Trang chính » Biên Khảo, Chuyên Đề, Ngày 30 tháng Tư, Phỏng vấn Email bài này

Âu Thị Phục An: Tràn Đầy Ám Ảnh

Lưu Diệu Vân: Dù muốn dù không, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng biến cố 30 tháng Tư đã tạo nên những ranh giới vô hình: ranh giới thời gian giữa văn chương trước và sau 1975, cũng như ranh giới không gian trong và ngoài nước. Theo ý riêng của tác giả, biến cố này đã (và đang) đem lại những ràng buộc hay tháo gỡ nào trên nền văn học Việt Nam. Và nếu không có biến cố này, văn phong/đề tài/ý thức trong sáng tác của tác giả sẽ khác với bây giờ không, và nếu có, khác như thế nào?

 

Tiếc là tôi không đọc gì suốt 30 năm sau 30.4, rồi sau đó được viết và đọc lại với sự ám ảnh không nguôi. Tôi xúc động vô cùng khi tiếp xúc lại với văn học Việt Nam bên kia bờ đại dương và chút ít nơi đây, với những cây bút dũng cảm đang cố gắng giữ gìn và tiếp tục cho một nền văn học không bị quên lãng, đó là sự ràng buộc của trách nhiệm và những niềm hứng khởi của tự do trong lồng chim.

Trước 30.4, người ta viết nhiều về chiến tranh và tình yêu, trong máu lửa chiến tranh sự lãng mạn lên ngôi vì chúng tôi biết rằng ngày mai không bình yên, có khi là sự chết chóc cận kề cho đôi lứa không chừng. Cho nên văn phong tôi, đề tài tôi viết đầy nỗi buồn và sự chia cách. Và bây giờ vẫn vậy, bây giờ ý thức tôi vẫn tràn đầy ám ảnh, tôi cảm thấy mình không viết trong sự bình yên mà là viết với một cây dằm trong tim. Và thế là tôi không thể viết khác đi được, đó là định mệnh.

bài đã đăng của Âu Thị Phục An


Bài này không có phần bình luận.

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)
porn ficken russian porn japanese porn watch porn watch sex izle sex izle anal porn tube amateur porn watch