clip_image002

Beyond fear/Installation (set of 3)
Trên cả sợ hãi/Nghệ thuật xếp đặt

GERDA JACOBS sinh năm 1958 tại Maastricht – Pays Bas (Hà Lan); từ năm 1985 đã định cư ở Pháp, nơi bà từng theo học về mosaic và nghiên cứu chuyên sâu kỹ thuật cùng chất liệu sử dụng trong nghệ thuật ghép/khảm làm nền tảng cho chính tác phẩm của bà.

Hiện bà sống và làm việc tại Touraine du Sud nơi óc tưởng tượng và cảm hứng sáng tác của bà được kích nổ mãnh liệt. Những nhát cọ mạnh bạo và dứt khoát, những chất liệu thô ráp bị bỏ phế hoặc bị biến dạng thoạt nhìn chẳng có ý nghĩa hay giá trị gì đã được bà hà hơi cho từng mảnh ghép một đời sống mới.

Từ 2010 đến 2018 Gerda Jacobs đã có 7 triển lãm cá nhân và 7 triển lãm cùng các tác giả khác ở nhiều thành phố lớn của Pháp, Mỹ và tất nhiên Hà Lan, quê hương của bà.

Biên khảo:
”Hội Ngộ Văn Chương Nghệ Thuật: Viết và Vẽ”- phóng sự của Trịnh Thanh Thuỷ

Sáng tác:
”Nỗi Khát Khao Trong Lòng Tên Thảo Khấu”- truyện ngắn của Hoàng Chính
đẻ sách – chương 3: diễn đàn tóc (kỳ 3)- trích đoạn tiểu thuyết của Đỗ Quyên
Những Khoảng Tối Có Ma – kỳ 6- tiểu thuyết  Nguyễn Viện-

Dịch thuật:
”Nguyên Lý Archimede”- trích đoạn tiểu thuyết của Paoblo Giardono/Trần Thị NgH. chuyển ngữ

clip_image002[13]

Chào mừng bạn đọc đến với tạp chí văn chương Da Màu
NGUYÊN LÝ ARCHIMÈDE
15.10.2018
NGUYÊN LÝ ARCHIMÈDE

Il pricipio di Archimede/Nguyên lý Archimède là một trong 47 chương của La solitudine dei numeri primi/Nỗi cô đơn của các số nguyên tố, tiểu thuyết đầu tay của Paolo Giordano – sinh năm 1982 tại Turin, chuyên ngành Vật lý lý thuyết – tác giả trẻ tuổi nhất đoạt giải Strega dành cho tác phẩm văn học Ý xuất sắc năm 2008. Quyển tiểu thuyết đã được chuyển thành phim năm 2010 – The solitude of prime numbers

đẻ sách – chương 3: diễn đàn tóc (kỳ 2)
11.10.2018

[Trích tiểu thuyết châm biếm Đẻ sách, Người Việt Books 2018]

Trang giấy của Nhà thơ Tự-ăn-tóc trở mình, bắt đầu lại muốn cong cong. Chúng nói với nhau lần thứ 101, tất nhiên bằng ngôn …

Khái niệm 10 ♦ Khái niệm 12
11.10.2018

em thắp lên ngọn lửa nấu chín mùa Thu
bày biện buổi ăn với người đi vắng
ngoài ô cửa những hàng cây kí họa cuộc quang hợp
mùa huy hoàng của ảo ảnh vĩnh cửu.

nhập nhằng khái niệm về đàn bà ♦ đã thấy tôi…
11.10.2018

mắt khép hờ chăng riêng chung hơi thở
hồn bay bổng tràn lửa khuya cháy tàn trò ngu dại
thiên niên kỷ cũ mèm sao cứ phải khát thèm xiềng xích chung thân
với khái niệm nhập nhằng em luôn trong ta

đất ♦ cánh đồng ♦ đánh vần
11.10.2018

những hột cát nhiều hơn
đi một ngày không lấm chân
tối về hai bàn chân phủi với nhau rồi ngủ
cũng khó nhọc nuôi nổi những củ mì hột lúa

NHỮNG KHOẢNG TỐI CÓ MA (kỳ 5)
10.10.2018

Tôi nhìn thấy phía trước, 15 năm sau.

Trong một nhà hàng Ý. Bất chợt một cô gái khá đẹp gọi “Anh” trong lúc tôi đang len qua các dãy bàn đến chỗ toilet. Tôi nhìn …

ĐỌC HỒ VIỆT KHUÊ: NHỮNG NGÀY TRỞ GIÓ
10.10.2018
ĐỌC HỒ VIỆT KHUÊ: NHỮNG NGÀY TRỞ GIÓ

Những đứa trẻ trong Những Ngày Trở Gió của Hồ Việt Khuê mới chính là điểm nhấn long lanh trong bức tranh tương lai quý giá, như thứ ánh sáng trong trẻo dẫn đường hy vọng lóe lên ở cuối đường hầm. Hồ Việt Khuê đặc biệt nương tay ưu ái với trẻ con và không hề nỡ làm lấm láp lầy lội chúng.

