Cloud Gate

Cloud Gate (Cổng Mây)- 2004- kiến trúc của nghệ sĩ Anh gốc Ấn Anish Kapoor, tại Millennium Park, thành phố Chicago, Illinois.
Còn được gọi là Hạt Đậu (the Bean) do hình thể, Cloud Gate gồm nhiều tấm thép có sức phản quang mạnh ghép lại, trở thành khối gương bẻ cong bầu trời Chicago, đường chân trời, và mọi thứ quanh tầm phản chiếu của nó. Kapoor còn muốn tác phẩm này như là một cánh cổng mở ra, để lôi kéo công chúng đi vào, tham dự, và tương tác, như trong một công trình kiến trúc. Ở Cổng Mây, người xem có thể “đi vào” bằng phản chiếu của họ, cùng lúc suy ngẫm về khái niệm không gian nghệ thuật trong cộng đồng mở, luôn di động và biến chuyển. Khái niệm này thể hiện qua hình ảnh Hạt Đậu thay đổi sắc độ theo từng giờ khắc trong ngày và mùa màng trong năm.

 

      Cloud-Gate-Chicago-Illinois-1   Chicago_bean.jpg.990x0_q80_crop-smart
     
Trong tuần:

”Người Khách Bộ Hành”- truyên ngắn của Nguyễn Đạt
”Khi Đàn Bướm Về” – truyện ngắn Trần C. Trí
”Les Murray – Nhà thơ Xứ Bunyah”- nhận định của Thường Quán
”Quyển Sách Trên Hoang Đảo” (kỳ 2)- phỏng vấn các nhà văn Lê Thị Thấm Vân, Vũ Thị Thanh Mai, Đặng Thơ Thơ, Thận Nhiên, Trịnh Cung, Bùi Vĩnh Phúc do Trần Vũ thực hiện
”Tranh tường thành ma túy trong máu dân Colombia”- phóng sự/câu chuyện nghệ thuật của Trịnh Thanh Thuỷ

 

Da Màu cũng đăng lại truyện ngắn “Thành Phố Dốc Đồi” để tưởng niệm nhà thơ/nhà văn/nhà giáo và dịch giả Hoàng Ngọc Biên vừa qua đời ngày 16 tháng 5, 2019


Tuần tới:
các bài viết mới và truyện ngắn của María Luisa Bombal, André Aciman, Vũ Thị Thanh Mai, Nguyễn Hoàng Diệu Thuỷ, Lê Thị Thấm Vân, phỏng vấn Trịnh Y Thư của Hồ Đình Nghiêm, và phỏng vấn các nhà văn (kỳ 3) của Trần Vũ

 

Chào mừng bạn đọc đến với tạp chí văn chương Da Màu
Thơ Tô Thùy Yên: chênh vênh siêu hình/hiện thực
24.05.2019
Thơ Tô Thùy Yên: chênh vênh siêu hình/hiện thực

Ðề tài thời gian có lẽ là đề tài lớn nhất và bao trùm nhất trong cõi thơ của ông, được triển khai rộng rãi trong nhiều bài thơ khác nhau. Bài thơ đầu tiên “Cánh đồng con ngựa chuyến tàu” là một diễn tả sống động về tính bất trắc của thời gian và sự bất lực của con người.

TÔ THÙY YÊN
24.05.2019

Có những thi sĩ của chỉ một bài thơ, hay “thi sĩ của những bài thơ hắn đã làm”[1], thậm chí có thể có thi sĩ của cả một dân tộc (Nguyễn Du, chẳng hạn), cho dù cả hai trường hợp này không nhiều (…) Nhưng thi sĩ của một thời đại thì hiếm, rất hiếm; nghĩa là người, với thơ của mình, đã trở thành biểu tượng, người phát ngôn của chính thời đại mình. Tô Thùy Yên chính là một trường hợp hiếm hoi đó.

mặt trời lạnh
23.05.2019

Bạn có tin không ?
Có rất nhiều mặt trời rất nguội lạnh
đang ở rất gần chỗ tôi.

lăng-xê vào | bỡn. số 3
Uncategorized | 0 bình luận
23.05.2019

câu thơ dợm bước
mà lề cực đông
tháo khoán một cuộc thông đồng
róc rách tiểu ngã
huyền không cực kỳ

Hai bài thơ mô hình
23.05.2019
Hai bài thơ mô hình

Đời còn ước mơ nhưng thời gian cạn kiệt.

