trị, lề thói, quy tắc, thành kiến xã hội v..v..là những bức tường kiên cố mà các hoạ sĩ đã vô tình hay cố ý đụng vào, dĩ nhiên phải có tiếng vang từ đó bật ra.
Người ta tranh luận những gì? Ắt hẳn họ sẽ bàn về những quan điểm tôn giáo, những điều phạm thánh bị chạm phải. Những yếu tố đạo đức được nêu ra khi các bức tranh loã thể được phô bày, miêu tả một cách lồ lộ, trắng trợn. Thông thường hơn cả, là các bức tranh bị đem lên bàn mổ đã đi ngược lại các truyền thống, mô thức, giáo điều, quy tắc xã hội đã đặt để tự ngàn xưa. Khách xem tranh có thể cảm thấy bị xúc phạm, giận dữ khi thấy các bức tranh bày tỏ thái độ chính trị, tôn giáo, đạo đức hoặc xã hội một cách quá khích hay không phù hợp với những gì được xem là cấm kỵ trong xã hội.
Thực ra chúng chả có gì sai cả, vấn đề chỉ tùy thuộc vào thời điểm và thế hệ chúng ta sống mà thôi. Có khi sự tranh luận nằm ở phong cách, lối thể hiện của một hoạ sĩ mà sự sáng tạo chính là chủ đích. Các nhà bình luận có thể có các ý kiến khác nhau về một bức tranh lạ và sự tranh luận tạo nên các đợt sóng trong thế giới nghệ thuật. Sự trái khoáy, bất thường hay lạ lẫm trong phong cách vẽ của một hoạ sĩ cũng khiến người ta đặt lại ranh giới giữa cái đẹp và giá trị một hoạ phẩm hay đánh giá lại xem nó có phải một sản phẩm nghệ thuật hay không? Bởi vì cảm nhận của con người thật phức tạp, và cũng chính sự phức tạp này đã tạo nên những luồng dư luận tranh cãi xôn xao.
Chúng ta hãy thử xem duyệt vài bức tranh được xem là những bức hoạ tạo dư luận nhiều nhất.
Bí ẩn của William Tell (The Enigma of William Tell), Salvador Dali
Nhìn vào bức hoạ này, cảm giác của người xem bùng dậy mãnh liệt, bị sốc và xáo trộn giữa sự kỳ quái, thô tục, khó chịu, chen lẫn kinh ngạc. Đây là một trong những bức tranh kỳ lạ nhất của Salvador Dali. (Bức này thuộc quyền sở hữu viện bảo tàng The Modern Museum ở Stockholm, Sweden).
Lý do nó gây tranh cãi không những ở đường lối nó thể hiện nhân vật William Tell một cách kỳ quái đầy ấn tượng mà nó còn ám chỉ hình tướng của lãnh tụ Lenin(Vladimir Lenin là một nhà cách mạng, nhà tư tưởng và chính trị nổi tiếng trong chủ nghĩa Marx-Lenin).
Theo truyền thuyết, William Tell là một anh hùng dân gian của Thụy Sĩ, có tài thiện xạ và có sức khỏe phi thường. Ông nổi tiếng vì trong một hoàn cảnh bắt buộc, ông đã phải buông tên xẻ đôi quả táo trên đầu con mình. Khi tạo hình nhân vật này, Salvador Dali cũng đã liên tưởng đến cảm giác bất an của mình khi cha ruột ông thường đặt con mình vào tình thế hiểm nguy, hệt như William đã bắn trái táo trên đầu đứa bé, con mình.
Sự nổi danh gây dư luận của bức tranh khiến Andre Breton, người sáng lập trường phái siêu thực, sinh ghen tỵ. Ông và những người ủng hộ chủ nghĩa Marx-Lenin đã muốn tìm cách hủy hoại thanh danh và tên tuổi Dali. Họ cho rằng sự nổi tiếng của tranh Dali sẽ mang đến sự thương mại hoá và đe doạ đến giá trị của nghệ thuật trường phái siêu thực. Tuy nhiên càng đả phá, dèm pha, tranh Dali càng lẫy lừng.