NGÀY VUI VỘI TẮT
9.10.2018

Tôi gặp Vi Diệu trong một hiệu sách quốc doanh gọi là Hiệu Sách Nhân Dân. Tôi vào đó để mua bộ sách Lê-nin toàn tập, gồm mấy chục cuốn, giấy trắng mịn mỏng như giấy sách Kinh Thánh, những người mua giấy cân kí trả giá rất cao, gấp nhiều chục lần giá mua từ Hiệu Sách Nhân Dân. Với tiền bán bộ sách này, tôi có thể chi tiêu rộng rãi cả tháng, nên tôi cố mua bằng được

MƯA TRÊN LŨNG LÁT
8.10.2018
MƯA TRÊN LŨNG LÁT

Vì sao không cầu cơ hay hầu đồng múa bóng gọi vong, mời các ngài đại văn hào, thi sĩ, nhạc sĩ về cùng đàm đạo cho rõ nguồn cơn chứ lời con đĩ ngựa nào có giá trị gì? Thật khó quên cái phim ma của Mỹ ra rạp đầu thập niên 90 hồi thế kỷ trước, trong đó Demi Moore thậm chí còn nhẩy đầm mùi mẫn với linh hồn người chồng đã chết là Patrick Swayze mượn xác cốt Whoopi Golberg. Ma quỷ xem phim này phải gọi là thích mê!

CÂY CÔ ĐỘC
8.10.2018

Cách đây ba mươi mấy năm, tôi đã viết về cha tôi như thế. Cảm xúc từ một đêm rất khuya đi ngoài ban công nhìn vào bàn làm việc cha bên cửa sổ còn ánh đèn, in trên gương mặt xương nét sầu muộn cô độc. Khi đưa cha đọc, ông bảo, sao tứ tuyệt mà con để thất niêm luật thế…

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thuần: ‘Cảm xúc và quán tính đưa tôi vào tranh’
5.10.2018
Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thuần: ‘Cảm xúc và quán tính đưa tôi vào tranh’

Có bao giờ bạn đứng trước một bức tranh và tự hỏi người hoạ sĩ này muốn vẽ và diễn tả cái gì? Chắc chắn bạn sẽ trả lời tôi, “Dĩ nhiên ai mà không thắc mắc như thế?” Có khi bạn còn tìm tựa đề của bức tranh…

NHỮNG KHOẢNG TỐI CÓ MA (kỳ 4)
5.10.2018

Tôi nói, “Anh nghĩ tinh thần quốc gia sẽ đến một lúc trở thành lỗi thời.”

“Với nhiều người thì tinh thần quốc gia đã thực sự lỗi thời. Bởi tinh thần quốc gia chỉ là một chiêu bài dễ kiếm ăn nhất cho bọn buôn máu người.” Cô nói.

Sự khởi động nhọc nhằn ♦ Mộng Kôn Giang
5.10.2018

Tôi nhìn thấy hỏa ngục trong tim em
Máu chảy thành những ngọn đồi
núi lửa
Tôi nhìn thấy trong mắt em
Những hồ thu đầy ắp

trong chuồng mưa máu / in the pen of rain and blood
5.10.2018

chiều mật độ phi thường xoay trục thành hình
phông chữ biểu bì xâm trên không khí tỳ vết

glow-in-the-dark insatiable boulder
the privatization of hope

người. và việc
5.10.2018

nấp. hay núp
rõ ràng là ấp [trứng]
úp thúng voi
to đùng làm răng che được

Những câu cho mùa đông

♦ Chuyển ngữ:
5.10.2018
Những câu cho mùa đông

Đêm nay khi trời trở lạnh
hãy ôn lại
mớ kiến thức, vốn chẳng là bao
ngoài âm khúc ngân lên tự xương

Để sống những ngày này
4.10.2018
Để sống những ngày này

Hòn đá tảng có thể lăn, cái bánh xe có thể quay và cơn khát có thể chịu đựng được miễn là ta có thể giải thích được tính thiết yếu của những cực hình đó. Chúng ta đau chính vì nhiều lúc nỗi đau hoặc niềm bất hạnh đến thật tình cờ, vô nghĩa, không lý do.

Ngu Yên Đọc Jane Miller: “Whether The Goat Is a Metaphor?” (“Phải Chăng Con Dê Là Ẩn Dụ?”)
3.10.2018
Ngu Yên Đọc Jane Miller: “Whether The Goat Is a Metaphor?” (“Phải Chăng Con Dê Là Ẩn Dụ?”)

Theo tâm lý học, người lớn, nhất là tuổi già, thường hay nhớ về trẻ thơ, vì thời ấy cho người lớn cảm giác yên ổn, vô tội. Câu chuyện hóa dê, được xem như “sự trừng phạt” cho đến khi “làm được điều gì tốt đẹp” mới được tưởng thưởng trở lại làm người.

