Trang chính » Sáng Tác, Truyện ngắn Email bài này

Hạ chín – bài hát chưa khai sinh

 

 

 

Hội họa làm cho “Người mù sáng mắt, người què đứng dậy, người chết sống lại.” Liệu Tình yêu có giống như Vasari đã nói vậy không?

Hôm nay em đã từ chối một lời mời đặc biệt để viết về câu chuyện vừa xảy ra trong thế kỷ XXI này, trong ngày hôm qua, à . . . trong phút vừa rồi.

Đài truyền hình Đức đang chiếu lại bộ phim Titanic . . . cảnh chàng trai đang áp lưng ôm cô gái cùng lướt trên mũi tàu bên những đám mây tím ngát, trên màn hình em đoán chắc là hai kẻ ấy.

Một chiều đẫm hoàng hôn trên biển, họ bồng bềnh giữa mây nước, khi chàng trai ghé tai thì thầm trìu mến những lời mê man có cánh thì chỉ có sóng hiểu, gió hiểu. Và cô gái lại . . . nhất quyết chưa hiểu, có lẽ cô nghễnh ngãng để bắt chàng phải nhắc lại cả vạn năm.

Rồi cô nép vào vai chàng, có vẻ sợ sệt, hơi thở quện vào nhau gấp gáp, gần như họ đang bị tẩu hỏa. Anh hỏi:

– Em lạnh à?

– Không, em sợ!

– Sợ gì, anh che chở cho em mà.

– Nhưng em vẫn sợ.

Anh véo mũi cô:

– Ôi dào, làm nũng thế.

Cô thì thào:

– Em sợ thật đấy!

– Thì nói đi, xem anh giúp gì cho em?

– Em sợ lũ chim hải âu nó bậu lên mũi, cô giơ tay chỉ: Chúng đang lượn đầy trên sóng kia kìa.

Ha ha ha . . . chàng trai cười vang dậy cả bốn mùa sóng.

Lũ chim hải âu khác chim bồ câu, một loài chuyên ăn cá, một loại chỉ ăn các loại hạt. Loài người hình như cũng phân định thành hai loại, cô và anh là gì trong cõi bao la đang chảy rần rật kia.

Có lẽ họ chỉ cần chút bật cười sảng khoái như vậy là quá đủ trăm năm để rồi quay ngược kim thời gian cùng dắt nhau về thực tại. Họ lẩm nhẩm đếm từ số 0 tới vô cực, như cuộc nhào lộn, làm cho những chiếc đồng hồ hóa ra vô lý.

 

*

 

Rồi một ngày, mặt trời treo cao, thấy trên gương mặt của họ đều lấm lem bụi đường từ những vụ nổ trên tầng khí quyển, có thể là bụi những thiên thạch rơi vỡ từ phía mặt trăng.

Ai cũng khen mặt trăng hiền dịu, nhưng những tảng đá trời bay trong bóng đêm lao xuống trái đất rất có thể văng ra từ nơi ấy, các nhà khoa học cũng đã từng bị tử nạn trong một vài cuộc thám hiểm mặt trăng và mất tích bí hiểm, nhưng tất cả đều bị che giấu trong bao la chìm đắm của màn hình vũ trụ. Mặt cô và anh cũng lem luốc như ma trơi.

Anh ngoáy mũi cho cô và lau nhẹ bằng chiếc khăn mùi xoa nhỏ lấy từ túi áo cộc tay, chiếc khăn hai đứa vừa xì ra sẫm như màu vàng dung nham núi lửa.

Anh hỏi cô về những người đàn ông đã đi ngang qua cô, nó có giống như những phún trào hay đã chết như những dòng nham thạch, cô chỉ đáp:

– Họ chẳng đáng để cho em quan tâm và em cũng chẳng đáng để cho họ quan tâm. Như đôi đũa, có lẽ họ quá dài mà em thì quá ngắn, hoặc ngược lại. Hoặc em yêu em hơn, hoặc họ yêu họ hơn, hoặc cả hai đều tính toán thiệt hơn, đó phải chăng là tình yêu nhân loại? Hì hì . . .

