Trang chính » Quan Điểm Email bài này

SINH NHẬT

 

BDay

Bạn ăn mừng sinh nhật của bạn hàng năm?

Nếu đúng vậy thì bạn không khác gì mấy vô số những người lớn bé Âu Á khác. Tuy việc ăn mừng sinh nhật hàng năm không nằm trong phong tục cổ truyền của Việt Nam nhưng có thể nói khoảng 20 năm gần đây thì nó đã trở thành một tập quán mới, ngày càng phổ thông hơn ở mọi tầng giới trong và ngoài nước Việt Nam.

Tuy vậy, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao bạn ăn mừng sinh nhật của mình không?

Khi tôi hỏi những người khác, phần đông giải thích rằng họ ăn mừng ngày sinh ra, tức là ngày bắt đầu sự hiện hữu của họ. Có người cũng giải thích đây là dịp ăn mừng sự sinh tồn, sự vượt qua được thêm một năm nữa (có thể một năm nhiều gian nan, cực nhọc). Có người cho rằng đây là một dịp ăn mừng sự trưởng thành hơn về vật chất hay tinh thần của họ. Và đối với nhiều người, buổi tiệc sinh nhật là một cơ hội để các bạn bè, thân hữu tụ hợp, gặp gỡ nhau và trao đổi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống trong một năm vừa qua. Có người còn cho rằng buổi tiệc sinh nhật là cách họ bày tỏ thân tình và lòng biết ơn với tất cả mọi người chung quanh họ.

Cũng có người giải thích họ ăn mừng sinh nhật vì bạn bè, thân quyến chung quanh họ ai cũng ăn sinh nhật hết. Họ nghĩ rằng người tân thời, lịch lãm (sang trọng, trưởng giả, giàu có, v.v.) thì phải (biết và có khả năng) tổ chức ăn sinh nhật. Có nhiều người còn thực tế hơn, họ cho biết họ thích ăn mừng sinh nhật vì đây là ngày họ được xem là nhân vật quan trọng và mọi người đối xử đặc biệt với họ. Và nhất là vì họ sẽ nhận được nhiều quà tặng (!)

Nhưng không phải ai cũng hưởng ứng cái tập quán mới mẻ nầy. Có những người không ăn mừng sinh nhật hàng năm vì quan niệm triết lý của họ. Chẳng hạn như tôi.

Bản thân tôi, tôi không quan tâm đến và không ăn mừng sinh nhật của mình. Mặc dù tôi hiểu được tại sao nhiều người ăn mừng ngày mình được sinh ra đời. Tuy nhiên tôi có cái nhìn hơi khác về ý niệm nầy.

Trước hết, theo tôi, tại sao tôi lại ăn mừng một sự việc mà đối với tôi là một ngẫu nhiên hoàn toàn?

Xin được giải thích thêm về câu vừa rồi. Theo tôi, mặc dù sự việc thụ thai và quá trình mang thai cũng như sinh nở ra một hài nhi có thể là quyết định và lựa chọn của ba mẹ tôi nhưng sự kiện TÔI (hay nói đúng hơn, “cá thể tôi”) là đứa hài nhi đó xảy ra hoàn toàn ngoài vòng kiểm soát và điều khiển của họ, và của tôi. Nói cách khác, đứa hài nhi đó, con của hai người mà bây giờ là ba mẹ của tôi đã có thể là một cá thể nào khác chớ không phải là tôi. Nhưng đứa hài nhi đó đã là tôi và sự kiện đó không ai có thể giải thích được.

Nhiều người tin rằng tôi trở thành hiện hữu hôm nay là do Thượng Đế sáng tạo ra tôi. Nhiều người khác tin rằng tôi hiện hữu ngày nay là vì tôi đã “trở lại” từ sự hiện hữu đã sẵn có trong những đời kiếp trước của tôi. Nhiều người khác đưa ra nhiều giải thích khác nhau nữa, và khác hẳn lẫn nhau, về sự việc nầy. Theo tôi, giải thích dễ chấp nhận nhất là sự việc một cá thể được trở thành hiện hữu trong những bối cảnh vật chất, không gian và thời gian nào đó chẳng qua là kết quả của một ngẫu nhiên khi vô số điều kiện tự nhiên nào đó trong vũ trụ đã được hội tụ đủ.

