Trang chính » Biên Khảo, Tư Liệu, Văn Học Miền Nam Việt Nam 1954-1975 Email bài này

Đi tìm “bài thơ trên xương cụt” của Chinh Ba

 

Truyện ngắn “Bài thơ trên xương cụt” được tôi sưu tầm trên Giữ Thơm Quê Mẹ số 4 phát hành vào tháng 4 năm 1965 được lưu trữ tại thư viện đại học Cornell thuộc bang New York.

Một câu hỏi được đặt ra, là tại sao tôi lại tìm đến Giữ Thơm Quê Mẹ để chọn truyện ngắn này? Trong khi, nếu nhắc đến các tạp chí quen thuộc của Miền Nam trước 1975 chúng ta vẫn hằng nghĩ đến Văn, Bách Khoa, Khởi Hành, Ý Thức, Vấn Đề, Sáng Tạo, Văn Nghệ, Hiện Đại, Thời Tập v.v… ?

Số là trước khi bắt tay vào dự án, tôi đã gởi EMail đến các bạn bè, thân hữu với câu hỏi: Bạn còn nhớ bài văn nào vẫn còn mang dấu ấn đến bây giờ?

Nhà văn Nguyễn Lệ Uyên (VN) cho biết là Lá Thư Tuy Hòa của Cảnh Cửu đăng trên Văn.

Nhà văn Nguyên Minh trả lời truyện "Bài thơ trên xương cụt" của Chinh Ba trên tạp chí Giữ Thơm Quê Mẹ.

Tôi biết thư viện Cornell có lưu trữ tạp chí này qua danh mục trên trang mạng của đại học. Nhưng nghĩ đến cái cảnh lái xe ròng rã 5 tiếng đồng hồ trên những đường núi đầy tuyết phủ của miền giáp ranh New York và Canada, lòng bỗng nhiên chùng xuống. Nhất là mắt tôi quá yếu. Tôi có thể bỏ rơi truyện này, đâu ai biết!

Vậy mà một tiếng gọi thôi thúc cứ bắt lòng tôi không yên. Di sản văn chương là những tinh luỵện, là vàng ròng. Di sản không phải là một thứ tạp nhạp, gặp đâu vơ đó. Mấy ngàn trang sách, bao nhiêu công sức đổ ra, ít ra phải được đền bù tương xứng. Không phải là chọn lựa bừa bãi. Một bài văn mà nhà văn Nguyên Minh vẫn còn in khắc vào tâm trí sau 44 năm không thể nào là một bài văn đọc-xong-rồi-bỏ được.

Bởi vậy dù muốn dù không tôi lại lên đường. Và khi bắt được nó, mừng như gặp một cái gì trân quí nhất. Mình mới hiểu rằng công của mình không phải là vô ích.

Cũng có trường hợp sưu tập dựa vào một cái gì khó có thể cắt nghĩa được. Có nên bảo đó là sự linh ứng chăng. Ví dụ, sau khi phát hành Thơ Miền Nam Thời Chiến Tập I, nhà phê bình Đặng Tiến cho biết còn thiếu nhà thơ Hoài Lữ. Nhà thơ này có tập thơ xuất bản là Mắt Cỏ. Ông tử trận tại Bình Chánh Gia Định khi mới khoảng 20 tuổi.

Tôi đã email gởi đến rất nhiều người để nhờ giúp đỡ. Tôi chỉ cần ai đó cung cấp tên tạp chí nào đã có bài của Hoài Lữ. Nhưng không một ai nhớ, hoặc biết. Thơ Miền Nam Thời Chiến phải dành cho ông một chỗ xứng đáng với sự hy sinh của ông. Nhưng tôi biết làm sao bây giờ?

Bởi vậy tôi chỉ còn cách cầu xin Ơn Trên, hay một phép mầu nào đó giúp tôi tìm được thơ ông.

Để rồi, tôi không hiểu sao lại nghĩ đến một tạp chí mà tôi chưa bao giờ đọc trong đời. Tôi hỏi người phụ trách thư viện mượn toàn bộ tạp chí Mai do Hùynh Minh Tuynh làm chủ nhiệm. Rõ ràng, thơ Hoài-Lữ đã đăng ngập tràn, bốn trang khổ tabloid. Những bài thơ tự do ông làm lúc ông chưa đầy 20 tuổi.

Và cũng từ đó, tôi mới tìm ra bài thơ của Ngô Kha viết tặng bạn bè đồng khóa Thủ Đức của ông mà tôi đã post trên Da Màu trước đây.(Ngô Kha, nhà thơ chống Cọng số một).

