Trang chính » Thư Tòa Soạn Email bài này

thư tòa soạn 08-11-2008

Flexible by Jean Michel Basquiat

Việc thượng nghị sĩ Barack Obama đắc cử tổng thống Hoa Kỳ mới đây không chỉ là một sự kiện chính trị mà còn là một sự kiện văn hóa xã hội quan yếu. Tạp chí Da màu, với chủ trương “Thúc đẩy sự cảm thông và chấp nhận những dị biệt bắt nguồn từ văn hóa, ngôn ngữ, phái tính, màu da, tín ngưỡng, và chính kiến” xem đây là một niềm vui lớn không chỉ cho nhân dân Mỹ mà cho cả thế giới. Cũng nhân dịp này, tiết mục mới “Bàn Tròn” ra mắt bạn đọc với bài viết “OBAMA – biểu tượng của thời đại” của tác giả Bùi Tín.

Trong tuần lễ tới đây, Da Màu sẽ có được hân hạnh giới thiệu nhà văn Nguyễn Thúy Hằng và các tác phẩm mới nhất của nhà văn Cung Tích Biền.

 

 tranh bìa: Flexible (Uyển Chuyển), Jean-Michael Basquiat, (1960-1988), họa sĩ Hoa Kỳ. Basquiat nổi tiếng từ những tranh vẽ graffiti ở thành phố New York trong thập niên 1980. Mẹ ông gốc người Puerto Rico, cha người Haiti, Basquiat thông thạo nhiều ngôn ngữ (Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ). Trong những tác phẩm hội họa, Basquiat chú trọng nhiều đến đề tài lý lịch và bản sắc, nhất là lý lịch và bản sắc của ông như một họa sĩ lưỡng tính da đen ở Hoa Kỳ phải đối chiếu với những taboo về màu da, văn hóa, giới tính và khuynh hướng tình dục. Trên một bức họa vẽ áo đầm của người bạn gái, ông đã đặt tên, "Nhỏ Cứt Nâu" ("Little Shit Brown").  Basquiat chết năm 1988 vì ngộ độc ma túy.  

@2006-2023 damau.org ♦ Tạp Chí Văn Chương Da Màu
Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)