KHI ĐÀN BƯỚM VỀ
23.05.2019
KHI ĐÀN BƯỚM VỀ

Trước khi bắt đầu, xin phép ông cho tôi được nhắc lại mục đích của cuộc phỏng vấn hôm nay. Mùa học trước tôi học với ông trong lớp Comparative literature, ông có cho sinh viên trong lớp Biết về chứng sợ bươm bướm của ông. Nhân mùa này tôi đang hoàn tất lớp Psycholinguistics và phải viết một bài tiểu luận cuối khoá về ảnh hưởng của tâm lý đối với ngôn ngữ, tôi có xin phép ông và được ông ưng thuận cho tôi làm cuộc phỏng vấn này.

Khi Thi Sĩ Chết
22.05.2019

Khi thi sĩ nằm xuống
người ta bỏ vào trong áo quan
những trang Thơ phủ kín chiều dài của thân thể
đó là những dòng chữ
viết cho suốt chiều dài của một đời người

Đi | Không Còn
22.05.2019

chẳng còn gì thắp tạ
người ôm hết bó nhang
đi về chong nhật nguyệt

Les Murray – Nhà thơ Xứ Bunyah
22.05.2019
Les Murray – Nhà thơ Xứ Bunyah

Người mà thi giới vẫn thân mật gọi là Nhà thơ Xứ Bunyah (the Bard of Bunyah) vừa ra đi; ông để lại, đã rõ ràng, một di sản lớn cho xứ sở Úc, cho truyền thống thơ thế giới …. Bunyah lớn rộng ra cũng là tất cả mọi miền quê của tiếng nói, của chữ lời, và thơ ca – sự tinh lọc ấy! – như ông suốt đời thơ của mình hẳn đã một mực tín cậy.

Làm thế nào để ăn một bài thơ / How To Eat A Poem

♦ Chuyển ngữ:
22.05.2019
Làm thế nào để ăn một bài thơ / How To Eat A Poem

Cắn đi. / Dùng những ngón tay cầm nó lên và liếm nước ngọt có /
thể chảy xuống cằm bạn. / Nó đã chín và ăn ngay bây giờ được rồi, chỉ còn chờ bạn thôi.
Bite in. / Pick it up with your fingers and lick the juice that
may run down your chin. / It is ready and ripe now, whenever you are.

Quyển sách trên hoang đảo – 2
21.05.2019
Quyển sách trên hoang đảo – 2

Trần Vũ phỏng vấn Vũ Thị Thanh Mai, Lê Thị Thấm Vân, Đặng Thơ Thơ, Thận Nhiên, Trịnh Cung, Bùi Vĩ nh Phúc:
Nếu bị lưu đày ra hoang đảo, và chỉ được đem theo một quyển sách duy nhất, không cho phép đem sách của chính mình và bất kỳ thể loại, ngôn ngữ, kẻ đi đày sẽ đem theo quyển sách nào? Vì sao?

THƠ TIỄN TÀI HOA HOÀNG NGỌC BIÊN, VỀ VỚI MÙA HÁI GẶT TRÊN CÁNH ĐỒNG HƯ KHÔNG
21.05.2019

Đi trong mù mịt.đêm đen
Tiếng kêu.hay tiếng đêm hoen nắng.và
Tiếng gầm thét của bao la
Nghe không.mây trắng tan nhòa biệt ly?

THÀNH PHỐ DỐC ĐỒI
20.05.2019
THÀNH PHỐ DỐC ĐỒI

mỗi buổi sáng buổi chiều em lên xuống con dốc quen thuộc để đi ăn, giống như hồi còn đi học – em trở về đây một lần nữa, và em hiểu rằng đây sẽ là lần cuối cùng, bởi vì em nay đã hiểu được em, bởi vì em nay đã khôn lớn, đã trưởng thành, và em cũng đang buồn vì sự trưởng thành khôn lớn của em đây.