Trần tình vài điều để các bạn hiểu việc sưu tập đôi khi được dẫn dắt bởi một cái gì đó ngoài tầm tay của mình. Người sưu tầm có khi lạc vào vườn hoa muôn sắc, nhưng cũng có khi như một người đi giữa sa mạc, cố tìm vũng nước. Lúc ấy, chỉ có một bàn tay mầu nhiệm dẫn dắt mình mà thôi.

Để cuối cùng, ít ra cũng được một phần thưởng như những giòng thư chân tình của nhà văn Kiệt Tấn:

"Truyện ‘Đi trong thành phố có nắng’ trong tập 2 là truyện duy nhứt tôi được Trần Phong Giao báo Văn thời đó trả nhuận bút trong sự nghiệp văn chương ‘le lói’ ngắn ngủi của mình ở Sài gòn. Còn bao nhiêu là ‘viết chùa’ hết ráo. Công việc làm của bạn quả thiệt là ‘đồ sộ’ đối với một người hùng cô đơn như bạn. Hết sức khen ngợi bạn. Khen là khen thiệt đó."

bài đã đăng của Trần Hoài Thư


10 bình luận »

  • Đặng Tiến viết:

    Hoàng minh Tuynh: gửi Trần hoài Thư,

    Cảm ơn bài báo tình nghĩa.
    Hoàng ( không phải Huỳnh) Minh Tuynh, chủ báo Mai, còn ở trong ban chủ biên báo Bách Khoa , chuyên viết về thời sự quốc tế; ông ấy là người cởi mở, đăng nhiều thơ, truyện của nhiều nhà văn trẻ, có khi từ Miền Trung, có khi rất táo bạo, như truyện Trịnh Khắc Hồng lúc ông ấy 17 hay 18 tuổi gì đó…

    Hoan nghênh 4 cuốn Tuyển Tập truyện ngắn Miền Nam do Thư Ấn Quán của các anh thực hiện, rất công phu, nghiêm túc và cần thiết..
    Đề nghị Damau giói thiệu cặn kẽ.

    Đặng Tiến

  • nguyễn đức tùng viết:

    Quý anh Trần Hoài Thư và Đặng Tiến thân mến,
    Cuối năm học lớp chín, tôi nhận được giải thưởng của giáo sư văn, là một chồng sách, trong đó có cuốn Ảo tượng(?).
    Ảo tượng là tập truyện ngắn, với các truyện mà tôi nhớ nhất là Cửa tùng đôi cánh gài của Nhất Hạnh, Con thằn lằn chọn nghiệp của Hồ Hữu Tường và Bài thơ trên xương cụt của Chinh Ba.
    Mười năm trước, khi tôi về Sài gòn, một ông anh của tôi cũng nhắc đến truyện này của Chinh Ba, nhưng không ai biết nhà văn này là ai? Sự nghiệp ông ra sao? Ngoài truyện này ra ông còn viết gì nữa không? Nếu có vị nào biết, xin chỉ giùm.
    Cám ơn anh Trần Hoài Thư, công sức của anh thật lớn.
    Theo tôi đây là một trong những truyện ngắn hay nhất của văn học Việt nam, nói chung.
    Thân kính,
    Nguyễn Đức Tùng.

  • Đặng Tiến viết:

    Chinh Ba. Trả lời Nguyễn đức Tùng:

    Theo trí nhớ không chắc chắn của tôi, thì Chinh Ba người gốc Quảng Nam, tên Phan Mai,
    năm nay khoảng 70.
    Tôi có mách Trần hoài Thư, nhưng cũng nói rõ là : tôi không chắc.
    Phạm công Thiện có thể biết.

    Ai khác biết thì mách.

    Phiên phiến,
    Đặng Tiến

  • Hà Thủy viết:

    Lâu lắm rồi mới đọc lại truyện ngắn này. Tôi cũng nhớ mang máng đọc đâu đó lâu lắm rồi. Giờ đọc lại vẫn thấy quá hay. Hồi đầu thập niên 60 (khoảng 63, 64 gì đó) giáo sư Bửu Ý có làm thư ký toà soạn báo Mai, nếu liên lạc được chắc ông cũng có thể biết được tác giả Chinh Ba là ai, cũng thời kỳ nầy báo Mai đăng thơ Ngô Kha như anh Trần Hoài Thư đã post lên Da Màu.
    Về công việc của nhà văn Trần Hoài Thư quá đáng trân trọng. Xin cám ơn nhà văn T.H. Thư và cũng mong Da Màu cho đọc lại những truyện ngắn hay thuở trước cho đến giờ đọc lại tràn đầy cảm xúc.

