Trang chính » Đó Đây, Sinh Hoạt Email bài này

Bắc Đảo triển lãm tranh tại Paris

(Nguyễn Thị Hải đọc và dịch)

 

BacDao-TrienLamParis

 

Ngày 24.5.2018, tại Galerie Paris Horizon diễn ra buổi khai mạc triển lãm tranh “Thử khắc” (Bây giờ) của nhà thơ Bắc Đảo. Lần đầu tiên, toàn bộ tác phẩm tranh của ông ra mắt bạn bè và công chúng. Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến 31.8.2018.

Sáu năm trước vì chứng tai biến dẫn đến mất khả năng nói, nhà thơ Bắc Đảo bắt đầu chuyển sang vẽ tranh, như một liệu pháp thích hợp với ông lúc đó. Ông sử dụng thủ pháp “chấm mực”, hàng ngàn hàng vạn chấm thủy mặc đậm nhạt trên mặt giấy cấu trúc nên bức tranh. Như lời ông viết trong bài phát biểu khai mạc triển lãm: “Theo một nghĩa nào đó, mỗi người cũng giống như chấm mực, tụ tập và tứ tán, lầm lẫn và tìm kiếm, chính là “nguyên tố tự do” mà Puskin từng nói đến. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, “chấm mực” xuất phát từ ý chí độc lập tự do của cá nhân, trong thế giới tối tăm sâu thẳm, nguyên tố đó chìm nổi, va chạm, và đột nhiên được một thứ ánh sáng nào đó soi rọi.”

 

Một vài nhận định về tranh của Bắc Đảo

– Một điều dễ nhận ra, thơ của tôi phần lớn là ẩn dụ, rất gần gũi với phương pháp “chấm mực”, nhưng vì môi giới của chúng không giống, nên thường khó biện nhận. Theo một nghĩa nào đó, “chấm mực” thuộc phạm vi tiền ngôn ngữ, chưa được đặt tên. Còn thi ca là một dòng sông khác, trong đó tất cả mọi yếu tố đều hướng về sự thần bí. (Bắc Đảo)

– Tôi thích thơ của ông ấy, tôi nhận thấy tranh của ông là những thi tác trình độ cao, là một trang thơ mà do những chấm đen trên đó tạo thành. (Adonis, nhà thơ Syria)

– Khoảng trống giữa những chấm thủy mặc trên giấy đã lưu giữ một hiệu quả vi diệu, không chấm nào giống chấm nào; vừa xem vừa suy đoán bức tranh bắt đầu từ đâu; quan hệ giữa cái hình thành trước và sau đó…. dường như đọc được một bài thơ ngắn trên đó, không gian của nó dường như không thuộc về đâu cả. (Dư Băng, nhà bình luận văn học )

– Khi vô số chấm mực được Bắc Đảo triệu tập về bên cạnh nhau, chúng hình thành nên một trận điểm, thành đám tinh vân, mảng khối, chỉnh thể, bỗng nhiên chúng có sức sống, không chỉ kề vai sát cánh, hấp dẫn lẫn nhau, cùng nhìn về một hướng, cùng tạo dựng nên một thế giới mới sung mãn sinh lực như cơn sóng đen hùng dũng, dường như còn khẩn thiết muốn giãi bày gì đó với người xem tranh, đây thực là một sự biến đổi kì diệu. (Lý Đà, nhà bình luận văn học)

 

 

BacDao-No2

Thử khắc, bức số 2
Thủy mặc trên giấy, 68x69cm

 

 

BacDao-No2

Thử khắc, bức số 5
Thủy mặc trên giấy, 69.5×101.5cm

 

 

BacDao-No7

Thử khắc, bức số 7
Thủy mặc trên giấy, 45.5x65cm

 

 

BacDao-No23

Thử khắc, bức số 23
Thủy mặc trên giấy, 46x57cm

 

 

 

.

bài đã đăng của Nguyễn Thị Hải


Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)