Diana
17.05.2019
Diana

Diana là một ca khúc phổ thông viết bởi Joe Sherman và Paul Anka năm 1957, thu thanh lần đầu cùng năm bởi Paul Anka tại New York City …. Người chuyển ngữ ca khúc này sang tiếng Việt xin được liên tưởng đến một nhân vật thời thượng cùng tên (đã khuất), có nhiều huyền thoại vây quanh: Lady Di, Diana, Princess of Wales . . .

Nguyễn Đình Toàn và đêm nhạc sau cuộc chiến
17.05.2019
Nguyễn Đình Toàn và đêm nhạc sau cuộc chiến

Tôi thấy những bài hát Nguyễn Đình Toàn viết sau biến cố tháng tư năm 1975 được trình diễn lần này đã lột tả được nỗi lòng của một người cầm viết từng bị tù đày vì chính ngòi viết của mình. Suốt đêm nhạc, NĐT hầu như không nói gì, không trả lời báo chí phỏng vấn, không lên sân khấu, mà chỉ lẳng lặng say sưa ngồi nghe các ca sĩ hát nhạc của mình.

hoa loa kèn | bóng quạ | mưa phùn. ngày chủ nhật | vệt nắng chiều nay
17.05.2019

tôi là con ong nhỏ
của emily dickinson
đi tìm mặt trăng
trong bóng lá
bỗng gặp hoa loa kèn
hoa loa kèn rực rỡ
như tình yêu
thơ. tôi
viết tặng em

đọc thơ haiku | tiếng sấm
16.05.2019

Đêm nay
anh lại nghe tiếng sấm
từ xa dội về
chuyến xe lửa. chở anh tới ga sài gòn. cách đây ngoài năm mươi năm. đã rời bến chưa. mà sao
anh còn nghe còi hụ
và căn nhà ở con hẻm xóm nguyễn ngọc sương. phú nhuận. nơi anh trọ học đầu tiên. còn không
còn không. chiếc xe phở. với đốm lửa khuya đầu ngõ

Gián

♦ Chuyển ngữ:
16.05.2019
Gián

Vẫn không một đồng xu dính túi nên tôi nhịn đói. Đói thì nên đi ăn trộm. Đó là điều tay đạo chích Abou-Roro, người láng giềng của tôi ở quê nhà, thường bảo tôi. Hắn dạy tôi nhiều ngón nghề. Chả hiểu sao hắn lại thạo tay nghề như thế. Hắn là con trai một ông thợ đóng giầy và cha hắn có một cái khoảnh nhỏ xíu giữa hai tòa nhà cũ kỹ

Nguyễn Xuân Thiệp: thơ như nỗi trăn trở nhân sinh
15.05.2019
Nguyễn Xuân Thiệp: thơ như nỗi trăn trở nhân sinh

Từ những võng, áo, tường, ngói, hiên, bờ mía, bếp lửa, ghế xích đu… cho đến những sói, vịt trời, quạ, cua, nhái, thỏ, cọp, dế, gà, ngựa …. Người và cây cỏ, sự vật tan vào nhau, quấn quýt nhau, soi chiếu nhau. Chúng vui, buồn theo số phận anh, là thành phần của hiện sinh anh.

hư ngôn | chiều. vẫn siêu thực. chiều
15.05.2019

tháng sáu
chúng âm mưu bán đất
thắt cổ người dân
đánh. đập
kéo
quăng lên xe
máu chảy
những cánh diều. nằm trên ngọn cây. khô

Rạn
14.05.2019

Trích đoạn tiểu thuyết Hầm Mộ bị cấm xuất bản trong nước.

../..