  • Trần Hoài Thư viết:

    Vì trí nhớ lú lẩn, tôi đã nhận cái công sưu tầm truyện “Bài Thơ Trên Xương Cụt” của Chinh Ba là của tôi. Thật ra của một người bạn văn của tôi ở trong nước mà tôi xin phép dấu tên. Tôi đã nhờ bạn tôi ra công tìm dùm, chứ không phải nhờ Thư Viện Cornell.
    Xin vui lòng hiểu bộ sách này được thực hiện bởi một tập thể, không phải chỉ cá nhân tôi như trong Lời Mở tôi luôn luôn khẳng định.
    Thành thật xin lỗi bạn xa và quí bạn đọc Da Màu.

    Trần Hoài Thư

    P.S Lời xin lỗi này do từ một sự đột ngột nhớ lại, lạnh mình đến toát mồ hôi vào lúc 3 AM. Chứ không phải do từ bạn bè trong cuộc. Anh em đã giữ im lặng chắc vì họ thương tôi nên không nói ra.

  • Đặng Tiến viết:

    Chinh Ba. Bổ sung .
    Gửi BBT Thư Ấn Quán và Damau:

    Tôi nhớ đúng: Chinh Ba tên thật là Phan tân Nhựt, người tỉnh Quảng Nam, huyện Điện Bàn, làng Bảo An, trong dòng họ Phan Khôi. Có lúc ông bị chính quyền Sài Gòn bắt, ở tù 3 năm,rồi trốn sang Campuchia, rồi Hongkong, rồi sang Pháp.
    Khi tôi gặp ở Pháp, 1969,thì được giới thiệu dưới tên Phan Mai.
    Hiện định cư tại Pháp, Montpellier, thỉnh thoảng có về chơi Việt Nam.

    Nguyễn đức Tùng rất giỏi, nhớ đúng, truyện của Chinh Ba có in lại trong tuyển tập Ảo Tượng, Lá Bối xuất bản, gồm nhiều truyện ngắn xuất sắc.
    Vui chơi mà được việc.

    Vậy là vui.
    Đặng Tiến.

  • Trần Hoài Thư viết:

    Thay mặt BBT VĂN Miền Nam, xin cám ơn anh Đặng Tiến.

    Sau đây là bản chụp bìa tạp chí Bách Khoa số 1 phát hành ngày 15-1-1957 có bài của Phan Mai: “NGƯỜI trong tác phẩm Saint-Exupéry”. Không biết phải Phan Mai mà anh ĐT nhắc hay không.
    Xin DM post dùm để chia sẻ về câu hỏi của anh Nguyễn Đức Tùng.

    Bach-Khoa-so-

  • đỗ xuân tê viết:

    Cùng lúc Nguyễn Khải đi tìm cái tôi đã mất, Da Màu & Trần Hoài Thư đi tìm một tác giả & tác phẩm bị bỏ quên. Việc làm đáng trân trọng xin cùng hưởng ứng. đxt

  • Đặng Tiến viết:

    Bách Khoa: trả lời Trần hoài Thư:

    Cái bìa Bách Khoa anh post cho damau là rất quý, vì nó là số 1, ít ai biết.
    Nhóm Bách Khoa,lúc đầu loanh quanh trong giới viên chức công giáo Sài gòn.
    Chinh Ba,phật giáo, mới chân ướt chân ráo vào Sài Gòn, chắc không quan hệ. Sau này,
    ông gần gũi với nhóm Phật Giáo như Lá Bối.

    Phan Mai tác giả bài về Saint Ex ,trên báo Bách Khoa số 1, là một trong nhiều bút danh của Nguyễn văn Trung.
    Sau đó ông thường ký Hoàng Thái Linh.

    Những việc các anh làm là công phu, tốn kém, vất vả.
    Tôi đặt mua thêm 2 bộ Văn Miền Nam, vì khắp khắp nơi, nhiều người cần.

    Phiên phiến,
    Đặng Tiến.

  • Chu NgạnThư viết:

    Mới đây tôi có ghé thăm nhà thơ Hoài Khanh ở Biên Hoà. Khi nhắc đến truyện ngắn “Bài thơ trên xương cụt” của tác giả Chinh Ba, anh Hoài Khanh cho biết lúc đó là thời gian anh ấy ngồi toà soạn tạp chí Giữ Thơm Quê Mẹ để chọn bài giúp Thầy Nhất Hạnh. Chính anh Hoài Khanh chọn đăng truyện ngắn trên. Khi tôi hỏi có phải chính tác giả Chinh Ba mang truyện đến toà soạn hay gửi qua bưu điện thì anh HK chịu – không nhớ nổi. Anh HK chỉ làm cho nguyệt san GTQM đâu khoảng 7, 8 số ( sau đó nhà thơ Trụ Vũ thay Hoài Khanh ở chân thư ký toà soạn).
    CNT

Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)
porn ficken russian porn japanese porn watch porn watch sex izle sex izle anal porn tube amateur porn watch