Trang chính » Sách Mới, Sinh Hoạt Email bài này

3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] – tiểu thuyết Đặng Thân

 

clip_image002[4]

 

3.3.3.9 [NHỮNG MẢNH HỒN TRẦN]

Tác giả: Đặng Thân
http://vi.wikipedia.org/wiki/Đặng_Thân
dangthan@live.com

Công ty VHTT Phương Đông & NXB Hội Nhà văn – Hà Nội 11/11
668 trang – In 5.000 cuốn, khổ 14,5cm x 20,5cm
Cuốn sách đã được giới thiệu một số chương trên Da Màu

 

 

Đặng Thân là nhà văn có ý thức viết mới, ít câu nệ, tung tẩy, giễu nhại, táo bạo. Ý định viết một tiểu thuyết theo phong cách riêng của Đặng Thân là rất rõ, và rõ nhất là một tinh thần phản biện về mọi phương diện của cái viết tiểu thuyết hiện đại. Tác giả có ý thức đạt đến một kiểu cấu trúc lạ, tự nó đã là một dấu ấn. Giọng tiểu thuyết đa sự – thế sự rất ấn tượng. Đây là một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, có tính đời sống và sẽ được nhiều bạn đọc ủng hộ.
Một nhóm các nhà chuyên môn (văn – thơ – lý luận phê bình)

Đặng Thân là điển hình của văn chương hậu-Đổi mới. Mặc dù viết nhiều thể loại, nhưng tiểu thuyết mới chính là đất dụng võ của Thân. Vậy mà 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] lại giống như một phản-tiểu thuyết, theo cái nghĩa nó khác hẳn với các hình thức tiểu thuyết trước đó, nhất là ở Việt Nam. Không phải Đặng Thân muốn lập dị, mặc dù hiện nay dị là một phẩm chất, không phải Đặng Thân lai căng, mặc dù hiện nay lai ghép là con đường phát triển của văn học các nước đi sau do có tiền sử thuộc địa, mà là sự vận động nội tại của chính tư duy văn học Việt Nam và của chính Đặng Thân với tư cách người viết. Bởi thế, sự phản/không-giống-ai này chỉ là ở dáng vẻ bề ngoài, còn cốt cách bên trong thì rất Đặng Thân và rất Việt Nam, dĩ nhiên là một Việt Nam đang tiến bước cùng thế giới.
Nhà lý luận phê bình Đỗ Lai Thúy (Hà Nội, Việt Nam)

Có một cách đọc Đặng Thân: nếu cần hãy gạch đít những câu hoặc những đoạn văn, những ý văn mình ưa thích. Sau một thời gian đọc, bắt đầu hiểu ra tên cầm bút thiên tài mênh mang này với khối tư liệu và ý tưởng đồ sộ miên mang này muốn gì.
Nhà văn – nhà thơ – dịch giả Nguyễn Hồng Nhung (Budapest, Hungary)

♦ Tác phẩm giàu tính hài hước u mặc và tính giễu đời. Cùng với yếu tố tục và sex, trong những đoạn thành công nhất, ngôn ngữ của Đặng Thân bao hàm sự phản kháng và tinh thần tự do.
Nhà thơ – nhà phê bình Nguyễn Đức Tùng (Vancouver, Canada)

♦ Và trên hết là siêu việt! Văn Đặng Thân ở tầm cao, đụng vào nhức buốt trên cái bề nổi nhỏ nhoi của cười kọt và chọc khuấy. Ở anh, tồn tại một núi lửa chực nuốt, cuốn và thiêu trụi những cây cối từ Đa tới Đề và sản sinh mầm sống mới. Đọc anh, thấm một điều những hiểu biết cần xem xét lại…
Blogger ben t – Trần Anh Tuấn (Sài Gòn, Việt Nam)

♦ Đọc lão chúng ta thấy đằng sau vẻ vô tình, lạnh lùng là tình yêu người tha thiết và trang trọng. Đọc lão thấy lão đã truyền cho ta cơn khoái cảm của sáng tạo… không chỉ trong sáng tác văn chương nói riêng mà cả trong nghệ thuật và trong cuộc đời này. Sáng tạo không bao giờ có giới hạn, phải phá rào cản của cõi nhân luân để vươn tới bến bờ vô tận của sáng tạo.
Blogger Human – Nguyễn Văn Thành (Hà Nội, Việt Nam)

Dang Than belongs to nonrealism, to multidimensionality. In the literary circles he runs in, Dang is praised for his idiosyncratic prose and his rebellious style.
Stephen Morison Jr. – Poets & Writers Magazine (New York, USA)

2 bình luận »

  • Trương Đức viết:

    Tôi được biết đến Đặng Thân là do một chị bạn văn chương giới thiệu. Ngày ấy chị bảo: “Này, mày đọc “Hiếp” của ĐT đi, “thằng cha” ấy viết hay lắm!”. Tò mò tôi đọc, rồi khi đọc xong, buột miệng tôi đã thốt lên rằng, hay, “thằng cha” này viết khá, văn chương gì như thể… “hiếp” con người ta ý! 🙂

    Thế rồi từ đó, cảm cái chất văn chương rất “(k)hiếp” ấy, tôi để ý và… “chăm” đọc Đặng Thân hơn. Mặc dù ngoài đời không quen biết gì anh, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn trao đổi chuyện trò với chị bạn về nhà văn Đặng Thân. Đọc những tác phẩm của anh đăng tải trên Da Màu, Tiền Vệ, vanchuongviet.org, talawas … tôi có “rút” ra một kết luận như thế này: Văn chương của ĐT là một loại văn chương “tự thân” rất độc đáo!