Cô gái lại tra khảo anh rằng: – Biết thừa những người làm nick về ý thức hệ thống thần kinh, cả thật lẫn giả rồi bê một vài bài thơ con cóc của cô mang ra nhào nặn, mong phục vụ mục đích của họ, may mà anh kịp khờ dại qua những lần tiếp xúc nói chuyện đã biết ngay căn bệnh tiềm ẩn trong tim đen đang diễn ra từ mỗi con/người đời thực thế nào. Hừ hừ . . .

Này, bản chất của trái tim: yêu cũng như không yêu, bình thản bước vào niềm yêu không cần cái bóng choáng lộn giả dối hay tô vẽ, chỉ có thế mới đạt tới miền thẳm diệu hoang sơ trăm năm. Tất cả đều trở về nguyên bản trần trụi để trí não không cần phải căng ra suy luận hoặc căm tức tại sao mình không được người khác quan tâm hay để ý.

Em bỗng nhận ra một hình ảnh của chúng mình trong phim: kìa, chàng trai đứng trên boong tàu đang ra sức nhổ nước miếng xuống biển, và cô gái cũng bắt chước nhổ theo xem đứa nào nhổ xa hơn, cả hai đứa cùng khạc, cùng nhổ, khạc, nhổ . . . nước miếng ngoằn ngoèo chảy trên mép chàng trai . . . họ cười khanh khách như chưa bao giờ được cười, có thể lúc vừa chào đời họ đã kịp khóc cạn nước mắt rồi.

 

*

 

Nhưng vẫn chưa dở hơi bằng cái đêm này.

Em uống ngụm nước đã, thứ nước chắt lọc từ hoàng hôn trên biển, màu nhàn nhạt nâu, giống thứ nước của người anh trai mà em vô cùng yêu quí, anh ấy mang theo uống khi ba người đi trên sa mạc cát nóng giẫy, cho tới lúc ba anh em lăn theo vòng quả đất rồi hóa thân lại trên vòng cung nhiệm màu của Ngài.

Giờ này anh còn thức hả? Không sao, nếu mất ngủ, thì nghe em kể chuyện tiếp vậy, bầu trời đêm chả bao giờ cô độc khi có sự hiện diện lấp lánh của những ngôi sao.

Khi người quản lý khách sạn suýt đuổi hai nhân vật ra khỏi phòng vì làm mất trật tự, người ta kháo nhau:

– Chưa bao giờ khách sạn lại có một đôi khách kỳ cục như thế!

Em hỏi họ:

– Sao vậy hả bác?

Bác bảo vệ cằn nhằn:

– Sao nữa, chúng nó mở toang cửa phòng 202 từ 11h đêm hôm trước tới gần 4h sáng hôm sau . . . mất trật tự kinh khủng.

Em tò mò:

– Bác chứng kiến?

– Thì tôi trực hôm đó, tôi cứ bấm thang máy xuống lại lên mấy lần để theo dõi xem chúng có phá phách gì không.

– Thế bác có thấy họ phá . . . gì không?

Bác ấy cấm cẳn:

– Tất nhiên là thấy, mà chúng nó có thèm để ý gì đến ai đâu, chúng say sưa với nhau . . . coi như thế giới chẳng còn ai.

Em thẽ thọt hỏi tiếp:

– Thế à . . . là . . . là thấy họ làm gì mà bác bực bội thế?

– Ôi dào, nếu thấy chúng làm gì gì thì tôi đã chả cần uống thuốc dưỡng mắt, đằng này . . .

– He he, làm cháu tò mò quá bác ơi!

Bác ấy tả như đạo diễn phim:

– Từ cửa ngó vào, trong phòng nệm chăn vẫn nguyên vẹn nếp hồ gấp, đứa con gái mặc váy hoa ngồi bệt dưới sàn nhà, hếch mắt lên; một thằng mặc quần short trắng đứng nghễu nghện, dậm dật trên giường . . .

– Oái oái, gì nữa hả bác? Sao lúc ấy bác không vẽ tranh?

– Gì à, hừ . . . lúc ấy tôi mà vẽ tranh thì ông Picasso cũng phải gác kiếm ngay lập tức, đúng là bọn quỉ, khỉ gió chứ giống người đâu có vậy.

Bác tiếp:

– Cái cô kia lưng thẳng đuỗn, tay múa như bắt nhịp; còn thằng cu kia cầm tờ giấy dòm vào đó rồi rống lên, lắc lư như lên đồng.