“Em không có bố. Em là đứa trẻ không cha. Người ta hay nói những đứa con hoang thường thông minh. Nhưng em là đứa trẻ chui ra từ bóng tối. Bố em là bóng tối. Không phải con hoang. Mẹ chưa bao giờ nói tại sao mẹ có thai và sinh ra em. Hồi nhỏ, em nghĩ mình thần tiên đầu thai làm người

30 tháng tư 2019
13.05.2019

B nhắn tin T chết, năm nay ở California trời mưa nhiều và hoa nở khắp nơi. Xác T đã thiêu và gia đình sẽ đem về rải ở Việt Nam. Pleiku, Kontum, và biển. …

Quyển sách trên hoang đảo – 1
13.05.2019
Quyển sách trên hoang đảo – 1

Đến lúc chúng ta cũng cần một “lối đi riêng, vào tủ sách thân mật kín đáo của các nhà văn.”

Nếu bị lưu đày ra hoang đảo, và chỉ được đem theo một quyển sách duy nhất, không cho phép đem sách của chính mình và bất kỳ thể loại, ngôn ngữ, kẻ đi đày sẽ đem theo quyển sách nào? Vì sao?
Trả lời của Đỗ Hoàng Diệu, Ý Nhi, Ban Mai, Phạm Thị Hoài, Đỗ Hoàng Diệu, Ngô Nguyên Dũng, Trương Vũ, Hoàng Hưng, Trịnh Y Thư

Một Câu
12.05.2019

Cô đến để trao cho tôi một câu. Thưa cô câu gì, cô nói cho cháu nghe? Cô không nói, chỉ lẳng lặng đưa câu đó cho tôi. Tôi thấy một câu nằm trên bàn tay đưa ra, trên những ngón tay còn thơm mùi hoa quả ngoài vườn. Đúng là một câu.

Lật lại một tập ảnh
10.05.2019
Lật lại một tập ảnh

Nhìn lại bức ảnh trên vào thời điểm bức hình được chụp, Saigon là một thành phố bình yên, như tất cả những thành phố bình yên trên thế giới. Đập vào mắt là những thiếu nữ, và phụ nữ đến chợ mua sắm hoặc đã mua sắm xong ngồi xích lô trở về. Đây là những sinh hoạt bình thường của những người dân bình thường trong một phố thị thanh bình

Đọc và Dịch “Dance Me To the End of Love”/”Dìu Nhau Cho Đến Tận Cùng Sắt Son” của Leonard Cohen
9.05.2019
Đọc và Dịch “Dance Me To the End of Love”/”Dìu Nhau Cho Đến Tận Cùng Sắt Son” của Leonard Cohen

Tôi đã chọn động từ “dìu” như một ý tưởng gần nhất với sự hỗ trợ, che chở, trong một tình yêu/hôn nhân bền bỉ và tương đồng …. Khái niệm sắt son của Cohen là một khái niệm tương đối dựa trên Thiền học: tình yêu có thể dài lâu như tuổi thọ của đôi tình nhân, nhưng cũng có thể chỉ bằng một sát na, hay độ thời gian của một bài hát, một bản khiêu vũ.

NHỮNG GHI CHÚ KỲ CỤC TRÊN ĐÁM MÂY (KỲ 10)
9.05.2019
NHỮNG GHI CHÚ KỲ CỤC TRÊN ĐÁM MÂY (KỲ 10)

Viết giống như đứng trước đường cấm.

Nếu bạn tránh đường khác, bạn vẫn có tư cách là một người viết, nhưng điều ấy thì ai cũng làm được.

Nếu bạn cứ bước vào, bạn có thể bị phạt bởi những kẻ rình mò, nhưng bạn có cơ may khám phá ra cái việc cấm đoán kia chỉ là tào lao. Và điều ấy làm bạn trở nên tự do.

Trải Nghiệm Học Thuật: Thơ (Tính) Củ Hành
8.05.2019
Trải Nghiệm Học Thuật: Thơ (Tính) Củ Hành

Hầu hết những bài thơ hay trên thế giới từ giữa thế kỷ 20 là những bài thơ trong dạng củ hành. Nhiều lớp vỏ bao chặt, vây kín những gì bí ẩn ở trong lõi …. Nghệ thuật thơ gọi là “Lợp Tứ”: nhà thơ tạo bài thơ có nhiều lớp tứ bao bọc hoặc liên hệ với nhau để diễn đạt ý nghĩa.

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)