đẻ sách – chương 3: diễn đàn tóc (kỳ 1)
2.10.2018

Các bác sĩ tỉnh Dharamphur (Ấn Độ) đã giải phẫu lấy ra cuộn tóc rối nùi như quả bóng nặng 1,2 kg từ bao tử của một thiếu nữ 16 tuổi. Suốt năm cô thường than phiền bị đau thốn bụng. Được biết từ thơ ấu, cô có chứng tật lạ đời: thường bứt tóc, bỏ vào mồm nhai nuốt. Cha cô nói: “Càng lớn lên nó mê ăn tóc nhiều hơn.

Em muốn nghe tiếng nước tiểu của anh
30.09.2018

Thứ âm thanh nghe như tiếng nước đều đặn chảy không có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc với mức âm lượng không có điểm fade-in, không có điểm fade-out. Vì vậy, âm thanh này không nhất thiết là tiếng nước tiểu của anh, nó có thể là tiếng mưa rơi, tiếng thác đổ, tiếng suối chảy trong một khe núi, tiếng sóng biển… nó có thể là âm thanh của bất cứ nguồn nước nào

LƯỢC THUẬT và LUẬN GIẢNG tác phẩm NGUỒN GỐC CHỦNG LOẠI (CHƯƠNG 14)
28.09.2018
LƯỢC THUẬT và LUẬN GIẢNG tác phẩm NGUỒN GỐC CHỦNG LOẠI (CHƯƠNG 14)

Tuy bất đồng ý kịch liệt với thuyết sáng tạo, Darwin cũng cho rằng Đấng Tạo Hóa đã thổi hơi thở đầu tiên vào chủng loại đầu tiên. Đó là vì tuy diễn giảng được mọi diễn biến trong quá trình tiến hóa của chủng loại, Darwin đã không thể nào giải thích được rõ ràng mầm sống đầu tiên đã đến từ đâu.

NHỮNG KHOẢNG TỐI CÓ MA (kỳ 3)
27.09.2018


Thêm một người trong số những người tôi biết thuộc phong trào sinh viên tranh đấu trước 1975 vừa chết. Anh vốn là quá khứ và chỉ gìn giữ quá …

Phan Thị Trọng Tuyến: Kẻ bắc cầu quá khứ với hiện tại
27.09.2018

Lịch sử không quan tâm đến những tiểu tiết được viết như những trang nhật ký. Chúng chẳng có một tí trọng lượng nào dù là ở bình diện hiện thực lịch sử, nhưng đối với người viết truyện, những tiểu tiết ấy là cực kỳ trọng đại, bởi lương tâm dân tộc sẽ nhẹ hơn không khí và trở nên rẻ rúng biết bao nếu chúng bị nhét đống vào cái hộp lãng quên và chôn sâu dưới lòng đất lạnh cùng những kẻ xấu số.

sáu chữ không
27.09.2018
sáu chữ không

dưới chân kailash
giữa hai mặt hồ thiêng
nghe chừng thân: những trang sách,
mỗi ngày

Yêu
27.09.2018

yêu những trang giấy không có chữ
như một mặt hồ phẳng không nói gì hết
không ẩn giấu điều gì hết

Tớ tịnh khẩu ♦ Phận Thúy Kiều số Tố Như
27.09.2018

Xếp hàng thẳng băng
tuần tự (khiếp, kỷ luật Đức!)
sau rèm cửa xanh
những văn bản Truyện Kiều các kiểu

Đi tìm Dora Maar[1]
26.09.2018

Thiết ngoặc lấy rồi nắm luôn những ngón tôi còn lại. Tim tôi bỗng lại dồn dập gõ trống, nhưng cả thân người ấm áp, dễ chịu. Thiết vuốt ve khuôn mặt tôi, kêu lên: đừng sợ. Tôi nghe hai chân mình như muốn rụng đi. Ừ, em không sợ. Nhưng vẫn run. Chúng ta sắp sửa làm gì đó? Chúng ta sắp sửa hết còn ngoan.

Đặng Mai Lan: Người lạ, người quen
25.09.2018
Đặng Mai Lan: Người lạ, người quen

Người lạ, người quen là một tập sách viết về người, nhưng Đặng Mai Lan không miêu tả nhân vật của chị một cách máy móc theo công thức dàn dựng sẵn (một việc làm phản văn chương); chị viết một câu chuyện phi hư cấu như sáng tác truyện, thậm chí có nơi còn có cả độc thoại nội tâm. Chính nhờ bút pháp và văn phong như thế, những câu chuyện chị kể không lâm vào tình trạng chán nhàm, xơ cứng.

@2006*2018 damau.org ♦ tạp chí văn chương Da Màu Web services provided by InfoResources Center, Inc. Scroll Up Log in | Entries (RSS) | Comments (RSS)