IMG_0276

Đôi Cánh Thiên Thần ở Palm Spring (2019) – ảnh Lê Ka

Chọn hình thức nghệ thuật đường phố ‘street art’, Colette Miller khởi sự The Global Angel Wings Project (Dự Án Đôi Cánh Thiên Thần Hoàn Cầu) vào năm 2012 trên đường phố Los Angeles- thành phố Thiên Thần- để nhắc nhở rằng con người chính là những thiên thần của trái đất. Những đôi cánh sau đó bay lan qua nhiều thành phố Hoa Kỳ và những quốc gia khác: Pháp, Úc, Đài Loan, Kenya, Cuba, Juarez  Mexico, vv…. một số do Colette Miller vẽ tặng, một số do các thành phố địa phương đặt hàng. Những đôi cánh vừa tầm chiều cao của một người trung bình đã lôi kéo cả triệu người tham gia tương tác và trở thành một phần của tác phẩm. Những đôi cánh bây giờ là của chung, không thuộc sở hữu của bất kỳ ai, kể cả chính tác giả của chúng.
(Xem thêm slideshow http://colettemiller.com/angelwings)


                                              IMG_7025  san bernadino wings

Trái: tờ quảng cáo ở Palm Spring có chữ của Colette Miller – Phải: đôi cánh thiên thần ở thành phố San Bernadino



“Bàn tròn Thi ca với Chân Phương và Ngu Yên” (3 kỳ) – Trần Vũ thực hiện
”Những Bóng Mây của Một Thời Lưu Lãng”- Tuỳ Bút /Hồi Ức /Chụp và Chép của Bùi Vĩnh Phúc
Những Ghi Chú Kỳ Cục Trên Đám Mây (kỳ 8)- truyện vừa ‘đa phương tiện’ của Nguyễn Viện
”Anh Em Cùng Một Mẹ”- truyện ngắn của Cung Tích Biền
Ca khúc "The Willow Maid" của Erutan/ Lê Đình Nhất Lang soạn lời Việt
Thơ Lê An Thế, Hoàng Xuân Sơn và, đặc biệt,
Lưu Diệu Vân với bài mở đề mục "Nghịch Thơ"

Chào mừng bạn đọc đến với tạp chí văn chương Da Màu
Bàn tròn Thi ca với Chân Phương và Ngu Yên: Những điều vô hình — 1
22.04.2019
Bàn tròn Thi ca với Chân Phương và Ngu Yên: Những điều vô hình — 1

Trần Vũ: Trước hết, các anh có đồng ý với nhận định của Léopold Peeters là thi ca đã suy tàn, là chúng ta đã đến chặng cuối của bộ môn này? Không duy nhất Peeters, nhiều tác gia khác như Giorgio Agamben và Daniel Heller-Roazen trong Studies in Poetics cũng cho in The End of the Poem.

Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (phần III)
19.04.2019
Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (phần III)

Theo Đức Cha Long, Giáo Hội muốn sống lại toàn vẹn, phải loại bỏ cái phần đang chết, như cắt một phần cây mục, hay một khúc ruột dư, với sự tích cực góp sức của toàn thể giáo dân, nhất là gồm cả vai trò của phụ nữ. Trong khi ấy, Lời Chủ Chăn của Đức Cha Đạo chỉ gửi cho các linh mục và tu sĩ, không đề cập tới giáo dân, không nói gì tới vai trò của phụ nữ.

Trò chơi vòng tròn / The Circle Game
19.04.2019
Trò chơi vòng tròn / The Circle Game

Ngày hôm qua, đứa trẻ ra ngoài dạo chơi
Bắt được con chuồn chuồn vào trong lọ
Thấy lo sợ khi bầu trời đầy sấm sét
Và đẫm lệ trước sao rơi

Mai sau thôi đã hết / Capri c’est fini

♦ Chuyển ngữ:
19.04.2019

Mai sau, thôi đã hết – Thắm thiết bên nhau một lòng – Mải miết chân vui tình hồng
Mai sau,không trọn kiếp – Cuối phố thân yêu – Chiếc bóng cô liêu – Xa nhau thật rồi.