Cưỡng Dâm(Le Viol, The Rape), René Magritte, 1935
Bức tranh này do một hoa sĩ người Bỉ vẽ năm 1935. Thoạt nhìn có người cho rằng bức hoạ thật buồn cười. Tuy nhiên nó rất ấn tượng và gây cảm xúc mạnh cho người xem. Magritte đã vẽ một bức tranh phụ nữ theo lối truyền thần thông thường nhưng lại thay đổi những chi tiết chính trên khuôn mặt. Đôi mắt được thay bằng hai núm vú mù, mũi là cái rốn sâu và miệng trở thành mảnh âm hộ hình tam giác. Tận dụng ý tưởng phong phú và phương pháp ẩn dụ của Siêu Thực, Magritte đã mang đến cho khách xem tranh một góc nhìn thô nhám, trần trụi của phái nam dành cho phái nữ: Khi nhìn vào phụ nữ, họ chỉ thấy cơ thể vật lý người nữ mà thôi.
Sự tranh cãi nổ ra chỉ vì sự diễn giải ý nghĩa bức tranh này. Cái nhan đề The Rape và hình ảnh đánh mạnh vào thị giác là trái bom gây sốc. Phần lớn người xem cho rằng Magritte đã ám chỉ đến thái độ của phái nam đối với phái nữ và chỉ xem họ như một đối tượng tình dục. Trong một liên tưởng với nghĩa rộng, chúng ta có thể nghĩ, thời điểm đó, xã hội đã xem nhẹ người phụ nữ, họ chỉ là một dẻ xương sườn của người nam, một bộ máy chỉ để sinh đẻ và làm tình không hơn không kém.
Susan Gubar trong một bài viết đã nhìn bức tranh của Magritte qua lăng kính một nhân vật tưởng tượng trong tiểu thuyết của nhà văn William Faulkne. “Một người đàn ông tán dương ý tưởng phụ nữ chỉ như một cái âm hộ không chân để khỏi bỏ đi, không tay để níu giữ và không đầu để nói năng nhiều chuyện và với một định nghĩa đơn giản hơn, họ chỉ là một cơ quan sinh dục”.
Bà còn lý luận thêm. Khi khuôn mặt với những cơ quan được hoán đổi trông chúng như vô hình, vô cảm và nó cũng ám chỉ một cái óc đần độn. Hơn thế nữa với cái nhan đề “Cưỡng dâm”, người đọc thấy ngay cái nghĩa dường như phụ nữ đáng phải bị hiếp dâm khi dung nhan của người nữ bị cưỡng đọat và thay thế bằng những bộ phận sinh dục. Điều này tựa như người phụ nữ bị đem ra chặt đầu và thay cho một cái đầu mới bằng cơ quan sinh dục trong khi khuôn mặt của họ trước đó là cửa sổ của linh hồn. Giờ cái đầu và linh hồn của họ chỉ còn trơ trẽn không gì hơn một vật dục.
Ngày phán xét cuối cùng (The last Judgment), Michelangelo
Bức “Ngày phán xét cuối cùng” trên tường thờ Nhà Nguyện Sistine là một kiệt tác trong tất cả các tác phẩm nghệ thuật của Michelangelo. Hoạ phẩm này đã gây tranh luận dữ dội giữa nhà thờ Thiên Chúa Giáo và các người mến mộ những sản phẩm nghệ thuật của nhà danh tài xuất chúng Michelangelo. Toàn thể bức tranh đặc kín những hình ảnh khoả thân, kể cả Đấng Christ và Đức Mẹ Đồng Trinh. làm sửng sốt mắt nhìn người xem. Tuy nhiên những nơi được xem là nhạy cảm trong tranh đã bị xoá đi hay che kín lại trong đợt trùng tu hồi thế kỷ thứ 16. Mãi đến giữa năm 1980 và 1994 bức hoạ mới được chỉnh sửa và phân nửa những nơi bị che đậy mới được tháo ra, phô bày những bí mật đã chôn sâu hàng thế kỷ.
