Trang chính » Thư Tòa Soạn Email bài này

hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 5-11/2/2018: nghệ sĩ Bùi Công Khánh

 unnamed (5)unnamed (3)unnamed (4)

“Tôi đã lớn lên tại Hội An, vùng ven của miền Trung Việt Nam, nơi được tạo dựng bởi những người Hoa di dân đến đất Việt. Họ đến Hội An dưới danh nghĩa người tỵ nạn chính trị. Khi còn là một cậu bé, tôi xem mình là người Việt Nam, cho đến năm tôi 20 tuổi, bố đã kể cho tôi nghe về nguồn cội thực sự của tôi: ông sơ tôi là người tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trong bối cảnh chính trị giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam đang căng như dây đàn, tôi tự hỏi: Mình thuộc về nơi nào?

‘Lạc Chốn’ là một tác phẩm sắp đặt kiến trúc được làm hoàn toàn từ gỗ mít – một giống cây đặc trưng của vùng Đông Nam Á. Đây vừa là một ngôi nhà và vừa là một pháo đài; vừa là một boong-ke và cũng là một ngôi đền. Tác phẩm này tôn vinh nghề mộc của các thành viên mang dòng máu Phúc Kiến trong gia đình tôi, những người đã kết hợp những đường nét điêu khắc nghệ thuật với đặc tính văn hoá địa phương của khu vực miền Trung Việt Nam, giúp tạo ra những tác phẩm và đường lối kiến trúc rất khác biệt cho Hội An. Ngôi nhà này còn gợi lên ý nghĩa về cơ chế tôn giáo và quân đội ở Việt Nam ngày nay, những hệ thống mà nước ta đã kế tục từ Trung Quốc, vén lên bức màn của sự phức tạp phía sau cội nguồn văn hoá, không chỉ của riêng tôi mà còn của quê hương tôi nữa. Chúng ta ắt hẳn đều muốn nhìn thấy một điều gì đó rất ‘Việt Nam’ ở bản thân mình, nhưng ta cũng phải thừa nhận rằng vẫn còn có rất nhiều nhận định khác nhau đã góp phần tạo nên nhân diện của đất nước này.” (Bùi Công Khánh)

Bùi Công Khánh là một nghệ sĩ quan tâm đặc biệt đến định kiến xã hội và di sản văn hóa. Là một trong những nghệ sĩ địa phương đầu tiên có danh tiếng quốc tế vào những năm 1990, với các tác phẩm đặt ra nhiều câu hỏi về sự hạn chế của việc thể hiện ý tưởng cá nhân ở Việt Nam; tới nay anh đã được biết đến qua nhiều cuộc triển lãm với các thể loại khác nhau như tranh, điêu khắc, sắp đặt, các đoạn phim ngắn… trong khu vực Ðông Nam Á và nhiều nơi trên Thế giới.

Biên khảo:
“Về bài thơ Mong Mỏi của Nguyễn Đạt”- Nhận định của Vũ Thành Sơn
”Vú và Mông”- nhận định của Nguyễn Nhân Trí
”Bức tranh tôn giáo ‘Phật Ông, Phật Bà’ gây nhiều tranh cãi”- Câu chuyện nghệ thuật của Trịnh Thanh Thuỷ

Sáng tác:
”Trích đoạn Cũng Cần Có Nhau – Mậu Thân trong lòng cuộc chiến”- Ký của Hoàng Xuân Sơn
”Tạp Ghi Tháng Hai”- Tạp ghi của Trần Doãn Nho
“Babel”- truyện chớp của Như Quỳnh

Bài này không có phần bình luận.

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)