Trang chính » Biên Khảo, Hội Họa, Nhận Định Email bài này

Một vài ghi nhận về tác phẩm Bửu Chỉ

0 bình luận ♦ 26.09.2009

Một lần nữa tôi đọc bài của Chu Sơn viết về những người tranh đấu tại miền Trung trong những năm trước 1975 với ý hướng tìm hiểu xem bậc đàn anh của mình đã xả thân tranh đấu như thế nào và cho những lí tưởng gì. Lần này Chu Sơn viết về Bửu Chỉ là một hoạ sĩ có những bức tranh vẽ bằng bút sắt, mực đen mà tôi rất thích từ những ngày còn ở quê nhà.

BuuChi_TaPhaiThayMatTroi_PhuBanI

Phụ bản I trong tập nhạc “Ta phải thấy mặt trời”

Trong loại tranh này Bửu Chỉ thường vẽ mặt trời, như một chân lí, một hi vọng để hướng đến. Một số tập nhạc của Trịnh Công Sơn có in những phụ bản của Bửu Chỉ. Nhiều tài liệu tranh đấu cho tù chính trị tại miền Nam vào đầu thập niên 1970 cũng đã dùng tranh của Bửu Chỉ để minh hoạ về nỗi thống khổ và khát vọng của dân Việt.

Tôi có ghi nhận một chút khác biệt sau đây về một phụ bản của Bửu Chỉ trong tập “Kinh Việt Nam”, qua bản của Hội quán Hội ngộ do Trịnh Công Sơn kí tặng ngày 20.02.2001, tức chỉ ít tuần khi người nhạc sĩ này qua đời. Tôi có bản sao tập nhạc và nhận ra rằng bức hoạ một đám thiếu nhi cầm cờ, mang trống đi về hướng mặt trời là tranh của Bửu Chỉ, nhưng mặt trời là một vòng tròn trắng, thay vì vòng tròn đen như thường thấy trong những tranh khác của ông. Có ai đã sửa bức tranh này chăng?

BuuChi_TaPhaiThayMatTroi_PhuBan2

Phụ bản II trong tập nhạc "Ta phải thấy mặt trời"

Một ghi nhận nữa là vào mùa hè 1996 ở Bảo tàng Nghệ thuật San Jose, California có cuộc triển lãm chủ đề “An Ocean Apart” – tạm dịch là “Nghìn trùng xa cách” – với sự góp mặt của nhiều hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà điêu khắc trong và ngoài nước như Bùi Xuân Phái, Đinh Cường, Nguyên Khai, Đỗ Quang Em, Rừng, Đặng Quý Khoa, Hồ Thành Đức, Nguyễn Trí Minh, Nguyễn Tư Nghiêm, Phấn Nguyễn Baker, Nguyễn Thị Hợp, Lê Minh Trương v.v… Đây là một cuộc triển lãm lớn nhằm giới thiệu nghệ thuật Việt Nam đến với công chúng Mỹ và do Nha Triển lãm Lưu động của Bảo tàng Smithsonian bảo trợ. Một tác phẩm của Bửu Chỉ mang tên “Chứng tích” được trưng bày trong dịp này. Đó là một tập sách với những bức hoạ do Bửu Chỉ vẽ trong thời gian bị cầm tù mà Chu Sơn đã nhắc đến. Nhưng bút tích mới nhất ghi trong tập sách của ông làm tôi chú ý. Ông viết: “Khi bạo lực còn tồn tại thì đấu tranh chống bạo lực còn tiếp diễn, 1991”. Đó có phải là những suy nghĩ của Bửu Chỉ vào thời điểm năm 1991? Là cách tiếp tục tranh đấu một cách tiêu cực chăng?

BuuChi_TaPhaiThayMatTroi_PhuBan3

Phụ bản trong tập nhạc “Phụ khúc da vàng”

bài đã đăng của Bùi văn Phú


Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)