Sự chống đối bùng dậy ngay khi hoạ phẩm được những nhân vật đứng đầu giáo hội Nhà Nguyện nhìn thấy. Những vị có chức sắc cao như Đức Hồng y Carafa và Sernini đã kết tội bức hoạ là vô đạo đức, và dâm ô. Họ mở ra một chiến dịch vận động tẩy xoá và che đậy bức tranh lại. Vị trưởng lễ Biagio da Cesena nói rằng bức tranh này chỉ xứng đáng được vẽ ở quán rượu thay vì ở nhà thờ vì “có thể nó làm các con chiên liên tưởng đến những thú vui xác thịt”.
Michelangelo rất giận dữ về sự kết tội và chỉ trích của Biagio. Ông đã đáp lễ bằng cách vẽ thêm vào bức tranh nói trên khuôn mặt Biagio với đôi tai lừa tượng trưng cho thần Minos, với thân hình trần truồng bị một con rắn độc quấn ngang và cắn ngay vào.. “hạ bộ”. Theo giai thoại kể lại, khi phát hiện ra điều đó, viên trưởng lễ bất bình báo cáo với Giáo Hoàng, ngài nói đùa rằng: “Phạm vi quyền hạn của ngài chưa vươn được tới địa ngục.” Do đó bức vẽ thêm được để yên.
Điều gì sai trong bức tranh này ? Theo kinh thánh nó phải chuyển tải hàm ý linh hồn con người bất tử. Khái niệm Đấng Christ đang cố gắng cứu rỗi thế gian và Đức Mẹ Đồng Trinh đã được tặng dữ ngai vị cao trên tất cả các Thánh. Biagio bị sốc khi thấy Michelangelo dùng những hình tượng khoả thân tượng trưng cho sự nhục nhã, hổ thẹn và tội lỗi để vẽ. Những người đứng về phía Michelangelo lý luận rằng, Michelangelo yêu nghệ thuật hơn cả đức tin dù ông là người có đạo. Ông đã xem cái đẹp thể hình chính là cái đẹp của tâm hồn, nên ông đã vẽ tất cả các nhân vật trong tranh được khoả thân. Tôn giáo, đức tin và mỹ thuật được tranh cãi kịch liệt trong bức The Last Judgment này, tạo nên bao nhiêu dư luận mâu thuẫn kéo dài hàng bao thế kỷ.
Tài liệu tham khảo
The last Judgment- Michelangelo
http://en.wikipedia.org/wiki/The_Last_Judgment_%28Michelangelo%29
The Rape- Réne Magritte
http://www.wikiart.org/en/rene-magritte/rape-1934
The Enigma of William Tell- Salvador Dali
http://www.wikiart.org/en/salvador-dali/the-enigma-of-william-tell
bài đã đăng của Trịnh Thanh Thủy
- Thơ, nhạc, hồng vàng và Nguyễn Đình Toàn - 11.05.2022
- Nguyễn Đình Toàn, người gõ cửa ký ức - 17.01.2022
- Tưởng niệm Giáo sư Trần Quang Hải, người mang chuông đi đánh xứ người - 03.01.2022
- Cung Tích Biền điên tỉnh giữa ‘Một Thời Nên Vắng Mặt’ - 20.12.2021
- Cung Tích Biền, một đời hoa sương cỏ - 19.10.2021
- Nguyễn Mạnh Trinh, người "hết lòng" với Văn Học Nghệ Thuật - 09.09.2021
- Tưởng niệm nhà thơ Nguyễn Lương Vỵ - 26.02.2021
- Huy Tưởng và nhịp sáu, tám trên vách đêm. - 17.07.2020
- Nguyễn Đức Sơn, nhà thơ ngông đồi Phương Bối - 13.03.2020
- Đưa văn hoá Việt và Phở vào Nhạc Vũ Kịch Ba Lê - 07.02.2020