Cầu mong / May It Be

♦ Chuyển ngữ:
19.04.2019
Cầu mong / May It Be

Cầu mong một vì sao hôm
Sáng soi con đường anh đi
Cầu mong khi đêm buông xuống
Tấm lòng anh còn thủy chung

Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (Phần II)
18.04.2019
Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (Phần II)

Trong phần I, sự khác biệt quan điểm như trắng với đen giữa hai vị Giáo Hoàng đã được trình bầy. Nội dung phần II là quan điểm của Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, người Úc gốc Việt, một thuyền nhân, hiện đứng đầu một giáo phận ở Úc–nơi giới chức cao cấp nhất của Giáo Hội là Hồng Y George Pell mới bị toà án thế tục kết án tù giam vì bị tố cáo xâm hại tình dục.

tràn lan
18.04.2019

ngôi nhà bỗng rực lên mầu máu
nhuốm bầm sự chấn động tâm thần
nơi góc phòng phản cảm
có thể em nhìn ra một chiếc giày vẹt gót
từ cuộc tháo chạy sau cùng

Giấc mơ cố thổ
18.04.2019

tôi buộc tuổi thơ trên cánh diều
mùa hè chim ủ mùi trứng nở
hoa sầu đâu lục lọi trong xóm chỗ đất ẩm để gieo mầm
bài hát ru trở giấc cơn nồm hạ

Tình yêu. Cát. Và gió
18.04.2019

Gió. Gió nổi khắp đồng cát
Căn nhà gỗ mái tôn
Giữa cánh đồng cát
Vách ván rung.

Yêu em tận tụy
18.04.2019

yêu em tận tụy
dù không được trả lương
tận tụy hơn tất cả kẻ khác
làm cho chủ ba mươi năm, ngày tối đa 8 tiếng

Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (Phần I)
17.04.2019
Mùa Phục Sinh, Giáo Hội làm thế nào để sống lại? (Phần I)

Anh, Mỹ là các nước dân chủ, và đủ rộng cho cả phe cầm quyền và đối lập cùng hoạt động. Cấu trúc Giáo Hội theo hình thức độc tài, và Vatican quá nhỏ hẹp để cả hai phía cấp tiến (Giáo hoàng Francis) và bảo thủ (Cựu Giáo hoàng Benedict) cùng chung sống hòa bình, dù cùng là con cái Chúa. Hậu quả là những gì phải đến, đã đến.

Xuân cười trên căn gác nhà Nguyễn Đình Toàn
16.04.2019
Xuân cười trên căn gác nhà Nguyễn Đình Toàn

Ông cân nhắc từng ca từ, từng lời thơ, khi sáng tác. Ông nâng niu, trân quý những đứa con tinh thần của mình và đắn đó khi lựa người hát, có lẽ vì sợ ca sĩ làm hỏng, khiến chúng thành dị dạng.

Kịch
15.04.2019
Kịch

Đề cập tới những vấn đề nghiêm trọng và gai góc trong giai đoạn đầu định cư của người Việt ở Mỹ cuối thế kỷ 20 nhưng tác giả Qui Nguyễn đã chọn phong cách diễn tả không đẩy cảm xúc đến chỗ quá căng thẳng…

Mọi Thứ Đều Xa Chốn Này

♦ Chuyển ngữ:
12.04.2019
Mọi Thứ Đều Xa Chốn Này

Hết người này đến người khác, không có ai là thằng bé con chị hết.

Lỡ như chị quên mặt nó thì sao nhỉ? Lỡ như chị nổi điên lên thì sao? Lỡ như nó đã ở đây rồi, nằm ở một trong những cái giường trẻ con kia, chị nhìn thấy nó mỗi ngày mà không nhận ra nó là con mình thì sao nhỉ? Lỡ như lâu quá thì sao nhỉ? Lỡ như trí nhớ hư hoại thì sao? Lỡ như mọi chuyện đều trắc trở

The Windmills of Your Mind / Cánh Quạt Gió Xoay Trong Lòng Anh
12.04.2019
The Windmills of Your Mind / Cánh Quạt Gió Xoay Trong Lòng Anh

“The Windmills of Your Mind,” do Noel Harrison trình bày, làm nhạc nền trong phim The Thomas Crown Affair với Steve McQueen và Faye Dunaway thủ diễn, nhận giải thưởng The Academy Award for Best Song 1968 (giải Oscar cho ca khúc hay nhất).

Chim Vàng / Yellow Bird
12.04.2019
Chim Vàng / Yellow Bird

Lâu lắm trong đời, tôi đã từng nghe “Yellow Bird” được trình bày với các giọng chính và phụ của tứ ca The Brothers Four rất ăn ý, nghệ thuật hòa âm cao qua tiếng đàn thùng rộn ràng, mơ màng gợi tưởng.