Có nghĩa là, theo tôi, dù muốn dù không thì tôi vẫn cũng sẽ/đã được tạo thành trong quá trình sinh ra nầy, vào ngày giờ nào đó mà tôi đã sinh ra. Và nếu tôi không hề có công cán hoặc quyết định hay lựa chọn gì cả cho sự xảy ra của sự việc đó thì tại sao tôi lại ăn mừng nó mỗi năm?

Tôi xin nói thêm, tôi không hề có ý cho rằng sự ngẫu nhiên mà tôi được trở thành hiện hữu vừa đề cập ở trên là tầm thường hay không đáng nói đến. Theo tôi, chỉ vì sự ngẫu nhiên đó đã phải hội đủ vô số trên vô số các điều kiện khác mới có thể hình thành cũng đã đủ để làm cho nó trở thành vô cùng kỳ diệu.

Tuy nhiên, nhìn vào một góc cạnh khác, việc thành hình và hiện hữu của một con người cũng không không khác gì với sự thành hình và hiện hữu của mỗi và mọi sinh vật lớn nhỏ khác nhau trên thế giới nầy. Tất cả đều là những ngẫu nhiên kỳ diệu trong hàng hà sa số sự ngẫu nhiên kỳ diệu tương tự khác trong vũ trụ. Do đó, theo tôi, sự kỳ diệu trong việc tôi được sinh ra không có gì đặc biệt hơn sự sinh ra của mọi sinh vật khác, từ con chó, con mèo quen thuộc trong nhà cho đến con chim, con cá, con khỉ, con cọp, con giun, con kiến trong thiên nhiên. Và đó là một lý do nữa tôi không ăn mừng sinh nhật của mình. Tại sao lại chỉ ăn mừng một sự việc nầy (cho dù kỳ diệu cách mấy đi nữa) mà không ăn mừng trùng trùng điệp điệp vô số những sự việc không kém phần kỳ diệu như vậy ngay chung quanh tôi?

Có nhiều năm, sinh nhật của tôi đến rồi đi mà tôi không hề hay biết. Và thường là như vậy. Các bạn bè, đồng nghiệp mới quen biết của tôi nhiều lúc ngạc nhiên khi họ nghe tôi không ăn mừng sinh nhật. Nếu họ hỏi tại sao thì câu trả lời tiêu biểu của tôi sẽ là: “Tôi ăn mừng sự sống của tôi mỗi ngày và từng ngày trong đời. Tôi không chờ đến sinh nhật hàng năm mới làm điều đó”.

Tôi biết câu giải thích trên nghe đầy “sáo ngữ” nhưng thật ra đó cũng là một lý do lớn tại sao tôi không ăn mừng sinh nhật hàng năm.

Đối với tôi, sự sống mang đầy sự nhiệm mầu muôn hình dáng của nó. Xin nói ngay là tôi dùng chữ “nhiệm mầu” ở đây trong ngữ cảnh trong lý thuyết Tiến Hóa của Darwin chớ không với một ý nghĩa tâm linh gì cả. Theo tôi, mặc dù sự tiến hóa của vạn vật đều nhiệm mầu ngang nhau, quá trình tiến hóa của loài người đã đưa tri thức, và từ đó kiến thức, của chủng loại nầy tiến xa hẳn trước tất cả mọi sinh vật khác. (Tôi dùng chữ “tất cả” ở đây với một sự dè dặt thông thường trong phạm trù sinh vật học). Điều nầy cho phép tôi cảm nhận được sự tuyệt vời vô cùng tận của tất cả những đặc tính vật chất cũng như tư tưởng, cảm xúc, văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật lẫn kỹ thuật của nhân loại, đồng thời của tất cả những động thực vật (và mọi vật vô tri giác) trong thế giới chung quanh tôi.

Hơn nữa theo tôi, sự sống của mỗi cá thể sinh vật chỉ xảy ra một lần mà thôi và sẽ chấm dứt vĩnh viễn sau khi chết. Không có một thế giới thứ hai, không có một thiên đàng hay niết bàn nào chờ đợi sau sự sống trên cõi đời hiện tại cả. Do đó đối với tôi, sự sống trong thế giới nầy quý báu vô cùng. Quý báu đủ để tôi hân hoan đón mừng nó ít nhất mỗi ngày. Tôi là một thành viên của sự sống trong thế giới đó. Từng hơi thở, từng bước đi, từng chiếc lá, từng viên gạch, từng tiếng cười, từng giọt nước mắt, từng người yêu, từng kẻ thù, từng ngọt ngào, từng đắng cay, từng hy vọng, từng nuối tiếc, từng thành đạt, từng lỡ lầm trong đời đều mang đến giá trị và mùi vị tuyệt diệu cho sự sống của tôi. Tôi sung sướng tột cùng vì sự sống hiện hữu trong tôi. Tôi không cần, và không muốn, dành ra hoặc chờ đến chỉ một ngày nào đó trong mỗi năm dài để ăn mừng nó. Mỗi ngày, mỗi khi, nào nếu tôi nhận thức điều nầy thì tôi sẽ tận hưởng được sự sung sướng và may mắn về sự hiện hữu của mình mỗi ngày, mỗi lúc đó.