- Phát minh mới: Người máy biết sáng tác nghệ thuật - 01.10.2019
- Kho sách xưa quý hiếm của Thi sĩ Thành Tôn - 17.09.2019
- Nghệ Thuật Hội Hoạ Đơn Sắc Trắng Đen của hoạ sĩ Trịnh Cung - 21.06.2019
- Buổi triển lãm vào cuối đời của hoạ sĩ Trịnh Cung - 21.06.2019
- Nguyễn Đình Toàn và đêm nhạc sau cuộc chiến - 17.05.2019
- Xuân cười trên căn gác nhà Nguyễn Đình Toàn - 16.04.2019
- Ông Khai Trí của ‘Sài Gòn, một thời vang bóng’ - 11.01.2019
- Ngôi Thánh Đường xây chui lâu nhất thế kỷ, Sagrada Família - 24.12.2018
- Ra mắt sách và tưởng niệm cố nhà văn Phùng Nguyễn - 19.11.2018
- Hội ngộ văn chương nghệ thuật: Viết và Vẽ - 17.10.2018
- Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thuần: ‘Cảm xúc và quán tính đưa tôi vào tranh’ - 05.10.2018
- Nghệ thuật đường phố, Tranh Tường ở Hoa Kỳ - 24.08.2018
- Tôi đi du lịch bụi ở Nhật - 13.07.2018
- Theo dấu hoa Đào xứ Phù Tang - 29.05.2018
- Trịnh Cung và hội họa hiện thực trắng đen - 04.05.2018
- Đi xem Thánh Nữ Đồng Trinh ở Nepal - 05.04.2018
- tục tảo hôn và đa phu ở Nepal - 26.03.2018
- Kiếp sau … chớ làm phụ nữ Nepal - 15.03.2018
- Bức tranh tôn giáo “Phật Ông, Phật Bà” gây nhiều tranh cãi - 12.02.2018
- Nguyễn Thị Minh Ngọc và “Cải lương dẫy chết” (kỳ 3) - 19.01.2018
- Nguyễn Thị Minh Ngọc: Thoại kịch ở Việt Nam đang hấp hối (kỳ 2) - 05.01.2018
- Nguyễn thị Minh Ngọc nói về Thoại Kịch (kỳ 1) - 22.12.2017
- Biển Đời, và Ann Phong - 16.06.2017
- Giáo sư Lê Văn Khoa và Ảnh Nghệ Thuật Trừu Tượng - 03.03.2017
- Động, tĩnh trong thế giới Origami của Đinh Trường Giang - 10.02.2017
- Họa sĩ Cao Bá Minh trong thế giới “Vô hạn” - 12.01.2017
- Nguyễn Đình Thuần, trăng và thiếu nữ Hoàng Thành - 16.12.2016
- Phỏng vấn nhà thơ Huy Tưởng, người “nuôi lửa tịch mịch” - 19.10.2016
- Phan Thị Trọng Tuyến và nỗi lòng trăn trở - 13.10.2016
- Phỏng vấn chớp với hoạ sĩ Nguyên Khai - 02.09.2016
- Neon, ánh sáng thiêu thân của Las Vegas - 11.08.2016
- Du lịch Nga, thời hậu cộng sản - 05.08.2016
- Ba khuôn mặt trong nghệ thuật tạo hình Nam Mỹ - 14.07.2016
- Những tranh cãi xoay quanh cuộc triển lãm “Những Thế Hệ: 40 Sắc Màu Giữa Đen Và Trắng” - 12.02.2016
- Đinh Cường, nghệ thuật là cứu rỗi, kỷ niệm là đam mê - 19.01.2016
- Tranh Giáng Sinh của miền Nam Việt Nam - 25.12.2015
- Chân dung Tự Họa: Cái gì là Chân Dung Tự Họa? - 18.12.2015
- Chuyện không thể khác! - 27.11.2015
- Thái Tuấn, người hoạ sĩ của những khoảng trống - 08.10.2015
- Chiều thơ ca hiến dâng cho họa sĩ J. M. W. Turner - 07.08.2015
- J.M.W. Turner, nhà danh họa chịu hàm oan - 29.05.2015
- Trịnh Cung và hành trình của “Những cuộc hoá thân tháng tư” - 08.05.2015
