Trang chính » Biên Khảo, Giới thiệu tác phẩm, Nhận Định Email bài này

Huyết Âm của Nguyễn Lương Vỵ

 

phuban8 Nguyễn Lương Vỵ cảm ứng sâu đậm với những nhà thơ tượng trưng, anh không chừng là nhà thơ duy nhất còn giữ một linh hồn tượng trưng trong số những người làm thơ trong vùng trời ngôn ngữ Việt hôm nay. Anh tượng trưng một cách say đắm và đơn độc. Khác với những nhà thơ tượng trưng như Bích Khê, Hàn Mặc Tử đi trước, Nguyễn Lương Vỵ vừa tuyệt đối, vừa tương đối, vừa bay lên, vừa sa đà cõi thế. Trong thơ Nguyễn Lương Vỵ có chất cát bụi trần ai, chứ không chỉ “thanh khí “ và “thanh ứng”. Nguyễn Lương Vỵ là một thầy shaman róc đá hát thơ "Á A sáng lóa cỏ thi ", một nối tiếp cuộc dậy hồn từ Bích Khê "Ý xuân mát đến xương / Ngậm tuyết phun lã chả " (Xuân Tuợng Trưng), một tiếp ứng cuộc mộng trầm thống " Ai đang gánh máu đi trên tuyết" của Hàn, nhưng rồi chia tay với Bích Khê và Hàn, Nguyễn Lương Vỵ hay nhìn lại bản thể con người – chắc phải là buồn cười và đáng thương – anh hay cho vào những dấu hỏi đứng cạnh một dấu than. Trong sự Nguyễn Lương Vỵ tìm tới Nàng Thơ ở Huyết Âm có chất trần lụy, động tình, nâng niu, và hài tính (Mần thơ / Quả thật / Đại tào lao !!!)

Nguyễn Lương Vỵ ở Huyết Âm không chỉ nghe âm, tạo âm, thẩm âm, anh đi thêm một bước dấn tới

Ta bú ngon lành âm độc dược
Ta bú ngon lành âm huyết hoa

thấy Cái-Người-Ma trong ta, thấy

Bóng sinh linh ai nườm nượp lướt qua
Ngồi bệt xuống trước hiên nhà vũ trụ

thấy chỗ mất tim mất hồn mất vía khi Cái-Người-Ma may lắm sẽ được là con chó nhỏ

Sủa rồi liếm cái đuôi nhìn thế kỷ
Ụ tàu đen hoen rỉ tiếng lanh canh

Một cuộc dậy âm, biến âm, dịch âm, tán loạn, ở thể động, lật tráo, vui buồn, nghiêm trang, trửng giỡn, tha thiết, vờ vĩnh, hát xướng và trầm tư, nói và nói lại.

(Những chỗ Nguyễn Lương Vỵ để vào trong ngoặc đơn thường là một sự chuyển dịch, biến âm, nhìn lại cái đã nhìn, nói lại cái đã nói, lật từ tiền cảnh ra hậu trường).

Huyết Âm. Con người ta sinh ra để chịu trận, để chột dạ khóc cười, để chết đi trong cuộc sống, để đi vào cõi vô ngôn, tịch âm, tịch lặng. Sự nói, phát âm, cảm ứng, làm thơ (“mần thơ”) của con người ta là như vậy vì định mệnh vốn dĩ đã bày ra một trận, những trận như vậy rồi, không khác đi được. Khởi kỳ thuỷ là Âm ?! Nguyễn Lương Vỵ để cuối câu này một dấu hỏi cạnh một dấu chấm than.

bài đã đăng của Thường Quán


Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)
porn ficken russian porn japanese porn watch porn watch sex izle sex izle anal porn tube amateur porn watch