Mèo Hồng*
11.04.2019
Mèo Hồng*

Điều bất ngờ là cô có một con mèo màu hồng. Biết cô nhiều ngày qua, từ ngày ở viện về, cùng một khu chung cư, cô chưa bao giờ kể là cô có nuôi một con mèo. Một con mèo hồng, điều tôi chưa từng biết

những ghi chú kỳ cục trên đám mây (kỳ 7)
11.04.2019

Với tất cả những người đã qua đời hay đang sống, tôi thật sự cảm nhận được đó là một thế giới đồng nhất. Có thể đến một lúc nào đó văn minh nhân loại sẽ tiến đến chỗ có thể tương tác được với thế giới bên kia, như chúng ta đang nghĩ đến họ, như cách chúng ta tương tác với nhau trên mạng internet. Ký ức và tương lai dường như cùng nằm trên một mặt phẳng.

thứ ba hai mươi sáu tháng ba
11.04.2019

điều đó chỉ xảy ra trong một đêm ngủ quên trên bờ biển
dù chỉ là một thoáng mộng
khi mở mắt ra thấy mình trên giường

Kinh Ngực
11.04.2019

nhi nữ đồng xanh cánh trời hoa máu
khóc lặm oan khiên nát vỡ mắt người

em về nhặt hạt ru chơi
sử xanh gói lại mấy lời

Tiếng khóc
11.04.2019

Tôi lắng nghe tiếng khóc đâu
đó nấc lên ngày tháng tư lắng
nghe từng âm âm ức ức mà
phỏng đoán tiếng khóc

[Cả đêm tôi nghe tiếng nước nức nở]

♦ Chuyển ngữ:
11.04.2019
[Cả đêm tôi nghe tiếng nước nức nở]

Cả đêm tôi nghe tiếng nước nức nở. Cả đêm tôi ngủ trong tôi. Ngày mới mở đầu với tôi, khóc vì ngày rơi như nước qua đêm.

ĐÊM TRĂNG
10.04.2019
ĐÊM TRĂNG

Một cơn buồn ngủ thúc giục khẩn thiết, trĩu nặng xô đẩy toàn thân, ném tôi vào tình thế không thể lựa chọn; cơn buồn ngủ mà Tchékhov đã phải để nhân vật tội nghiệp của mình trở thành kẻ sát nhân. Cơn buồn ngủ tôi chưa hề có trong đời, ít nhất ở khoảng thời gian hơn hai mươi năm nay. Nghĩa là, hơn hai mươi năm nay tôi không hề ngủ

NHIẾP PHỤC
9.04.2019

Chúng ta không thể sống hòa bình với nhau ư? Anh hỏi và con quái thú gầm gừ. Anh choàng sợi dây xích vào cổ nó và bắt đầu tìm đường về nhà.

Đi tìm hoàng hôn đã mất
9.04.2019

Rời cánh đồng, chúng tôi trở về nhà, bắc ghế ra ngồi trước một bãi cỏ đã được cắt gọn. Chung quanh những bận rộn của một ngày đang lắng xuống. Một cái máy hát karaoke vọng lại văng vẳng. Một người đàn ông cởi trần xịt vòi nước tưới cây. Cơn mưa đã không đến như mong đợi. Tôi có cảm tưởng Sài Gòn đã ở rất xa, thật xa, như thuộc về tiền kiếp.

Đất nước nào đã bị bỏ rơi
9.04.2019

Thuở ấy tổ quốc vẫn là trên hết
không như bây giờ chúng bán bớt từng phần.
Thuở ấy ai cũng là người yêu nước
không như bây giờ chúng phản bội nhân dân.

Tự dưng tôi thèm… ♦ Sự lừa dối… ♦ Mạch nguồn…
9.04.2019

Cái lưỡi để tự vệ
Cái lưỡi để tồn tại

(Có một lũ người mượn cái lưỡi này
gắn lên mồm mình

tôi & mùi hương điên loạn
9.04.2019

ánh sáng đang cứu rỗi mùi hương của máu
tôi tự úp mặt vào bóng mình
lắng nghe nỗi đau của con thú hai chân
mơ hồ về cái chết cho niềm tin và tự do

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)