- Khái niệm “Chuyển” trong tranh của hoạ sĩ Ann Phong và Nguyễn Việt Hùng - 17.04.2015
- Ý thức nữ quyền trong tác phẩm của các nhà văn nữ từ 1954 đến 1975 - 14.01.2015
- Hoài hương là một ý niệm, một cội nguồn bất tận–Báo Người Việt Phỏng vấn nhà văn Trịnh Thanh Thủy về Văn Học Miền Nam 1954 - 1975 - 22.11.2014
- Những bức tranh xã hội trong nhạc phẩm Phạm Duy - 08.08.2014
- Bản nhạc điạ ngục xưa 600 năm, xăm trên mông người - 09.05.2014
- Bí ẩn quanh các bức Hoa Diên Vĩ (Irises) lẫy lừng của Van Gogh - 07.03.2014
- Cảm hứng nghệ thuật từ vi sinh vật - 23.01.2014
- Đốm lửa, cơn gió và khoé nhìn của Nguyễn Xuân Hoàng - 27.09.2013
- Khúc rẽ của Đại Giang và Upsidedownism - 28.06.2013
- Ngựa đã ngã, biển đã động - 09.07.2012
- Những con sông dấn thân - 03.10.2011
- Chi Lan Hoa vẫn nở - 24.09.2009
- Trịnh Thanh Thủy: về người viết & ngôn ngữ - 09.05.2007
- Phụ nữ chúng tôi phải viết - 06.01.2007
- Thơ Trịnh Thanh Thủy - 25.11.2006
- Van heo - 11.11.2006
- Thư gởi diễn đàn talawas và nhà thơ Nguyễn Duy - 02.09.2006
- Tu xuất - 10.08.2006
2 Comments To "Những bức tranh gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử hội hoạ"
#1 Comment By black raccoon On 29/10/2014 @ 12:17 pm
“viên trưởng lễ bất bình báo cáo với Giáo Hoàng, ngài nói đùa rằng: “Phạm vi quyền hạn của ngài chưa vươn được tới địa ngục.” Do đó bức vẽ thêm được để yên.” (Bài chủ)
Hay thật. Theo tôi, Giáo Hội một tôn giáo đương thời mà không có ý kiến mới là điều lạ. Một đằng chăm lo phần hồn, một đằng ngồn ngộn thịt, thì dĩ nhiên phải đụng chạm và có tiếng nói. Tôi không nghĩ là có “tranh cãi” gì. Phạm vi nghệ thuật thuộc về cảm xúc, thích hay không thích là đủ, cần gì phải tranh cãi (?). Qua câu trả lời của Đức Giáo Hoàng như trên cũng cho thấy quan điểm cúa người bấy giờ. Người chăm lo phần hồn, liên quan tới thiên đàng địa ngục thì họ chỉ có quan điểm trong phạm vi của họ, đâu có gì lạ.
Tôi lại không thích bức bích hoạ The Last Judgment. Thịt nhiều quá. Nhìn đâu cũng thịt là thịt. Nó cũng chẳng ấn tượng (impress), nó hoàn toàn biểu tượng (express) thì đúng hơn. Một thiếu nữ khoả thân thì đẹp . 2 người con gái trần truồng đứng gần nhau, lại khác. Vài chục người phụ nữ ngồn ngồn ngộn da thịt chung đụng nhau có khi lại muốn diễn tả chuyện khác nữa.
Thật ra, nhìn ở một khía cạnh nào đó, không chừng bích hoạ “The Last Judgment” lại nói đúng những gì người Công Giáo bình thường hằng tâm niệm: sống sa đoạ truỵ lạc thì sẽ vào hoả ngục !
#2 Comment By Nguyễn Ðăng Thường On 05/11/2014 @ 10:48 pm
Bài viết hay, giúp độc giả hiểu và tò mò muốn biết thêm về hội họa, luân lý, cấm kỵ qua các thời đại. Cám ơn nhà văn Trịnh Thanh Thủy.