Em trố mắt:

– Hay đọc kinh kiểu hiện đại nhỉ?

– Kinh kệ mẹ gì. Bác nhấm nhẳn.

Khuôn mặt bác chợt dãn ra, vừa như bi hài, giải thích rành rọt:

– Cô nghe đây, chúng hát . . . nghe rõ chửa, giời ạ, chúng nó . . . hát!

– Hát?

Há há . . . em cũng cười toáng lên, trên đời làm quái gì có ai đi thuê khách sạn vào . . . hát? Hớ hớ . . .

Em hỏi dồn:

– Bác có nhớ họ hát gì không?

– Cái cô này, cũng dở hơi giống hai đứa ấy. Hỏi nhiều quá, đây, cho cô mảnh giấy tôi tịch thu được của họ này.

 

———–

 

Kìa, bộ phim đã hết, bà Rosa đang thả viên kim cương màu xanh biếc xuống dòng biển xanh thăm thẳm, nhưng em biết thừa viên kim cương to tướng ấy giá trị chỉ khoảng trên dưới 10 đô la do ông đạo diễn trực tiếp chọn mua.

Sự hồi sinh mở cửa . . . chàng Jack xoay lưng lại khi nàng Rosa bước tới, tà váy trắng tinh khiết cuốn lấy tình yêu của thế gian, hàng triệu triệu trái tim bị bóp nghẹt . . . he he, hết!

 

———–

 

Nội dung: bài hát được sáng tác trên đường tới Đà Lạt, kẻ sáng tác cùng đồng lõa đều không phải là nhạc sĩ, đây là lời viết trên mảnh giấy mà ông bảo vệ túm được:

 

Hạ Chín

1)
Bước chân trần miên du, trên đường về Đà Lạt
Lá nâu hoa vàng vỡ, ong chấm màu li ti
Trên sóng mắt em cười, hình thiên thai rạng rỡ
Anh lên mùa hạ chín, hôn vào gót son mềm . . .

ĐK:
Mây trời hay sương khói, quện vào tóc em bay
Một đường hoa dẫn lối…nhòa trong cõi vô thường
Tình yêu theo chim trắng, em nâng gió lên đời
Dòng Cam Ly thác trắng, thời gian vỗ về đâu . . .

2)
Bước chân trần miên du mang theo mùa rất vội
Lá nâu hoa vàng vỡ, cầm lòng dỗ đam mê
Trên sóng mắt em cười, một vùng trời mê đắm
Anh lên mùa hạ chín . . . Ru tròn giấc
. . . em . . . say . . .

 

*

 

Vasari nói: Hội họa làm cho “Người mù sáng mắt, người què đứng dậy, người chết sống lại.” Còn họ cho rằng những bài hát được sáng tác từ lòng yêu sẽ sống mãi như vậy.

 

 

 

Viết trong chuyến thăm Đà Lạt và Sài Gòn tháng 17. 8.2012
Đặng Hà My

bài đã đăng của Đặng Hà My


1 bình luận »

  • Doan viết:

    Chuyện ngắn của Đặng Hà My rất giàu cung bậc cảm xúc. Ngôn từ ẩn dụ sau xa, đa tầng, đa nghĩa. Rất kỳ vọng vào những chuyện ngắn tiếp theo của Đặng Hà My

Phần Góp Ý/Bình Luận

Xin vui lòng bày tỏ trách nhiệm và sự tương kính trong việc sử dụng ngôn ngữ khi đóng góp ý kiến. Da Màu dành quyền từ chối những ý kiến cực đoan, thiếu tôn trọng bạn đọc hoặc không sử dụng email thật. Chúng tôi sẽ liên lạc trực tiếp với tác giả nếu ý kiến cần được biên tập.

Lưu ý: Xin vui lòng bỏ dấu tiếng Việt để giúp tránh những hiểu lầm đáng tiếc từ độc giả trong việc diễn dịch ý kiến đóng góp. Bài không bỏ dấu sẽ không được hiển thị. Xin chân thành cám ơn.


*

@2006-2012 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)
porn ficken russian porn japanese porn watch porn watch sex izle sex izle anal porn tube amateur porn watch