    Vừa rồi nghe tin tác phẩm “333.9 (Những mảnh hồn trần)” của anh đã được in ra, tôi cũng cảm thấy vui mừng lây, bởi vì thấy cái câu “dặn dò” (chị Nhung kể lại cho tôi là có nói với ĐT rằng: Phải in, có in ở dưới “địa ngục” cũng phải in!) của chị bạn đã trở thành hiện thực. Viết về nhà văn ĐT đã có nhiều nhà văn nhà thơ nhà phê bình văn học viết rồi. Tôi chỉ xin được chia sẻ ra đây vài suy nghĩ, gọi là “riêng rẽ”, của mình như thế này:

    Như một câu văn của anh (mà tôi rất thích) là, “Người ta vẫn nói chính các nhân vật đã tự đẻ ra truyện, còn truyện thì đẻ ra nhà văn“, thì cái “tam đoạn luận” của văn chương Đặng Thân chính là: 1. Các nhân vật tự đẻ ra truyện, 2. Truyện thì đẻ ra nhà văn, và 3. Nhà văn Đặng Thân thì đẻ ra các nhân vật.

    Trong loại hình nghệ thuật Nhiếp ảnh, “đỉnh cao” của nó theo tôi có lẽ là chụp ảnh nude. Người nghệ sĩ photographer khi chụp ảnh nude là muốn ghi lại cho đời một vẻ đẹp vĩnh cửu và thực sự nhất, vẻ đẹp của… “tòa thiên nhiên”. Tức là, khi bắt tay vào công việc nghệ thuật, nôm na là “phó nháy” của chúng ta đã bắt model phải cởi hết quần áo ra, “trần trùng trục” trước mặt, rồi chụp hình suốt buổi…

    Khi nhìn tấm hình “tiểu sử” của Đặng Thân trên Tiền Vệ, tôi đã “liên tưởng” công việc sáng tác văn chương của anh với việc chụp hình nude của nghệ sĩ nhiếp ảnh. Mà quả đúng thế, đọc các tác phẩm của anh, tôi có cảm giác là nhà văn Đặng Thân, trước khi đưa các nhân vật ra “xuất đầu lộ diện” với độc giả, dường như anh đã “lột trần” tất cả các thứ “xiêm y mão mũ” của họ, chỉ giữ lại “mảnh hồn trần (trùng trục)” của họ mà thôi! Và, không quá lời chút nào khi tôi nói: Cái tinh thần “không xống không áo gì hết” ấy, chúng ta có thể gặp lại hầu hết qua suốt “chiều sâu” tác phẩm của Đặng Thân:

    “…thế nghĩa là càng sống càng mặc quần áo lại càng chẳng được làm người hay sao
    cởi truồng
    phải cởi truồng
    nếu không rất uổng
    cái nhân sinh
    cái tỉnh tình tinh
    …”(trích “Factum(a) Cave(i)” – Đặng Thân)

    Đó là bởi vì, theo tôi nghĩ, bí quyết nghệ thuật của Đặng Thân trong văn chương, chính là ở cái bút pháp “lột trần” này của anh. Và cái bút pháp này có được, đó là do nhà văn tài ba của chúng ta đã “luyện” được môn võ “phân thân” đặc biệt, hiếm những nhà văn khác làm được: Những nhân vật của ĐT, xét cho cùng, chính là “những mảnh hồn trần (trùng trục)” mà anh đã “(tự) phân thân” ra từ “(tâm) hồn” của mình! Mà cũng đúng thôi, như nhà thơ vừa đạt giải Nobel văn chương người Thụy Điển, Tomas Tranströmer có nói: “… Mọi thứ đều đến từ bên trong, từ tiềm thức. Đó là cái nguồn của mọi thứ.“, thì các nhân vật của Đặng Thân, ra đời được, chính là họ đến từ “bên trong” của “cha đẻ” của họ.

    Cũng dẫn một ý của một bài viết khác của anh:

    Các cụ Mường cảnh báo trong chuyện trai gái các chàng đừng có “ăn dưa bở”:
    Nhá heng kha
    Va heng hi.
    (Nghĩa là: Đừng tưởng cứ trông thấy đùi là thấy được lồn)

    Thì ngày nay, với tình hình văn học ít có tác phẩm “để đời” thực sự như của Việt nam ta (vì thiếu tính “lột tả cái chân thực”), khi nói về tác phẩm văn chương mới nhất của Đặng Thân, chúng ta có thể phát biểu một cách “tin chắc” như thế này: Không “tưởng bở” gì nữa, đọc “333.9”, chắc chắn chúng ta sẽ thấy được… “những mảnh hồn trần (trùng trục)” của cuộc đời! 🙂

    Để kết thúc, mượn ý một câu châm ngôn của người Do Thái, tôi có thể phát biểu về Đặng Thân như sau: Có thể những nhà văn khác của Hội Nhà Văn Việt Nam, họ… “nàm mưa nàm gió”(*), còn Đặng Thân thì… cười!

    Trân trọng.
    Trương Đức

    *(Chị bạn có kể cho tôi nghe là nhà văn ĐT đã nói những nhà văn của HNVVN là “một lũ… nàm mưa nàm gió“)

  • Tạp chí Da Màu – Văn Chương Không Biên Giới » VĂN XUÔI HẬU HIỆN ĐẠI VIỆT NAM: QUỐC TẾ VÀ BẢN ĐỊA, CÁCH TÂN VÀ TRUYỀN THỐNG (phần 2) viết:

    […] tập Ma Net, 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần], hay “Bài học tiếng Việt mới”, một truyện ngắn mới viết gần đây, của […]

Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)