Vì lý do trên, tôi cho rằng lối sống không-ăn-mừng-sinh-nhật của tôi sung mãn hơn nhiều về mặt tinh thần so với nếu tôi chủ trương chỉ ăn mừng sinh nhật mỗi năm một lần.

Thay vì phần kết luận, tôi có một điều tự thú. Thật ra thì sự kiện tôi không ăn mừng sinh nhật hàng năm cũng thường xuyên giúp tôi tự nhắc nhở mình về những gì tôi vừa trình bày ở trên. Đó là vì mỗi khi có ai thắc mắc tại sao tôi không ăn mừng sinh nhật là mỗi khi tôi có cơ hội để giải thích. Và khi giải thích cho người khác cũng là khi tự nhắc nhở tôi. Đời sống không phải lúc nào cũng trôi chảy nhẹ nhàng như ý muốn. Rất nhiều khi có những gay go, bực bội, thất vọng, buồn nản xảy ra dễ dàng làm cho tôi tạm thời quên mất đến sự may mắn về sự hiện hữu của mình. Nhân sinh quan chỉ là một lối đi. Và ngay cả lối đi thanh thản nhất cũng đôi khi cần có vài dấu mốc nho nhỏ dọc đường để giúp khách lữ hành khỏi vô ý bước ra ngoài khỏi lối đi đó.

bài đã đăng của Nguyễn Nhân Trí


4 bình luận »

  • Richard, Virginia USA viết:

    Những khái niệm nghiệp, duyên, luân hồi…của Phật giáo được tg diễn giải bằng ngôn ngữ trong sáng dễ hiểu, thuyết phục. Cám ơn tg đã cho người đọc 1 bài giá trị.

  • Nguyễn Nhân Trí viết:

    Triết lý Phật cũng chỉ là một lối đi.

    Nghe chừng như Richard của Virginia USA đã đang bước cùng hướng với lối đi nầy rồi. Xin chào thân ái.

  • black raccoon viết:

    Thủy Trạch Tiết
    Sự ghi khắc là một đặc trưng của chỉ có con người

    Con vật hình như không có giấc mơ và không có ký ức. Hay ít lắm là nó không có nền văn minh dựa trên sự khắc nhớ.

    Trong thiên nhiên, rõ nhất là loài cây cỏ, cũng có sự chia khắc để tồn tại(và phát triển). Cây mía cây tre chia ra từng lóng để chứa đựng và ngay thẳng.

    Văn minh Kinh Dịch xem xét hiện tượng thiên nhiên (âm dương, khoa học) nên có quẻ Tiết. Thủy Trạch Tiết, đựng nước trong vật chứa để dùng. Tiết 節 nghĩa đen là lóng tre lóng trúc. Là tiết kiệm, cũng là thời tiết chia khắc trong năm (phân biệt để dễ sinh hoạt), tiết độ tiết tháo của người v.v…

    Tóm lại, hình như văn hóa kỷ niệm ngày sinh ngày tử ngày thành lập là văn hóa chung cho mọi dân tộc. Nó không hẳn là a9n mừng hay ăn … buồn, theo tôi nó tự nhiên khi con người còn bộ… nhớ (memory}. Thế thôi.

  • Văn Dũng viết:

    cái nghĩa tổ chức sinh nhật nếu không nằm trong sự biết ơn người đã sinh thành và nuôi dưỡng và cũng không nằm trong sự nhắc nhở về cuộc sống là quá ngắn ngủi,cho nên phải đặt câu câu hỏi: sinh ra để làm gì?
    Nếu không thì việc sinh nhật là tầm thường, hèn kém và ích kỷ.
    Nếu làm được cái việc có ý thức như trên thì dù có một chén nước lạnh trong ngày sinh nhật cũng là đại dương bao la của lòng tự trọng , và ngưỡng mộ của tất cả những ai có mặt trong thế giới này.

Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)
porn ficken russian porn japanese porn watch porn watch sex izle sex izle anal porn tube amateur porn watch