Trang chính » Thư Tòa Soạn, Tòa Soạn Email bài này

THÔNG BÁO NGÀY 1 THÁNG 5 CỦA HIỆP HỘI CÁC NHÀ XUẤT BẢN QUỐC TẾ (IPA)

(BBT Da Màu chuyển ngữ từ trang nhà của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế (IPA))

Lên án việc bắt giữ người nhận Giải Thưởng Tự Do Xuất Bản Bùi Chát
 

và kêu gọi trả tự do ngay tức khắc cho anh

 

Nhà xuất bản trẻ tuổi này đã được vinh danh vào ngày 25 tháng 4 vừa qua ở Buenos Aires do lòng can đảm trước những tình cảnh khó khăn. Anh đã bị bắt giữ khi trở về Việt Nam ngày 30 tháng 4. Giải thưởng của anh đã bị tịch thu.

 
GENEVA (1/5/2011) — Bùi Chát, người đã nhận giải Tự Do Xuất Bản năm 2011 của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế ở Buenos Aires tuần trước, đã bị các nhân viên chính quyền bắt giữ khi trở về Việt Nam tối hôm qua. Giải Thưởng và Bằng Tưởng Lệ của anh đã bị tịch thu. Bùi Chát là người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn ở Việt Nam và đã được Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế vinh danh do lòng can đảm phi thường trong sự phấn đấu cho quyền tự do xuất bản. Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế lên án sự bắt giữ và kêu gọi chính quyền thả anh ngay tức khắc.

Dựa vào những nguồn tin mà Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế đã nhận được, Bùi Chát bị áp giải về nhà riêng và lệnh khám xét đã được thi hành. Sau khi hoàn tất việc khám nhà, phía công an yêu cầu Bùi Chát mang theo một số đồ đạc và quần áo để tiến hành thủ tục tạm giam. Nơi anh bị giam giữ hiện chưa được tiết lộ cho người thân của anh. Theo luật hiện được áp dụng, Bùi Chát có thể sẽ bị giam giữ trong vòng 9 tháng “để được điều tra” trước khi một bản án chính thức được thông bố.

Lý Đợi, người cùng sáng lập Giấy Vụn, cũng đã được lệnh từ cơ quan an ninh yêu cầu phải lên làm việc.

Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế hiện đang liên lạc với các nhà cầm quyền để tìm giải pháp trả tự do cho Bùi Chát. Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế kêu gọi các nhà cầm quyền và các tổ chức và cá nhân tranh đấu cho nhân quyền và tự do ngôn luận sát cánh với các nhà xuất bản để vận động sự trả tự do cho Bùi Chát.

Bjorn Smith-Simonsen, Chủ tịch Hội Đồng Tự Do Xuất Bản của Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế, tuyên bố: “Hiệp Hội Các Nhà Xuất Bản Quốc Tế lên án việc bắt giữ Bùi Chát và kêu gọi sự trả tự do ngay tức khắc cho anh vì việc bắt giữ anh được coi như liên can trực tiếp đến chuyện anh nhận Giải Thưởng Tự Do Xuất Bản ở Buenos Aires vài ngày trước đây. Cùng với sự trả tự do ngay tức khắc, giải thưởng của Bùi Chát cũng phải được trả lại cho anh.”

Nếu cần thêm tin tức, xin vui lòng liên lạc với:

Alexis Krikorian
Director, Freedom to Publish
International Publishers Association
3, avenue de Miremont
CH – 1206 Geneva
Tel: +41 22 704 1820
Fax: +41 22 74 1821

Phần Góp Ý/Bình Luận


Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)